Một nhóm điều tra độc lập (do mạng lưới nghiên cứu The Bellingcat hợp tác với trang tin The Insider) ngày 25.5 xác định một quan chức quốc phòng Nga mang tên Oleg Vladimirovich Ivannikov có tham gia việc chuyển hệ thống tên lửa phòng không Buk từ Nga đến vùng Donbas của Ukraine.

Quan chức quốc phòng Nga ‘tiếp tay’ bắn rơi MH17?

Cẩm Bình | 26/05/2018, 16:34

Một nhóm điều tra độc lập (do mạng lưới nghiên cứu The Bellingcat hợp tác với trang tin The Insider) ngày 25.5 xác định một quan chức quốc phòng Nga mang tên Oleg Vladimirovich Ivannikov có tham gia việc chuyển hệ thống tên lửa phòng không Buk từ Nga đến vùng Donbas của Ukraine.

Theo nhóm điều tra, ông Oleg Vladimirovich Ivannikov là nhân viên của Cục tình báo quân đội Nga (GRU). Trước đó, Ivannikov từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nam Ossetia trong thời gian 2006 - 3.2008 với tên Andrey Ivanovich Laptev

Ngoài ra, một vài thông tin của các chỉ huy lực lượng Nga và lực lượng lykhai ở Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng (LNR) cũng chỉ ra rằng “Andrey Ivanovich là cố vấn quân sự, lãnh đạo chính trị thực tế của LNR năm 2014”.

Nhóm điều tra còn phát hiện ông Ivannikov chịu trách nhiệm mua và chuyển vũ khí từ Nga đến Ukraine, khi hiện diện tại đây trong thời gian 2014- 2015.

Ngày 17.7.2014, máy bay Boeing mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines với 298 người bị tên lửa bắn rơi trên không phận lãnh thổ do phe ly khai Ukraine thân Nga kiểm soát.

Nhóm điều tra quốc tế phụ trách xem xét vụ việc (JIT) vào tháng 9.2016 đã công bố kết quả điều tra sơ bộ, trong đó kết luận MH17 bị tên lửa Buk bắn rơi. Ngoài ra, JIT cũng nhờ các nhà nghiên cứu xác định danh tính của một số đối tượng trong đoạn ghi âm cuộc hội thoại của các lực lượng ly khai, bàn về chuyện cung cấp tên lửa Buk.

Trong đoạn ghi âm do quan chức an ninh Ukraine cung cấp này có hai nhân vật với mật danh “Delfin” (hay còn được gọi là Nikolai Fyodorovich) và “Orion”. Nhóm điều tra The BellingcatThe Insider dùng nguồn dữ liệu mở cùng với phân tích giọng nói xác định “Delfin” chính là Nikolai Tkachev, một tướng quân đội Nga. Ông đã phủ nhận cáo buộc này.

Và trong thông cáo đưa ra ngày 25.5, The BellingcatThe Insider khẳng định “Orion” chính là ông Oleg Vladimirovich Ivannikov.

MH17 bị tên lửa Buk bắn rơi - Ảnh: AP

Trước đó vào ngày 24.5, JIT kết luận tên lửa Buk bắn rơi máy bay MH17 thuộc sở hữu của Lữ đoàn tên lửa phòng không 53, quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk (thuộc lãnh thổ Nga). Các điều tra viên nói rằng kết luận này được đưa ra dựa trên phân tích hình ảnh video.

Dựa vào kết luận này, Úc và Hà Lan yêu cầu chính phủ Nga chịu trách nhiệm vụ việc. Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok tuyên bố: “Chính phủ Hà Lan và Úc tin rằng Nga chịu trách nhiệm về việc triển khai hệ thống tên lửa BUK dùng để bắn hạ chuyến bay MH17. Amsterdam đang thực hiện bước đi tiếp theo bằng cách chính thức buộc tội Moscow”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Úc kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ để xử lý vụ này.

Lần lượt Mỹ, Đức và Liên minh châu Âu (EU) sau đó đã ra tuyên bố ủng hộ động thái của Úc - Hà Lan, đề nghị Nga phải chịu trách nhiệm.

Phía Moscow bác bỏ cáo buộc và thể hiện sự không tin tưởng vào kết quả điều tra với lý do nước này không được tham gia vào.

Cẩm Bình (theo Crime Russia, Newsweek, Deutsche Welle)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức quốc phòng Nga ‘tiếp tay’ bắn rơi MH17?