Công ty Top Fruits tại Malaysia dùng nhiều giải pháp công nghệ cao để tăng sản lượng sầu riêng.

Trồng sầu riêng công nghệ cao tại Malaysia

Cẩm Bình | 26/05/2022, 10:28

Công ty Top Fruits tại Malaysia dùng nhiều giải pháp công nghệ cao để tăng sản lượng sầu riêng.

Sầu riêng - được trồng trên khắp Đông Nam Á - là trái cây gây tranh cãi. Nhiều người không chịu nổi hương vị đặc biệt của nó trong khi không ít người khác lại ca ngợi đây là “vua của các loại trái cây”.

Trong thị trường sầu riêng cạnh tranh gay gắt, Top Fruits tìm đến nhiều giải pháp công nghệ cao nhằm nâng cao sản lượng. Giám đốc điều hành Tan Sue Sian khi đưa phóng viên hãng AFP đi tham quan đồn điền ở Batu Pahat đã khẳng định: “Đây là cách nhanh chóng để đạt hiệu quả trồng trọt nhất quán. Công nghệ cho phép người nông dân đánh giá lượng phân bón cùng lượng nước mà cây cần chính xác hơn. Khi bạn cho cây những gì chúng cần, trái sẽ đều hơn rất nhiều, hình dáng đẹp hơn và thơm hơn”.

Mấu chốt công nghệ mà Top Fruits sử dụng là loạt cảm biến bao quát khắp 160 trên tổng số hơn 283 hecta đồn điền, ghi nhận rồi chuyển tiếp dữ liệu về đất trồng đến thiết bị cầm tay của nông dân. Dự kiến đến năm 2024 toàn bộ đồn điền đều gắn cảm biến.

trmd_workers_25052022.jpg
Các cảm biến bao quát khắp 160 hecta đồn điền - Ảnh: Straits Times

Ngoài cảm biến ghi nhận dữ liệu, Top Fruits còn thiết lập một mạng lưới đường ống cùng vòi phun điều khiển từ xa thực hiện nhiệm vụ tiếp phân bón cho cây trong khi UAV phụ trách phun thuốc trừ sâu.

Loạt giải pháp công nghệ trên chưa từng được biết đến tại Malaysia. Người trồng sầu riêng nước này thường dựa vào lực lượng lao động lớn, thói quen cùng suy đoán.

trmd_drone_25052022.jpg
UAV thực hiện công việc phun thuốc trừ sâu - Ảnh: Straits Times

Top Fruits phải bỏ ra đến gần 1 triệu USD để trang bị công nghệ trong vòng 3 năm, nhưng khoản đầu tư giúp giảm 30% số lao động và làm tăng 40% sản lượng. Các đồn điền của công ty hiện có thể sản xuất đến 800 tấn sầu riêng mỗi năm – hơn 80% được đông lạnh xuất sang nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc).

Với mục tiêu nâng cao sản lượng hơn nữa, Top Fruits bắt tay vào tiến hành nghiên cứu bằng cách lập nên một phòng thí nghiệm và hợp tác với các trường đại học địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng sầu riêng công nghệ cao tại Malaysia