Reuters dẫn lời hai quan chức Ủy ban bầu cử quốc gia Thái Lan cho biết cuộc tổng tuyển cử của nước này có thể phải dời từ ngày 24.2 sang tháng 3.

Thái Lan lại dời ngày tổng tuyển cử

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282- 060113793980 | 16/01/2019, 14:30

Reuters dẫn lời hai quan chức Ủy ban bầu cử quốc gia Thái Lan cho biết cuộc tổng tuyển cử của nước này có thể phải dời từ ngày 24.2 sang tháng 3.

Ủy ban chưa công bố chuyện này, lý do dời lại là vì không đủ thời gian tổ chức. Hiện có hai thời điểm thay thế: 10.3 hoặc 24.3.

Nhà vua Maha Vajiralongkorn làm lễ đăng quang chính thức trong ba ngày, từ ngày 4 - 6.5. Nhiều nghi thức hoàng gia sẽ được cử hành trong 15 ngày trước và sau đó.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha lên tiếng đảm bảo: “Sẽ có bầu cử trước lễ đăng quang. Chúng tôi phải lo cả hai hoạt động nhưng phải chuẩn bị cho lễ đăng quang trước”.

Tổng tuyển cử đã bị dời lại nhiều lần - Ảnh: Reuters

Theo luật pháp nước này, Ủy ban bầu cử phải công bố danh sách những người giành được ghế ở Quốc hội trong vòng 60 ngày kể từ thời điểm tổng tuyển cử. Quốc hội mới phải nhóm họp trong vòng 15 ngày kể từ khi có kết quả bầu cử, nhà vua là người chủ trì khai mạc.

Chính quyền quân sự cầm quyền lo ngại tất cả những sự kiện chính trị trên có khả năng trùng với các nghi thức liên quan đến lễ đăng quang khi diễn ra.

Tổng tuyển cử đã nhiều lần bị dời lại vì lý do an ninh, cũng như thay đổi Hiến pháp. Tháng 12 vừa qua, chính quyền Thái Lan tạo điều kiện cho các đảng phái bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử khi quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm hoạt động chính trị.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan lại dời ngày tổng tuyển cử