Theo trang Axios, hàng loạt vấn đề đau đầu mà những gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đối mặt sẽ không thay đổi nhiều cho dù ông Donald Trump vẫn ở lại Nhà Trắng hay Joe Biden đắc cử.

Microsoft muốn ông Biden đắc cử, Google, Apple, Facebook, Amazon và TikTok ủng hộ ai?

Nhân Hoàng | 02/11/2020, 19:30

Theo trang Axios, hàng loạt vấn đề đau đầu mà những gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đối mặt sẽ không thay đổi nhiều cho dù ông Donald Trump vẫn ở lại Nhà Trắng hay Joe Biden đắc cử.

Nhiều nhân vật trong lĩnh vực công nghệ cũng chờ đợi xem ông Donald Trump hay Joe Biden sẽ thắng cuộc bầu cử tổng thống hôm 3.11 như bất kỳ người Mỹ nào khác. Thế nhưng, con đường phía trước của các công ty khổng lồ nắm giữ cương lĩnh của ngành trong thập kỷ qua sẽ chỉ thay đổi từng bước dựa trên kết quả cuộc bầu cử.

Thị trường

Giá cổ phiếu là “nhiên liệu cho tên lửa” của ngành công nghiệp công nghệ, biến những người sáng lập thành tỷ phú, giữ cho những nhân viên được ưu đãi về quyền chọn cổ phiếu luôn vui vẻ và trả tiền cho những nhà đầu tư sớm có thể tài trợ cho vòng khởi nghiệp tiếp theo.

Cổ phiếu đã tăng vọt dưới thời Tổng thống Trump, tiếp tục một thời kỳ bùng nổ kéo dài bắt đầu dưới thời ông Obama và công nghệ đã dẫn đầu thị trường. Song, hầu hết các chuyên gia giao tín dụng sự gia tăng không thể kìm hãm của giá cổ phiếu cho Cục Dự trữ Liên bang (Fed), cơ quan giữ lập trường không để ý đến lợi ích của các nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu và không có dấu hiệu thay đổi.

Giới kinh doanh theo truyền thống lo ngại lãi suất và lạm phát sẽ tăng dưới các chính quyền Dân chủ chi tiêu tự do hơn. Song, nhiệm kỳ của ông Trump với các khoản thâm hụt trị giá hàng ngàn tỉ USD chưa từng có, đã xáo trộn kỳ vọng đó. Người ta lo ngại rằng những khoản tiền như vậy sẽ khiến lãi suất, lạm phát tăng đột biến và lấn át đầu tư tư nhân, nhưng điều đó không xảy ra. Bất cứ ai chiến thắng, Fed sẽ tiếp tục nạp đầy sức mạnh của công nghệ.

Quy định

Nhiệm kỳ của Trump đã chứng kiến ​​sự thay đổi mạnh mẽ với hành động của chính phủ chống lại các công ty công nghệ. Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Google trong vụ kiện chống độc quyền lớn nhất 20 năm qua; hành động chống lại Facebook của các tiểu bang và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) được cho sắp xảy ra; các cuộc điều tra về Apple và Amazon vẫn còn mở.

Tất cả các quy trình này bề ngoài đều không mang tính đảng phái và về mặt lý thuyết không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi dù quản lý. Song trên thực tế, một tổng chưởng lý (Bộ trưởng Tư pháp) mới có thể tác động nhẹ hoặc thậm chí hủy bỏ vụ kiện với Google.

Có lý do riêng để theo đuổi hành động chống lại các đại gia công nghệ nhưng không như đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ ít chú ý hơn vào các tuyên bố về kiểm duyệt, nhiều hơn vào sự tập trung quyền lực của công ty và lan truyền thông tin sai lệch.

Dù ai giành được Nhà Trắng thì việc giám sát hành vi độc quyền của giới công nghệ sẽ tiếp tục.

microsoft-muon-ong-biden-dac-cu-apple-google-amazon-tiktok-ung-ho-ai.jpg
Dù ông Donald Trump hay Joe Biden đắc cử, 4 gã khổng lồ công nghệ Mỹ vẫn phải đối mặt những vần đề đau đầu

Kiểm duyệt và quyền riêng tư

Các công ty công nghệ kiểm soát phần cứng và phần mềm định hình thông tin liên lạc công cộng và riêng tư của chúng ta, điều đó đã đặt họ vào trung tâm của nhiều cuộc tranh cãi.

Chúng ta quy trách nhiệm cho các công ty này khi nền tảng của họ trở thành kênh thông tin sai lệch và kích động ngôn từ thù địch. Chúng ta đổ lỗi cho các công ty này khi việc thu thập dữ liệu cá nhân của họ trở nên xâm phạm hoặc có hại.

Đảng Dân chủ thường sẵn sàng hơn Đảng Cộng hòa trong việc ủng hộ các quy tắc bảo mật và kiểm soát chặt chẽ hơn với thông tin sai lệch trực tuyến. Nếu giành chiến thắng ở Nhà Trắng và Quốc hội, đảng Dân chủ có thể tìm cách thúc đẩy luật vốn đã bị đình trệ từ lâu. Một chính quyền Dân chủ sẽ có danh sách dài các ưu tiên trước khi hành động như vậy.

Một số nhà lãnh đạo công nghệ, nổi bật nhất là CEO Mark Zuckerberg của Facebook, trên thực tế đã xin chính phủ ban hành luật trên toàn quốc về quyền riêng tư và kiểm duyệt nội dung. Facebook muốn dừng việc đi qua “bãi mìn đạo đức” này đến “bãi mìn đạo đức” khác và chỉ cần thực hiện theo một số quy tắc tiêu chuẩn, dễ làm theo.

Trung Quốc

Sự thịnh vượng của công nghệ đan xen vào nền kinh tế toàn cầu. Việc vũ khí hóa chính sách thương mại của Tổng thống Trump đã làm gián đoạn nhưng không phá hủy sự phụ thuộc lẫn nhau giữa vốn và chuyên môn giữa Thung lũng Silicon (Mỹ) với sức mạnh sản xuất của Trung Quốc.

Dưới chính quyền Trump thứ hai, người ta có thể sẽ thấy lĩnh vực công nghệ của Mỹ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp thay thế ngoài Trung Quốc để xây dựng các sản phẩm riêng mình.

Một chiến thắng giành cho ông Biden có thể mang lại nhiều dự đoán và quy trình cho lĩnh vực mà Trump đã xử lý một cách hỗn loạn. Tuy vậy, nhóm Biden cũng không thúc đẩy việc tái lập quan hệ với Trung Quốc.

Cho rằng chính sách bốc đồng của Trump không hiệu quả, đảng Dân chủ dù có thể ít theo đuổi các chiến dịch nhắm vào các công ty cụ thể như TikTok nhưng nhiều khả năng vẫn thách thức Trung Quốc về vấn đề nhân quyền, Hồng Kông và tự do ngôn luận. Như vậy, TikTok hẳn muốn ông Biden đắc cử hơn Trump.

microsoft-muon-ong-biden-dac-cu-apple-google-amazon-tiktok-ung-ho-ai2.jpg
TikTok bị chính quyền Trump đánh tơi tả nên mong ông Biden đắc cử để có sự thay đổi

Các chuyên gia ở cả hai bên đều coi Trung Quốc là đối thủ đe dọa Mỹ trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) và kết quả của cuộc cạnh tranh giữa hai nước không liên quan nhiều đến việc đảng Cộng hòa hay Dân chủ kiểm soát Nhà Trắng.

Theo Axios, bất kể ai thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, các nhà lãnh đạo công nghệ đều mong đợi căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục vì mỗi bên đều coi phía kia là mối đe dọa tồn tại lâu dài, nhưng họ cũng hy vọng trong ngắn hạn sẽ tiếp tục đạt được những gì cần và bán những gì có thể.

Các mối quan tâm khác

Các vấn đề về lao động: Khi các công ty công nghệ Mỹ đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng từ các nhân viên đòi hỏi công bằng về tiền lương, sự đa dạng của lực lượng lao động, đạo đức sản phẩm và các vấn đề khác, một chính quyền Dân chủ thân thiện hơn với người lao động có thể thúc đẩy các nỗ lực công đoàn hóa trong lĩnh vực công nghệ. Song, không ai mong đợi thấy ngành công nghiệp thường hiềm khích với công đoàn trở thành Detroit mới.

Detroit là đô thị lớn nhất của nước Mỹ nộp đơn xin phá sản vào năm 2013 với khoản nợ ước tính lên tới hơn 15 tỉ USD.

Sức khỏe: Cuộc tranh luận về thời gian sử dụng thiết bị và "cơn nghiện" thiết bị có khả năng bùng phát trở lại vì thời gian rảnh rỗi trong đại dịch COVID-19 khiến người Mỹ ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ để làm việc, học tập, mua sắm và giữ liên lạc.

Cuộc tranh cãi này không phụ thuộc vào đảng phái. Bất kể đảng Cộng hòa hay Dân chủ nắm quyền vào tháng 1.2021, các nhà lãnh đạo của đảng đó cũng dán mắt vào màn hình smartphone.

Microsoft ủng hộ ông Biden, còn Amazon?

Mời bạn xem thêm bài viết Có hợp đồng 10 tỉ USD nhờ ông Trump, Microsoft lại âm thầm tài trợ khủng cho Biden để biết Microsoft đã âm thầm ủng hộ chiến dịch Biden thế nào dù vượt Amazon để có hợp đồng 10 tỉ USD từ Bộ Quốc phòng Mỹ nhờ ông Trump.

Đầu năm nay, Microsoft đã giành được hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỉ USD gây tranh cãi từ Bộ Quốc phòng Mỹ sau khi đánh bại Amazon trong một cuộc cạnh tranh bị hủy hoại bởi những cáo buộc về ảnh hưởng chính trị từ Tổng thống Donald Trump.

Amazon được cho đã bị ông Donald Trump "hất cẳng" sau khi tổng thống chỉ trích Jeff Bezos về hoạt động vận động hành lang cũng như hiềm khích trước đó với tờ The Washington Post - tờ báo thuộc sở hữu của ông chủ Amazon. Qua chuyện này, bạn có thể đoán ra Amazon muốn ai đắc cử.

Bài liên quan
Sau chế nhạo Tổng thống Trump, ông Obama gây sốt với clip ném bóng rổ hơn 21 triệu người xem
Ông Barack Obama thực hiện cú ném bóng rổ ghi được ba điểm hoàn hảo khi đi vận động tranh cử cùng ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ - Joe Biden ở thành phố Flint, tiểu bang Michigan hôm 31.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft muốn ông Biden đắc cử, Google, Apple, Facebook, Amazon và TikTok ủng hộ ai?