General Electric, 3M, Texas Instruments đều bị ảnh hưởng bởi chiến lược Zero COVID của Trung Quốc.

Tập đoàn công nghiệp và chip Mỹ than đứt gãy chuỗi cung ứng, thiệt hại doanh thu vì 'Zero COVID'

Sơn Vân | 27/04/2022, 18:43

General Electric, 3M, Texas Instruments đều bị ảnh hưởng bởi chiến lược Zero COVID của Trung Quốc.

Tập đoàn công nghiệp General Electric, 3M cùng nhà sản xuất chip Texas Instruments và SK Hynix cảnh báo rằng chiến lược Zero COVID của Trung Quốc dẫn đầu các quy định hạn chế nghiêm ngặt đang tiếp tục làm gián đoạn chuỗi cung ứng bị đứt gãy và gây tổn hại doanh thu của họ.

Chính sách Zero COVID của Trung Quốc nhằm chống lại biến thể Omicron khiến nhiều thành phố bị phong tỏa, buộc các nhà máy phải đóng cửa và làm tồi tệ thêm sự tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều đó khiến các thị trường tài chính lo lắng về một tác động với nền kinh tế thế giới, vốn chỉ mới phục hồi sau đợt suy thoái do đại dịch gây ra.

Ngay cả khi các công ty đang chạy đua để theo kịp với chi phí tăng vọt của mọi thứ từ nhân công đến nguyên liệu, việc Nga tấn công Ukraine và các lệnh trừng phạt từ phương Tây khiến giá năng lượng tăng lên.

"Nhìn chung, các vấn đề về chuỗi cung ứng, cuộc chiến Nga-Ukraine và tác động COVID-19 của Trung Quốc đã ảnh hưởng xấu đến doanh thu trong quý khoảng 6 điểm phần trăm", Larry Culp, Giám đốc điều hành General Electric (Mỹ), phát biểu hôm 26.4.

Không kỳ vọng General Electric sẽ bù đắp hoàn toàn lạm phát trong năm nay, Larry Culp cho biết công ty đang xem xét kỹ lưỡng chi phí phù hợp và hướng tới một phương thức phi tập trung hơn để điều hành hoạt động kinh doanh của mình gần với khách hàng hơn để cải thiện giá cả.

3M, tập đoàn công nghiệp khổng lồ khác của Mỹ, thông báo hôm 26.4 rằng việc Trung Quốc phong tỏa cùng cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã làm chậm doanh số bán hàng trong tháng 4.

3M vốn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip và chi phí nguyên liệu thô cao, cho biết sẽ tiếp tục tăng giá để bù đắp áp lực lạm phát và chuỗi cung ứng.

General Electric cũng đã tăng giá và viện dẫn các điều khoản leo thang giá trong các hợp đồng dịch vụ của mình.

SK Hynix (Hàn Quốc), nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới, cho biết việc Trung Quốc phong tỏa là nguy cơ lớn nhất khiến nhu cầu chip yếu hơn trong thiết bị di động và máy tính cá nhân, dù họ dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm khi các nhà sản xuất tung ra các sản phẩm mới trước mùa mua sắm cuối năm.

"Trên thị trường smartphone, nhu cầu tăng trưởng đang chậm lại, đặc biệt là ở Trung Quốc và các lô hàng chip nhớ di động dự kiến ​​sẽ tăng ở mức một con số ban đầu, thấp hơn một chút so với dự kiến ​​vào đầu năm", Kevin Noh, Giám đốc Tiếp thị tại SK Hynix, nói trong một cuộc gọi hội nghị vào ngày 27.4.

tap-doan-cong-nghiep-hang-chip-my-than-bi-gay-chuoi-chung-ung-thiet-hai-doanh-thu-vi-zero-covid.jpg
Cảnh sát và các thành viên an ninh trong bộ quần áo bảo hộ đứng bên ngoài các cửa hàng thực phẩm có rào chắn ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Hôm 26.4, Texas Instruments dự báo doanh thu quý 2/2022 thấp hơn mức ước tính của Phố Wall, do nhu cầu giảm vì phong tỏa ở Trung Quốc, khiến cổ phiếu công ty giảm.

Trung Quốc đặt Thượng Hải trong tình trạng phong tỏa kể từ cuối tháng 3.2022 và thành phố lân cận Côn Sơn cũng thắt chặt các biện pháp kiểm soát đợt bùng phát dịch COVID-19 lớn nhất kể từ cuối năm 2019.

Việc phong tỏa khiến hàng chục công ty Đài Loan, trong đó có nhiều hãng sản xuất linh kiện cho ngành bán dẫn và điện tử, phải tạm ngừng hoạt động.

Texas Instruments nói các vấn đề chủ yếu do sự gián đoạn tại các nhà máy của đối tác chứ không phải do vận chuyển hoặc phân phối, trong khi các nhà máy của chính họ đang hoạt động ở mức công suất cao.

Dave Pahl, người đứng đầu IR (quan hệ nhà đầu tư) tại Texas Instruments, nói: “Rõ ràng là chúng tôi đang gặp phải nhu cầu thấp hơn, đặc biệt là do các hạn chế về COVID-19 ở Trung Quốc. Chúng tôi tiếp tục thấy các đơn vị tiến hành giao hàng. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng hoạt động sản xuất của đối tác đang bị ảnh hưởng”.

Texas Instruments dự kiến ​​doanh thu quý 2/2022 sẽ đạt từ 4,20 tỉ USD đến 4,80 tỉ USD, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 4,94 tỉ USD, theo dữ liệu IBES từ Refinitiv (nhà cung cấp thông tin tài chính phục vụ hơn 40.000 tổ chức ở khoảng 190 quốc gia).

Một số công ty châu Âu bao gồm EssilorLuxottica (công ty sản xuất kính mắt cho Prada và Versace) và Kering (chủ sở hữu Gucci) cũng đã cảnh báo rằng việc phong tỏa của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Mới đây, Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc) lên kế hoạch xét nghiệm cho 20 triệu người và làm dấy lên lo lắng về việc phong tỏa sắp xảy ra như Thượng Hải.

Hôm 25.4, thị trường châu Á đã trải qua ngày tồi tệ nhất trong hơn 1 tháng qua do lo ngại rằng Bắc Kinh sắp bước thực hiện phong tỏa như vậy. Chỉ số chứng khoán Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua.

Thị trường chứng khoán toàn cầu cũng giảm mạnh vào ngày 25.4 do lo ngại về các đợt phong tỏa mới ở Trung Quốc làm tăng thêm lo ngại về sức khỏe nền kinh tế thế giới.

Bài liên quan
Trung Quốc đổi chiến lược Zero COVID có lợi hay gây hại cho thế giới?
Các nhà khoa học Trung Quốc đang nghiên cứu cách sống chung với SARS-CoV-2 mà vẫn tránh được khủng hoảng như Hồng Kông. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo rằng "việc giải phóng COVID-19" trên dân số 1,4 tỉ của Trung Quốc có nghĩa là rất nhiều người sẽ phát tán vi rút và tạo nhiều cơ hội cho các biến thể mới xuất hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập đoàn công nghiệp và chip Mỹ than đứt gãy chuỗi cung ứng, thiệt hại doanh thu vì 'Zero COVID'