Tesla đã mất 126 tỉ USD giá trị vào ngày 27.4 trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại Giám đốc điều hành Elon Musk phải bán cổ phiếu để có 21 tỉ USD trong khoản mua lại Twitter 44 tỉ USD.

Cổ phiếu giảm 12,2% làm Tesla mất 126 tỉ USD, Elon Musk có hủy thương vụ mua Twitter?

Sơn Vân | 27/04/2022, 10:46

Tesla đã mất 126 tỉ USD giá trị vào ngày 27.4 trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại Giám đốc điều hành Elon Musk phải bán cổ phiếu để có 21 tỉ USD trong khoản mua lại Twitter 44 tỉ USD.

Tesla không tham gia vào thương vụ Twitter, nhưng cổ phiếu của họ đã bị các nhà đầu tư chú ý sau khi Elon Musk từ chối tiết lộ công khai số tiền mặt cho thương vụ mua lại đến từ đâu.

Cổ phiếu Tesla giảm 12,2% vào ngày 26.4 tương đương với việc giảm 21 tỉ USD giá trị cổ phần Tesla của Elon Musk, bằng với 21 tỉ USD tiền mặt mà ông cam kết chi ra trong thỏa thuận mua lại Twitter.

Daniel Ives, nhà phân tích công nghệ tại công ty Wedbush Securities, cho biết những lo lắng về đợt bán cổ phiếu sắp tới của Elon Musk và khả năng ông bị phân tâm bởi Twitter đã đè nặng lên cổ phiếu Tesla.

Tesla không trả lời khi ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về vấn đề trên.

Sự sụt giảm cổ phiếu Tesla diễn ra trong bối cảnh đầy thách thức với nhiều cổ phiếu liên quan đến công nghệ.

Chỉ số Nasdaq giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12.2020 vào ngày 26.4.2022, khi các nhà đầu tư lo lắng về tăng trưởng toàn cầu chậm lại và các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Cổ phiếu Twitter cũng trượt giá vào ngày 26.4, giảm 3,9% xuống còn 49,68 USD dù Elon Musk đạt thỏa thuận mua công ty truyền thông xã hội hôm 25.4 với giá 54,20 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt.

Mức chênh lệch ngày càng rộng phản ánh mối lo ngại của nhà đầu tư rằng sự sụt giảm nhanh chóng cổ phiếu Tesla, nơi mà Elon Musk sở hữu phần lớn tài sản trị giá 239 tỉ USD của mình, có thể khiến người giàu nhất thế giới phải suy nghĩ lại về thương vụ Twitter.

Trước đó, Elon Musk đã đồng ý đề nghị của Twitter về khoản phí chia tay nhỏ trong trường hợp thay đổi quyết định và hủy bỏ thương vụ. 

Nhà phân tích thị trường cấp cao Ed Moya của OANDA cho biết: “Nếu giá cổ phiếu của Tesla tiếp tục rơi tự do sẽ gây nguy hiểm cho nguồn tài chính của ông ấy”.

Elon Musk đã trình bày chi tiết cách thức ông huy động tài chính từ ngân hàng đầu tư Morgan Stanley và một nhóm các công ty cho vay khác, vốn đang cung cấp khoản vay 13 tỉ USD, cộng với khoản vay 12,5 tỉ USD khác từ cổ phiếu của ông ở Tesla. Ngoài ra, Elon Musk dự kiến ​​sẽ chi khoảng 21 tỉ USD vốn chủ sở hữu.

Thời gian qua, ông đã vay bằng khoảng một nửa số cổ phiếu Tesla của mình.

Giáo sư David Kirsch của Đại học Maryland (Mỹ), người có nghiên cứu tập trung vào sự đổi mới và tinh thần kinh doanh, cho biết các nhà đầu tư bắt đầu lo lắng về "một loạt các lệnh gọi ký quỹ" với các khoản vay của Elon Musk.

Lệnh gọi ký quỹ xảy ra khi vốn chủ sở hữu tài khoản của nhà giao dịch giảm xuống dưới mức được chấp nhận do nhà môi giới quy định, điều này kích hoạt việc đóng ngay lập tức các vị thế đang mở để đưa vốn chủ sở hữu trở lại mức có thể chấp nhận được.

co-phieu-giam-sau-tesla-mat-126-ti-usd.jpg
Elon Musk có suy nghĩ lại thỏa thuận với Twitter sau khi cổ phiếu Tesla giảm sâu?

Việc Elon Musk mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD làm dấy lên lo ngại về khả năng điều hành nhà sản xuất ô tô điện Tesla, công ty giá trị hơn, trong trường hợp sự chú ý của ông bị phân tán bởi các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội.

Khi công bố thỏa thuận hôm 25.4, Elon Musk gọi Twitter là "quảng trường thành phố kỹ thuật số" của thế giới và nói về việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận, nhưng ông cũng khiến các nhà đầu tư vào Tesla lo ngại vì từng kể đã ngủ trên sàn nhà máy trong buổi ra mắt mẫu sedan Model 3 và năm ngoái nói về “giờ làm việc điên cuồng” để có rất nhiều năng lượng bổ sung.

"Tesla trông rất giống một công ty khởi nghiệp dù nó là một công ty nghìn tỉ USD. Nó lớn hơn các công ty lớn nhất trên thế giới, nhưng nó không có đội ngũ quản lý như các công ty khác", theo nhà đầu tư vào Tesla - Ross Gerber, Giám đốc điều hành công ty quản lý tài sản Gerber Kawasaki (Mỹ).

Trên hết, Tesla đang chạy đua để tăng cường sản xuất tại nhà máy mới ở Texas (Mỹ) và Berlin (Đức) trong bối cảnh chuỗi cung ứng gặp khó khăn và chi phí nguyên liệu thô cao hơn, cũng như đưa hoạt động tại nhà máy lớn nhất của họ ở Thượng Hải trở lại đúng tiến độ sau thời gian thành phố bị phong tỏa.

Elon Musk cho biết vào tháng 1.2022 rằng Tesla đã có quá nhiều thứ phải làm và sẽ không giới thiệu các mẫu xe điện mới như Cybertruck trong năm nay.

Tesla đã cố gắng giải quyết các vấn đề của mình, nhưng việc Elon Musk tập trung vào Twitter nhiều hơn khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Một nhà quản lý quỹ có vị trí quan trọng tại Tesla, yêu cầu giấu tên, cho biết: “Tôi sợ rằng đây sẽ là một sự phân tâm. Ông ấy đang tung hứng các chuỗi cung ứng và sự chậm trễ của nhà máy cũng như việc mở rộng kinh doanh lưu trữ năng lượng. Điều này không phù hợp chút nào".

Cổ phiếu của Tesla đã giảm 8% kể từ lần đầu tiên Elon Musk tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần Twitter hôm 4.4.

Tesla không đưa ra bình luận, nhưng một người trong cuộc của công ty đề nghị giấu tên nói những lo ngại của nhà đầu tư là "thái quá" và Elon Musk vẫn đang gắn bó rất nhiều với nhà sản xuất ô tô điện này.

Elon Musk cũng lãnh đạo hãng phóng tên lửa SpaceX cũng như công ty khởi nghiệp chip não Neuralink và liên doanh đào hầm Boring Company.

Bài liên quan
Twitter đồng ý bán cho Elon Musk với giá 43 tỉ USD
Twitter đã sẵn sàng đồng ý bán cho Elon Musk với giá khoảng 43 tỉ USD tiền mặt, mức giá mà giám đốc điều hành của Tesla gọi là đề nghị "tốt nhất và cuối cùng" của ông cho công ty truyền thông xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu giảm 12,2% làm Tesla mất 126 tỉ USD, Elon Musk có hủy thương vụ mua Twitter?