Ngày 5.2, du khách cũng như người dân Hà Nội khá ngạc nhiên khi thấy 12 con thiên nga đen và trắng tung tăng bơi lội trong hồ Hoàn Kiếm.

'Thả thiên nga xuống hồ Hoàn Kiếm tạo cảnh quan: Đừng làm chuyện khôi hài'

Hải Yến | 06/02/2018, 07:01

Ngày 5.2, du khách cũng như người dân Hà Nội khá ngạc nhiên khi thấy 12 con thiên nga đen và trắng tung tăng bơi lội trong hồ Hoàn Kiếm.

Theo như ông Võ Tiến Hùng - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết sau khi hoàn thành việc nạo vét và bổ sung nước Hồ Gươm (Hà Nội), đơn vị thả thí nghiệm thiên nga ở góc hồ và quây lưới để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng.

Loại thiên nga này được nhập từ Bỉ có giá hơn 20 triệu đồng/1 con và dễ thích nghi tốt với môi trường thì tiếp tục nghiên cứu thả thêm, nếu không thì chúng tôi dừng thả. Người dân không phải lo việc các chú thiên nga sẽ bị bắt mất vì mỗi chú thiên nga đều có đeo vòng định vị để theo dõi, quây lưới để chúng không thoát ra ngoài", ông Võ Tiến Hùng nói.

12 chú thiên nga tung tăng bơi lội trong hồ - Ảnh: Quang Thái

Cũng đưa ra quan điểm của mình, ông Hùng cho biết việc thả thiên nga cũng đã được đa số ý kiến ủng hộ của các chuyên gia Hội các ngành sinh học Việt Nam. Và chuyên gia khẳng định việc thả thiên nga xuống hồ không hề gây mất cảnh quan đến môi trường nước trong hồ vì hồ Hoàn Kiếm có rất nhiều cá chép, chúng sẽ ăn thức ăn thừa và phân của thiên nga nên hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Nếu người dân và mọi người đồng tình ủng hộ, công ty sẽ tiếp tục thả thêm khoảng gần 100 chú thiên nga như vậy nữa để tạo cảnh quan và thu hút du khách.

Tuy nhiên, đi ngược lại với ý kiến trên, trả lời phỏng vấn của phóng viên - PGS.TS Hà Đình Đức, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, người có nhiều gắn bó, nghiên cứu về Hồ Gươm cho rằng, việc thả thiên nga xuống Hồ Gươm tạm thời có thể chấp nhận, nhưng lâu dài thì không ổn và thật là khôi hài nếu như trong hồ hàng trăm con thiên nga bơi lội.

"Hồ Gươm với màu nước xanh biếc, với các huyền thoại, với các cụm di tích như tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, đài Nghiên, tháp Bút, tháp Hòa Phong... là tấm gương phản chiếu tâm hồn người Hà Nội. Chính vì vậy, khi thả thiên nga xuống hồ sẽ làm mất đi hồn cốt dân tộc, mất đi sự tôn nghiêm. Đối với du khách - những người biết và hiểu văn hóa Việt Nam, văn hóa Hồ Gươm, việc thả thiên nga xuống hồ sẽ gây sự phản cảm. Còn với những du khách chưa tìm hiểu văn hóa hồ Hoàn Kiếm thì họ tưởng hồ Hoàn Kiếm là hồ thiên nga, điều này thật lố bịch và khôi hài cho ý tưởng tạo cảnh quan''.

Bên cạnh đấy, PGS.TS Hà Đình Đức cũng cho biết từ sau khi cụ Rùa mất thì chúng ta không nên thả sinh vật nào xuống hồ cả. Mặc dù hồ Hoàn Kiếm có hậu duệ của cụ Rùa nhưng cũng không nên đưa các cá thể rùa ở Đồng Mô vào hồ vì chúng dữ tợn, ăn tạp, không phù hợp trở thành linh vật ở hồ Hoàn Kiếm.

Cũng trong ngày 5.2, chia sẻ với báo giới, Sở VH-TT Hà Nội cho biết họ vẫn chưa nhận được thông báo hay bất cứ văn bản cụ thể nào từ phía Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội về việc thả 12 con thiên nga ở Hồ Gươm.

"Việc thả thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm chúng tôi cũng chỉ mới cập nhật trên báo chí chứ chúng tôi chưa nhận được thông báo hay văn bản nào vì bất kỳ việc thả sinh vật nào xuống hồ Hoàn Kiếm đều phải nhận được sự đồng ý của Sở VH-TT Hà Nội và Bộ VHTT-DL" - đại diện của Sở VH-TT Hà Nội cho hay.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Thả thiên nga xuống hồ Hoàn Kiếm tạo cảnh quan: Đừng làm chuyện khôi hài'