Quân đội Mỹ hôm 21.11 cho biết đã điều động 2 tàu chiến tiến gần các đảo do Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo phi pháp trên Biển Đông trong vài ngày qua. Động thái có thể làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh.

Tàu chiến Mỹ lại áp sát Biển Đông, Bắc Kinh tức tối

22/11/2019, 14:05

Quân đội Mỹ hôm 21.11 cho biết đã điều động 2 tàu chiến tiến gần các đảo do Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo phi pháp trên Biển Đông trong vài ngày qua. Động thái có thể làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh.

Tàu khu trục USS Wayne E. Meyer - Ảnh: Hải quân Mỹ

Người phát ngôn của hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ, chỉ huy Reann Mommsen tiết lộ rằng, chiến hạm USS Gabrielle Giffords hôm 20.11 đã di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Bà Mommsen cũng cho biết, một tàu chiến khác của Mỹ là tàu khu trục USS Wayne E. Meyer hôm 21.11 đã thực hiện hành trình đi qua Quần đảo Hoàng Sa nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

“Những nhiệm vụ này được tiến hành dựa trên luật pháp quốc tế và thể hiện cam kết của chúng tôi đối với việc duy trì quyền lợi, quyền tự do cũng như quyền sử dụng vùng biển và vùng trời được đảm bảo cho tất cả các quốc gia”, chỉ huy Mommsen khẳng định.

Phản ứng trước động thái của Mỹ, một phát ngôn viên của Chiến khu miền Nam Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngăn chặn những hành động khiêu khích để tránh mọi sự cố không lường trước được. Trung Quốc có chủ quyền không thể chối cãi đối với vùng biền này và khu vực lân cận”.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô ở Biển Đông cùng với sự gia tăng các máy bay và tàu quân sự của Trung Quốc trên tuyến đường biển chiến lược mà Trung Quốc tự coi là lãnh thổ của mình, mặc dù phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế đã vô hiệu hóa yêu sách phi lý của họ.

Là một phần trong sự thay đổi chiến lược nhằm ngăn chặn Trung Quốc, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã tăng cường các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông khiến Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng phản đối.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 17.11 đã lên án mạnh mẽ các hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Mỹ trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN diễn ra tại Thái Lan.

“Các hành động của Trung Quốc đặt ra một mối đe dọa không chỉ đối với các nước có tuyên bố chủ quyền (tại Biển Đông), hay với nhiều nước Đông Nam Á khác, mà còn với tất cả quốc gia có hoạt động thương mại, các nước coi trọng tự do hàng hải và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình”, ông Esper nói.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hòa hôm 18.11 cũng đã thúc giục người đồng cấp Mỹ ngừng phô trương sức mạnh, không kích động và không leo thang căng thẳng ở Biển Đông. “Chúng tôi (kêu gọi) phía Mỹ ngừng can thiệp vào Biển Đông và ngừng khiêu khích quân sự ở Biển Đông”, ông Ngụy nói.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chiến Mỹ lại áp sát Biển Đông, Bắc Kinh tức tối