Tàu du hành vũ trụ mới của Boeing đã trở về Trái đất an toàn, kết thúc sứ mệnh quan trọng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing trở về Trái đất an toàn từ trạm ISS

Long Hải | 26/05/2022, 14:18

Tàu du hành vũ trụ mới của Boeing đã trở về Trái đất an toàn, kết thúc sứ mệnh quan trọng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

star1.jpg
Tàu Starliner hạ cánh xuống khu thử nghiệm WSRM - Ảnh: NASA

Tàu vũ trụ Starliner đã hạ cánh xuống Cảng vũ trụ White Sands thuộc khu thử nghiệm White Sands Missile Range (WSRM) của quân đội Mỹ tại New Mexico vào 6 giờ 49 sáng 26.5 (giờ Việt Nam). Vụ hạ cánh đánh dấu kết thúc thành công nhiệm vụ không người lái Orbital Test Flight 2 (OFT-2) của Boeing.

Starliner được phóng trên đỉnh tên lửa Atlas V của United Launch Alliance vào tối 19.5 và đến ISS khoảng 24 giờ sau đó. Đó là cột mốc quan trọng mà Boeing đã cố gắng đạt được một lần trước đó.

Tàu Starliner đã thực hiện nhiệm vụ OFT đầu tiên vào tháng 12.2019 nhưng không đến được trạm ISS như kế hoạch sau khi gặp phải một loạt trục trặc về phần mềm. Nhiệm vụ đó cũng hạ cánh tại WSMR mặc dù kết thúc sớm hơn dự kiến. OFT-2 là mục tiêu và trở ngại lớn mà Starliner cần vượt qua nhằm chứng minh con tàu đã sẵn sàng để chở phi hành gia đi và đến trạm ISS cho NASA.

Starliner tách khỏi trạm ISS lúc 1 giờ 36 ngày 26.5 (giờ Việt Nam). Con tàu khai hỏa động cơ để rời khỏi quỹ đạo, giảm tốc độ bay xuống 459 km/h. Phương tiện bay qua khí quyển Trái đất ở tốc độ lớn gấp khoảng 17 lần vận tốc âm thanh.

Ở độ cao chưa đến 9 km, Starliner vứt bỏ tấm chắn nhiệt và mở hai chiếc dù dùng để ổn định tốc độ. Khi hạ thấp tới độ cao 2,4 km, bộ đôi dù này tách ra và Starliner mở 3 dù chính. Khi cách mặt đất 0,9 km, con tàu bỏ tấm chắn nhiệt dưới đáy để lộ túi khí. Những túi khí này nhanh chóng phồng lên để hấp thụ lực va chạm với mặt đất.

Video quá trình tàu Starliner hạ cánh xuống Cảng vũ trụ White Sands

Khác với tàu Boeing Starliner, tàu Apollo của NASA và Dragon của SpaceX đều hạ cánh trên biển. NASA và Boeing xác định 4 khu vực hạ cánh tiềm năng để tàu Starliner quay trở về Trái Đất tùy theo thời tiết, bao gồm WSMR, Arizona, Utah và California. Starliner hạ cánh chính xác như kế hoạch, cách mục tiêu chỉ 0,5 km, theo đại diện Boeing.

Mặc dù OFT-2 đã chính thức thành công, nhưng Starliner đã trải qua một vài trục trặc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Hai trong số các bộ đẩy trên module dịch vụ của Starliner bị lỗi trong quá trình tiến vào quỹ đạo, xảy ra khoảng 30 phút sau khi phóng. Một động cơ đẩy dự phòng nhanh chóng thay thế cho các trục trặc, cho phép nhiệm vụ tiếp tục mà không xảy ra sự cố.

Ngay sau sự cố đó, các thành viên trong nhóm bày tỏ tin tưởng rằng sự cố động cơ đẩy sẽ không ảnh hưởng đến quá trình tiếp theo của OFT-2. Họ cũng tuyên bố rằng việc xác định nguyên nhân cụ thể sẽ diễn ra sau chuyến bay của Starliner.

star2.jpg
Khoang tàu Starliner của Boeing hạ cánh tại Cảng vũ trụ White Sands ở New Mexico vào ngày 25.5 - Ảnh: NASA

Nếu cuộc kiểm tra và các phân tích khác diễn ra suôn sẻ, NASA có thể chứng nhận cho Starliner thực hiện các chuyến bay có phi hành đoàn, mở đường cho sứ mệnh thử nghiệm đưa phi hành gia lên ISS trong tương lai gần.

“Chúng tôi đang chuẩn bị phương tiện thử nghiệm cho nhiệm vụ phi hành đoàn và nó sẽ sẵn sàng hoạt động vào cuối năm nay”, Kathy Lueders, trưởng nhóm du hành vũ trụ của NASA cho biết trong một cuộc họp báo vào đầu tháng này.

Boeing không phải là công ty duy nhất mà NASA lựa chọn để đưa các phi hành gia đi và về từ quỹ đạo Trái đất. SpaceX cũng có một hợp đồng tương tự và hiện đã sử dụng tên lửa Falcon 9 và tàu Crew Dragon để thực hiện 4 nhiệm vụ phi hành đoàn lên trạm ISS cho đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
30 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu vũ trụ Starliner của Boeing trở về Trái đất an toàn từ trạm ISS