Ngày 30.1, hải quân Mỹ đã cử tàu khu trục USS Curtis Wilbur đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Tàu khu trục Mỹ tiến vào Hoàng Sa, tàu chiến Trung Quốc không xuất hiện

Một Thế Giới | 30/01/2016, 18:51

Ngày 30.1, hải quân Mỹ đã cử tàu khu trục USS Curtis Wilbur đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Tàu USS Curits Wilbur, đã đi gần đảo Tri Tôn trong suốt 3 giờ, một động thái mà Lầu Năm Góc tuyên bố để thể hiện quyền tự do hàng hải của mình trên biển Đông.
Đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép kể từ năm 1974.
Các quan chức Mỹ từ chối tiết lộ liệu có liên lạc hay tiếp xúc thông tin với tàu Trung Quốc hay của bất cứ nước nào hay không.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis, khẳng định không có một tàu quân sự nào của Trung Quốc trong khu vực gần nơi tàu USS Curits Wilbur của Mỹ đi qua.
"Hoạt động này thách thức các nỗ lực nhằm hạn chế quyền tự do đi lại và tự do hàng hải", ông Davis ám chỉ đến các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên biển Đông bất chấp luật pháp quốc tế.
Hải quân Mỹ đã tiến hành hoạt động tương tự hồi tháng 10 năm ngoái. Khi đó tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Lassen đã di chuyển sát một hòn đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc, một lời thách thức đến yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.
Ông Dasiv khẳng định rằng chuyến tuần tra của tàu Curits Wilbur, đã không hề được thông báo trước cho Trung Quốc, cũng như khẳng định Mỹ không hề muốn tham gia vào việc tranh chấp trên biển Đông.
"Không có bất cứ thông báo nào trước khi tuần tra, phù hợp với quá trình tuần tra bình thường của chúng tôi và luật pháp quốc tế", ông Davis nói.
Các quan chức quốc phòng Mỹ nói lần gần đây nhất Mỹ thực hiện tuần tra tự do hàng hải ở khu vực Hoàng Sa là vào năm 2011.
Thiên Hà (theo The Wall Street Journal, Reuters)
Bài liên quan
Apple giảm giá các mẫu iPhone 15 ở Trung Quốc xuống mức thấp mới do sự cạnh tranh khốc liệt
Apple đã thực hiện chiến dịch giảm giá sâu iPhone trên trang các cửa hàng trực tuyến chính thức của mình tại Trung Quốc, ưu đãi lên tới 2.300 nhân dân tệ (khoảng 318 USD) cho vài mẫu iPhone. Đợt giảm giá mới này lớn hơn so với chương trình khuyến mãi mà Apple thực hiện vào tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu khu trục Mỹ tiến vào Hoàng Sa, tàu chiến Trung Quốc không xuất hiện