Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều theo như kế hoạch ban đầu, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tuyên bố “sắp có tin tốt”.

Washington bất ngờ gửi tín hiệu tốt về thượng đỉnh Mỹ-Triều

Cẩm Bình | 26/05/2018, 10:44

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều theo như kế hoạch ban đầu, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tuyên bố “sắp có tin tốt”.

Theo Bộ trưởng Mattis: “Chúng tôi có vài tin tức, có khả năng là tin tốt về cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên. Nếu các nhà ngoại giao của chúng tôi thành công thì nó có thể lại được tổ chức. Ngài Tổng thống của chúng tôi vừa gửi đi một lưu ý vài phút trước. Đây là hoạt động trao đổi ý kiến thông thường để phối hợp tổ chức những hội nghị thượng đỉnh lớn và những thứ liên quan”.

“Các nhà ngoại giao vẫn đang làm việc về thượng đỉnh Mỹ-Triều. Đây là tin tốt”, Bộ trưởng Mattis cho biết.

Phát biểu của Bộ trưởng Mattis được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25.5 bất ngờ để ngỏ khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều theo kế hoạch ban đầu. Ông tuyên bố: “Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Có thể vẫn sẽ là ngày 12 (tháng 6). Họ rất muốn tổ chức, chúng tôi cũng vậy”.

Trước đó khi Tổng thống Trump quyết định hủy bỏ thượng đỉnh, phía Triều Tiên cho biết nhàlãnh đạo Kim Jong-un đã nỗ lực hết sức để chuẩn bị cho cuộc gặpvà vẫn sẵn sàng gặp ông Trump “bất cứ lúc nào và bất cứ cách nào”. Phản ứng này được lãnh đạo Washington đánh giá “nồng ấm và hữu ích”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều theo kế hoạch – Ảnh: Reuters

Trong tình hình hiện tại, ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều lên tiếng kêu gọi các bên bình tĩnh và tiếp tục đối thoại.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hiện trạng hòa dịu hiện tại không dễ có, và tiến trình đạt được giải pháp chính trị đang đứng trước cơ hội lịch sử. Vì vậy, Bắc Kinh mong Mỹ-Triều trân trọng thành quả đạt được, bình tĩnh và trao nhau thiện chí.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lấy làm tiếc khi thượng đỉnh Mỹ-Triều bị hủy bỏ, nhưng tôn trọng quyết định của Tổng thống Mỹ. Nhà lãnh đạo chính quyền Tokyo cũng cho biết muốn điện đàm với ông Trump vào ngày 27.5, đồng thời sẽ bàn bạc vấn đề Triều Tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong ngày 26.

Phía Seoul thông báo Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cùng người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo qua điện đàm đã đồng ý tiếp tục hợp tác tạo điều kiện cho Washington và Bình Nhưỡng có thể đối thoại.

Cẩm Bình (theo The Hill, Politico, Straits Times)
Bài liên quan
‘Mỹ vượt xa Trung Quốc về năng lực sản xuất chip tiên tiến vào năm 2032’
Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba năng lực sản xuất chất bán dẫn trong nước vào năm 2032 và vượt xa Trung Quốc về sản lượng chip tiên tiến, theo báo cáo được công bố bởi Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) và hãng tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group (BCG) có trụ sở tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Washington bất ngờ gửi tín hiệu tốt về thượng đỉnh Mỹ-Triều