Dù đã đến hạn chót 25.5 của chính quyền Bắc Kinh, nhưng một số hãng hàng không quốc tế vẫn chưa sửa thông tin có ý chỉ Đài Loan độc lập với đại lục.

Nhiều hãng hàng không từ chối sửa thông tin về Đài Loan theo đòi hỏi của Trung Quốc

Cẩm Bình | 26/05/2018, 11:47

Dù đã đến hạn chót 25.5 của chính quyền Bắc Kinh, nhưng một số hãng hàng không quốc tế vẫn chưa sửa thông tin có ý chỉ Đài Loan độc lập với đại lục.

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã gửi thư đến 36 hãng hàng không nước ngoài, đề nghị xóa những thông tin trên trang web hay những nền tảng khác của hãng có ý chỉ Đài Loan, Hồng Kông, Macau là các vùng lãnh thổ độc lập với đại lục. Mỹ chỉ trích đây là “động thái kiểm soát mọi thứ một cách vô lý”.

Theo một bản sao của lá thư được phát tán trên mạng xã hội Trung Quốc, nội dung thư được chính quyền Bắc Kinh đưa ra ngày 25.4, và đặt ra khoảng thời gian 30 ngày cho các hãng hàng không sửa thông tin. Tuy nhiên, có ít nhất 8 đơn vị cho đến ngày 25.5 vẫn không làm việc này, gồm cả United, American Airlines, Cathay Pacific, All Nippon Airways và Qantas.

Trong khi đó, một vài hãng khác như Air Canada, Air France, British Airways, Lufthansa đã cho sửa thông tin. Trong đó, Air Canada vừa nhận sự phản đối từ cơ quan ngoại giao Đài Loan doghi “Đài Loan, Trung Quôc” (Taiwan, China) thay vì “Đài Loan” (Taiwan) như trước.

Hiện tại, phía Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc từ chối tiết lộ số hãng hàng không chấp hành yêu cầu sửa thông tin. Thư gửi đến các hãng cũng không đề cập đến biện pháp trừng phạt.

Air Canada nhận phải phản đối từ chính quyền Đài Bắc khi chấp thuận yêu cầu của Trung Quốc- Ảnh: Fortune

Hồng Kông và Macau là hai đặc khu hành chính lớn của Trung Quốc, còn Đài Loan luôn được nước này xác định là phần lãnh thổ không thể tách rời và sẽ có ngày thống nhất. Bắc Kinh luôn phản ứng mạnh mẽ, bằng lời nói lẫn hành động với bất kỳ động thái đòi độc lập cho đảo này. Thời gian qua, Bắc Kinh đặc biệt chú ý đến thông tin mô tả những vùng lãnh thổ nhạy cảm trên của các doanh nghiệp nước ngoài.

Mới đây, thương hiệu thời trang GAP của Mỹ đã phải lên tiếng xin lỗi vì áo thun (bán tại khu vực Bắc Mỹ) in bản đồ Trung Quốc nhưng không bao gồm Đài Loan. Hãng bán lẻ Muji (Nhật) cũng phải nộp phạt 200.000 nhân dân tệ vì ghi Đài Loan là “nước xuất xứ” trên bao bì một số sản phẩm.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Kinh doanh trong nước bất ổn, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc tìm sự tăng trưởng ở Trung Đông
Các công ty Trung Quốc sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát chính trị hơn ở khu vực Trung Đông, các mối quan hệ chủ yếu tập trung vào lợi ích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
16 phút trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hãng hàng không từ chối sửa thông tin về Đài Loan theo đòi hỏi của Trung Quốc