Trong lần xuất hiện hiếm hoi trước báo giới nước ngoài hôm 15.1, Chủ tịch tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei Nhậm Chính Phi phủ nhận các cáo buộc gián điệp liên quan tới việc liên kết “cửa sau” với chính phủ Trung Quốc

CEO Huawei Nhậm Chính Phi phá vỡ im lặng, bác bỏ cáo buộc gián điệp

Hoàng Vũ | 16/01/2019, 12:58

Trong lần xuất hiện hiếm hoi trước báo giới nước ngoài hôm 15.1, Chủ tịch tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei Nhậm Chính Phi phủ nhận các cáo buộc gián điệp liên quan tới việc liên kết “cửa sau” với chính phủ Trung Quốc

Theo tờ Wall Street Journal, người sáng lập Huawei cho biết: “Luật pháp hiện hành của Trung Quốc không quy định các công ty phải ‘bắt buộc liên kết cửa sau’ với chính phủ. Tôi xin khẳng định tập đoàn Huawei chưa bao giờ làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. Cá nhân tôi sẽ không bao giờ làm tổn hại đến lợi ích của khách hàng và cả công ty”.

“Tôi yêu đất nước của tôi, và luôn ủng hộ đảng Cộng sản Trung Quốc. Tuy nhiên, tôi sẽ không làm gì gây hại cho thế giới. Tôi không thấy có kết nối gì giữa quan điểm chính trị của cá nhân tôi và việc kinh doanh của Huawei”, ông Nhậm cho hay.

Cũng theo ông Nhậm Chính Phi, Huawei đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong 3 thập kỷ tồn tại. Ông Nhậm khẳng định sẽ từ chối bất kỳ yêu cầu nào của chính phủ nếu phải đưa ra những thông tin nhạy cảm của khách hàng,đồng thời nhấn mạnh tiềm năng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Trump.

CEO Huawei ca ngợi Tổng thống Trump là một vị tổng thống vĩ đại với những chính sách chính cắt giảm thuế phù hợp để thúc đẩy các doanh nghiệp. “Tuy nhiên, cũng cần phải đối xử một cách phù hợp với các công ty của quốc gia khác để họ có quyết tâm đầu tư vào Mỹ, nhờ đó chính phủ mới có thể thu thêm đủ thuế”,ông Nhậm nói.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng Huawei “chỉ là một hạt vừng nhỏ” không đóng vai trò đáng kể trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. “Cuộc thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ gây tổn hại cho thế giới. Trong xã hội thông tin phát triển, sự phụ thuộc lẫn nhau rất quan trọng. Sự phụ thuộc đó góp phần đẩy nhanh sự tiến bộ của con người lên tầm cao mới”, chủ tịch Huawei bày tỏ.

Ngoài việc bác bỏ các cáo buộc chorằng Huawei là một “mối đe dọa an ninh cho các quốc gia”, ông Nhậm còn giải quyết những nghi ngờ về cấu trúc sở hữu của công ty – điều mà các nhà phê bình trước đó mô tả là “mờ đục”. CEO Huawei cho biết, toàn bộ tập đoàn viễn thông đều thuộc quyền sở hữu của ông và khẳng định không có tổ chức bên ngoài nào sở hữu cổ phiếu của Huawei.

Với 180.000 nhân viên, Huawei đang là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Tập đoàn Trung Quốc cũng đã vượt qua Apple để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số 2 thế giới, chỉ đứng sau Samsung.Mặc dù tình hình kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn, ông Nhậm tự tin doanh thu của Huawei có thể đạt 125 tỷ USD trong năm 2019, tăng mạnh so với mức 100 tỷ USD của năm 2018.

Ông Nhậm Chính Phi cũng tiết lộ đang rất nhớ con gái – bà Mạnh Vãn Châu – giám đốc tài chính Huawie bị bắt tháng 12 năm ngoái tại Vancouver (Canada) theo yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ, với cáo buộc gian lận kinh doanh với Iran. Tuy nhiên, ông Nhậm bày tỏ lạc quan bởi niềm tin con gái ôngvô tội và hy vọng “công lý sẽ thắng thế”.

Hoàng Vũ (theoWall Street Journal,Bloomberg​)
Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Huawei Nhậm Chính Phi phá vỡ im lặng, bác bỏ cáo buộc gián điệp