Một hồ sơ mới tiết lộ rằng Elon Musk có kế hoạch chi 33,5 tỉ USD thay vì 44 tỉ USD trong nỗ lực tiếp quản Twitter.

Elon Musk chỉ muốn chi 33,5 tỉ USD thay vì 44 tỉ USD, cổ phiếu Twitter tăng giá

Sơn Vân | 26/05/2022, 09:14

Một hồ sơ mới tiết lộ rằng Elon Musk có kế hoạch chi 33,5 tỉ USD thay vì 44 tỉ USD trong nỗ lực tiếp quản Twitter.

Elon Musk đang đàm phán với Jack Dorsey, nhà sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter, cùng những người khác để hỗ trợ tài chính hoặc chuyển nhượng cổ phần của họ để hoàn tất thương vụ. Trong một lá thư gửi cho các nhà đầu tư ủng hộ công ty mà Elon Musk đang thành lập để chuyển Twitter sang chế độ tư nhân, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX đã bày tỏ cam kết hoàn tất thương vụ này.

Cổ phiếu của Twitter đã tăng giá hơn 5% sau nhiều giờ khi có tin tức và hiện ở mức 37,16 USD, trong khi cổ phiếu Tesla giảm khoảng 1%.

elon-musk-chi-muon-chi-335-ti-usd-thay-vi-44-ti-usd.jpg
Cổ phiếu Twitter tăng giá sau khi có thông tin Elon Musk chỉ muốn chi 33,5 tỉ USD thay vì 44 tỉ USD để mua lại - Ảnh: Internet

Như CNBC đã báo cáo trước đây, Elon Musk dự kiến ​​sẽ giữ chức Giám đốc điều hành tạm thời của Twitter trong vài tháng sau khi hoàn tất thương vụ này.

Thỏa thuận này đã vấp phải tranh cãi kể từ khi Elon Musk đề xuất lần đầu tiên vào tháng 4.2022 và cổ phiếu Twitter đang giao dịch dưới mức giá mua lại là 54,20 USD. Điều này cho thấy các nhà đầu tư có niềm tin tương đối thấp rằng Elon Musk sẽ hoàn tất việc mua lại Twitter với mức giá 44 tỉ USD.

Đầu tháng 5.2022, Elon Musk đăng tweet tuyên bố sẽ tạm dừng thương vụ trị giá 44 tỉ USD với Twitter trong khi nghiên cứu tỷ lệ tài khoản giả và spam trên nền tảng này.

Elon Musk đã gợi ý tại hội nghị công nghệ All In Summit ở thành phố Miami (Mỹ) rằng thỏa thuận với Twitter nên được thực hiện với mức giá thấp hơn 44 tỉ USD, do lo ngại của ông về hoạt động và tài khoản không xác thực trên nền tảng.

Trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên của mình, Twitter thừa nhận có một số tài khoản giả hoặc spam trên mạng xã hội.

Công ty viết trong một hồ sơ: "Chúng tôi đã thực hiện đánh giá nội bộ với một mẫu tài khoản và ước tính rằng mức trung bình của các tài khoản giả hoặc spam trong quý 1/2022 chiếm ít hơn 5% người dùng hoạt động hàng ngày". Twitter cũng thừa nhận rằng họ đã phóng đại số lượng người dùng từ 1,4 triệu đến 1,9 triệu người trong 3 năm qua.

Các nhà đầu tư Twitter bỏ phiếu chống bầu lại đồng minh Elon Musk vào hội đồng quản trị

Hôm 25.5, các cổ đông của Twitter đã bỏ phiếu không bầu lại Egon Durban (đồng Giám đốc điều hành Silver Lake) vào hội đồng quản trị công ty tại cuộc họp thường niên được tổ chức trực tuyến.

Thông qua Silver Lake, Egon Durban là một cộng sự kinh doanh lâu năm và là người ủng hộ các công ty cũng như các giao dịch kinh doanh trong quá khứ của Elon Musk.

Silver Lake là công ty cổ phần tư nhân toàn cầu của Mỹ tập trung đầu tư vào công nghệ, hỗ trợ công nghệ và các ngành liên quan.

Egon Durban từng hợp tác với Elon Musk trong nỗ lực mua lại Tesla hồi năm 2018 mà sau đó ông đã từ bỏ.

Twitter tuần trước cho biết vẫn cam kết với thỏa thuận ở mức giá 44 tỉ USD và hôm 25.5 tuyên bố sẽ không trả lời các câu hỏi về thương vụ này tại cuộc họp trực tuyến.

Kim Forrest, Giám đốc đầu tư của Bokeh Capital Partners ở thành phố Pittsburgh (Mỹ), cho biết: "Hội đồng quản trị Twitter đã không chấp nhận Elon Musk và tầm nhìn của ông ấy với Twitter. Vì vậy, việc đồng minh của Elon Musk bị loại khỏi hội đồng quản trị không có gì đáng ngạc nhiên".

Hội đồng quản trị của Twitter ban đầu đã bỏ phiếu để thông qua chiến lược "thuốc độc" nhằm hạn chế Elon Musk tăng cổ phần của mình trong công ty, nhưng sau đó đã bỏ phiếu nhất trí chấp nhận đề nghị mua lại từ tỷ phú công nghệ.

Cuộc bỏ phiếu có thể cho thấy sự hoài nghi của các cổ đông về việc Elon Musk sẵn sàng trả 44 tỉ USD như những gì từng đưa ra. Thế nhưng, các nhà đầu tư dự kiến ​​sẽ hoàn toàn chấp thuận thỏa thuận này tại cuộc họp khác chưa được lên lịch.

Twitter trả 150 triệu USD để giải quyết vấn đề quyền riêng tư, vi phạm bảo mật

Twitter đã đồng ý trả 150 triệu USD để giải quyết các cáo buộc sử dụng sai thông tin cá nhân để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Thỏa thuận giải quyết của Twitter bao gồm các cáo buộc rằng nó đã trình bày sai về "bảo mật và quyền riêng tư" dữ liệu người dùng trong khoảng thời gian từ tháng 5.2013 đến tháng 9.2019, theo tài liệu của tòa án.

Công ty sẽ trả 150 triệu USD như một phần của thỏa thuận được Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) công bố. Ngoài việc giải quyết bằng tiền, thỏa thuận yêu cầu Twitter phải cải thiện các hoạt động tuân thủ của mình.

Đơn khiếu nại nói rằng những thông tin xuyên tạc đã vi phạm Đạo luật FTC và thỏa thuận năm 2011 với cơ quan này.

"Cụ thể, trong khi Twitter tuyên bố với người dùng rằng họ thu thập số điện thoại và địa chỉ email của họ để bảo mật tài khoản, Twitter không tiết lộ rằng cũng sử dụng thông tin liên hệ của người dùng để hỗ trợ các nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng ưa thích của họ", đơn kiện cho biết.

Giám đốc quyền riêng tư của Twitter, Damien Kieran, nói: "Với thỏa thuận này, chúng tôi đã liên kết với cơ quan về các bản cập nhật hoạt động và cải tiến chương trình để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng".

Twitter là dịch vụ miễn phí kiếm tiền chủ yếu thông qua quảng cáo. Tỷ phú Elon Musk đã chỉ trích mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của Twitter và cam kết đa dạng hóa các nguồn doanh thu.

Các quan chức Mỹ chỉ ra rằng trong số 3,4 tỉ USD doanh thu mà Twitter kiếm được vào năm 2019, khoảng 3 tỉ USD là từ quảng cáo.

Công ty đã đạt doanh thu 5 tỉ USD cho năm 2021. Trong hồ sơ hồi đầu tháng, Twitter cho biết đã trích ra 150 triệu USD sau khi đồng ý nguyên tắc về một hình phạt với FTC.

"Twitter thu thập dữ liệu từ người dùng với lý do khai thác nó cho mục đích bảo mật nhưng cuối cùng lại sử dụng dữ liệu đó để nhắm mục tiêu người dùng bằng quảng cáo. Việc làm này đã ảnh hưởng đến hơn 140 triệu người dùng Twitter, đồng thời thúc đẩy nguồn doanh thu chính của Twitter", Chủ tịch FTC - Lina Khan tuyên bố.

Đơn khiếu nại cũng cáo buộc rằng Twitter nói sai rằng họ đã tuân thủ Khung bảo vệ quyền riêng tư Liên minh châu Âu-Mỹ và Thụy Sĩ- Mỹ, vốn ngăn cấm các công ty sử dụng dữ liệu theo những cách mà người tiêu dùng không cho phép.

Việc Twitter đồng ý nộp phạt đến sau nhiều năm thất bại về các hoạt động bảo mật của các công ty công nghệ.

Tiết lộ vào năm 2018 rằng Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, đã sử dụng số điện thoại được cung cấp cho xác thực hai yếu tố để phân phối quảng cáo khiến những người ủng hộ quyền riêng tư phẫn nộ.

Facebook (hiện là Meta Plaforms) cũng đã giải quyết với FTC về vấn đề này như một phần thỏa thuận trị giá gần 5 tỉ USD đã đạt được vào năm 2019.

Cụ thể hơn, Facebook đã đồng ý trả gần 5 tỉ USD ngoài khoản tiền phạt ban đầu mà FTC yêu cầu để bảo vệ Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg khỏi trách nhiệm liên quan tới bê bối rò rỉ dữ liệu của người dùng.

Bài liên quan
Vì sao Elon Musk quay sang ủng hộ đảng Cộng hòa, công kích đảng Dân chủ?
Elon Musk đã đăng một tweet hôm 18.5 thề sẽ bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa trong khi công kích đảng Dân chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk chỉ muốn chi 33,5 tỉ USD thay vì 44 tỉ USD, cổ phiếu Twitter tăng giá