Mỹ đã mời các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Nga tham gia hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu toàn cầu vào tháng 4.2021, Tổng thống Joe Biden cho biết hôm 26.3.

Tổng thống Biden mời Việt Nam, Nga, Trung Quốc dự hội nghị thượng đỉnh, nhắc khéo ông Putin và Tập Cận Bình

Nhân Hoàng | 27/03/2021, 06:20

Mỹ đã mời các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Nga tham gia hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu toàn cầu vào tháng 4.2021, Tổng thống Joe Biden cho biết hôm 26.3.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình và Tổng thống Nga - Vladimir Putin nằm trong số 40 nhà lãnh đạo thế giới được mời dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến ngày 22 - 23.4, theo một tuyên bố của Nhà Trắng.

Biden nói với các phóng viên rằng ông vẫn chưa nói chuyện với hai nhà lãnh đạo về điều đó, "nhưng họ biết họ được mời".

Hội nghị thượng đỉnh vào Ngày Trái đất về biến đổi khí hậu toàn cầu là một phần nỗ lực của ông Biden nhằm coi chống biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu. Hội nghị sẽ được tổ chức bất chấp đại dịch COVID-19 và sẽ được phát trực tiếp để công chúng xem.

Biến đổi khí hậu là một lĩnh vực mà các quan chức Mỹ tin rằng có thể hợp tác kinh doanh với Trung Quốc và Nga, bất chấp sự khác biệt sâu sắc về một loạt các vấn đề khác.

Nhà Trắng cho biết mục tiêu chính của Hội nghị thượng đỉnh vào Ngày Trái đất và cuộc họp riêng tại thành phố Glasgow (Scotland) vào tháng 11 tới sẽ là thúc đẩy nỗ lực duy trì mục tiêu hạn chế sự nóng lên của hành tinh ở mức 1,5 độ C.

biden-moi-chao-putin-va-tap-can-binh-toi-hoi-nghi-thuong-dinh.jpg
Tổng thống Biden mời 40 nhà lãnh đạo thế giới dự Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu trực tuyến, trong đó có ông Putin và Tập Cận Bình

Phát biểu trước khi rời Nhà Trắng để nghỉ cuối tuần tại nhà riêng ở bang Delaware, Tổng thống Biden cho biết vừa nói chuyện với Thủ tướng Anh - Boris Johnson với chủ đề cũng là Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu.

Khí hậu cũng là một chủ đề mà ông Biden nói chuyện với các nhà lãnh đạo châu Âu hôm 25.3 trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của Hội đồng châu Âu.

Vào thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh, chính quyền Biden dự kiến ​​sẽ công bố "mục tiêu đầy tham vọng năm 2030" để giảm lượng khí thải carbon.

Bất kỳ mục tiêu nào mà ông Biden công bố đều có khả năng vấp phải sự phản đối từ các đảng viên Cộng hòa lo ngại rằng tổng thống thuộc đảng Dân chủ sẽ hy sinh việc làm và tăng trưởng kinh tế trong khi theo đuổi các kế hoạch khí hậu của mình.

Nhà Trắng nói ông Biden đang kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới sử dụng hội nghị thượng đỉnh như cơ hội để vạch ra cách các quốc gia sẽ đóng góp vào việc giảm lượng khí thải.

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu sẽ quy tụ 17 quốc gia chịu trách nhiệm về 80% lượng khí thải toàn cầu và GDP toàn cầu.

Theo trang web Nhà Trắng, danh sách khách mời gồm 40 quốc gia, trong đó có Việt Nam, Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Bangladesh, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý, Ba Lan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Canada, Mexico, Brazil, Argentina, Colombia, Chile, Israel, Ả Rập Xê Út, UAE, Kenya, Nigeria, Nam Phi, Congo, Gabon, Jamaica.

Các chủ đề chính của hội nghị sẽ bao gồm:

- Cổ vũ những nỗ lực của các nền kinh tế lớn trên thế giới nhằm giảm lượng khí thải trong suốt thập kỷ quan trọng này nhằm duy trì giới hạn sự nóng lên của hành tinh ở mức 1,5 độ C.

- Huy động tài chính của khu vực công và tư nhân để thúc đẩy quá trình chuyển đổi net-zero (mục tiêu khí nhà kính bằng 0) và giúp các nước dễ bị tổn thương đối phó với các tác động của khí hậu.

- Các lợi ích kinh tế của hành động khí hậu, trong đó nhấn mạnh đến việc tạo việc làm và tầm quan trọng của việc đảm bảo tất cả cộng đồng cùng người lao động được hưởng lợi từ việc chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch mới.

- Thúc đẩy các công nghệ chuyển đổi có thể giúp giảm phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời tạo ra các cơ hội kinh tế mới to lớn và xây dựng các ngành công nghiệp của tương lai.

- Thúc đẩy các tổ chức địa phương và phi nhà nước cam kết phục hồi xanh và tầm nhìn công bằng để hạn chế sự nóng lên của hành tinh ở mức 1,5 độ C, đồng thời đang hợp tác chặt chẽ với các chính phủ quốc gia để thúc đẩy tham vọng và khả năng phục hồi.

- Thảo luận về các cơ hội để tăng cường năng lực bảo vệ cuộc sống và sinh kế khỏi tác động của biến đổi khí hậu, giải quyết các thách thức an ninh toàn cầu do biến đổi khí hậu gây ra...

Tại cuộc họp báo cá nhân đầu tiên kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ hôm 25.3, ông Biden đã so sánh Chủ tịch Tập Cận Bình với Tổng thống Vladimir Putin, gọi cả hai là những người ủng hộ chế độ chuyên quyền.

Thế nhưng, Tổng thống Biden nói rằng Mỹ không tìm kiếm sự đối đầu với Trung Quốc về những khác biệt thương mại, sự thoát lui của Bắc Kinh với nền dân chủ ở Hồng Kông, đối xử với người Duy Ngô Nhĩ thiểu số và xây dựng quân đội.

Ông ấy là một trong những người, giống như Putin, nghĩ rằng chuyên quyền là làn sóng của tương lai và dân chủ không thể hoạt động trong một thế giới ngày càng phức tạp. Ông ấy không có một nền dân chủ nhưng là một người thông minh”, Tổng thống Biden nói về ông Tập Cận Bình.

Ông chủ Nhà Trắng nói rằng sẽ đề nghị nhà lãnh đạo Trung Quốc "chơi theo luật lệ quốc tế, cạnh tranh công bằng, thông lệ công bằng, thương mại công bằng".

Bài liên quan
Sau 2 vụ giết 18 người, ông Biden xem xét các hành động hành pháp về súng, muốn Quốc hội thông qua lệnh cấm vũ khí
Tổng thống Joe Biden kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua luật kiểm soát súng và có thể tự mình hành động để ngăn chặn bạo lực hàng loạt, một ngày sau vụ xả súng thứ hai trong một tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden mời Việt Nam, Nga, Trung Quốc dự hội nghị thượng đỉnh, nhắc khéo ông Putin và Tập Cận Bình