Bộ Y tế Thái Lan sẽ cấm nhập khẩu, sản xuất và bán mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa kể từ ngày 1.1.2020.

Thái Lan tiên phong châu Á khi cấm mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa

Anh Thư | 25/12/2019, 12:22

Bộ Y tế Thái Lan sẽ cấm nhập khẩu, sản xuất và bán mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa kể từ ngày 1.1.2020.

Đưa tinThái Lan sẽ cấm mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa (Microbead) ngay từ đầu năm 2020, TTXVN ngày 25.12 còndẫn thông báođăng trên Công báo Hoàng gia Thái Lan cho biết:

Hạt vi nhựa thường được dùng trong các sản phẩm làm sạch da như tẩy tế bào chết vàtrong rất nhiều loại sản phẩm làm sạch khác như sữa rửa mặt, sữa tắm, một số mỹ phẩm (son, mascara, sơn móng tay…), kem đánh răng và nghiên cứu y sinh.

Với kích thước nhỏ bé, các hạt vi nhựadễ dàng thoát khỏi hệ thống xử lý nước thải và trôi ra biển nhưng không phân hủyđược trong nước hay môi trường bình thường, thậm chí là rất khó thu hồi để tái chế.

Thực chất một lệnh cấm tương tự đã được đưa ra tại Anh khoảng 2 nămtrước (9.1.2018), theo đó việc sản xuất các sản phẩm có chứa microbeadchính thức bị cấm trên toàn lãnh thổ nước này,thực hiện cam kết từ tháng 9.2016.

Không chỉ ở Anh, các sản phẩm làm đẹp và sức khỏe chứa hạt vi nhựa cũng đã bị cấm tại Mỹ, Canada và New Zealand. Nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU)cũng đã thực hiện những chiến dịch hướng đến lệnh cấm tương tự.Hãng mỹ phẩm L’Oreal của Pháp còntuyên bố loại bỏ microbeadtrong các sản phẩm của mình vào năm 2017.

Ở Mỹ, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA - Food and Drug Administration) đã yêu cầu các công ty sản xuất sản phẩm chứa hạt vi nhựa cần liệt kê đầy đủ cácthành phần. Tuy nhiên, không phải nước nào trên thế giới cũng yêu cầu và đảm bảo được điều đó.

Việc ban hành luật về sản xuất và phân phối các sản phẩm (đặc biệt là mỹ phẩm) chứa hạt vi nhựa vẫn chưa được áp dụng tại Việt Nam, cũng như nhiều nước châu Á khác. Chỉ có Trung Quốc trong tháng 12 này cho biết họ có kế hoạch cấm sản xuất mỹ phẩm chứamicrobeadvào ngày 31.12.2020 (theo ChemicalWatch).

3 cáchxác minh sản phẩmcó chứa hạt vi nhựa hay không

- Xem thành phần trong sản phẩm sử dụng có chứa Polyetylen (PE), Polypropylen (PP), Polyetylen terephthalate (PET), Polymethyl methacrylate (PMMA ) và nylon (PA) hay không(đây là cấu tạo của hạt vi nhựa).

- Sử dụng phần mềm quét mã vạch sản phẩm do UNEP phát triển đểbiết được chúng đó có hạt vi nhựa hay không, mang tên Beat the Microbeads.

- Trang web Btoxicfree.com cũng đã tuyển chọn một danh sách các sản phẩm có chứa microbead.

Tương đương 1 chiếc thẻ ngân hàng

Báo cáo về mức độ ô nhiễm nhựa do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) công bố ngày 12.6 đã cảnh báo rằngmỗi tuần, mỗi người có thể đưa vào cơ thể 5grnhựa, tương đương 1 chiếc thẻ ngân hàng.

Hình ảnh so sánh trêncho thấytác hại củahạt vi nhựa đối với sức khỏe con người đã tới mức báo động đỏ. Vì vậy, WWF một lần nữa kêu gọi cả thế giớihành động khẩn cấp nhằm chấm dứt tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa.

Thi Anh
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan tiên phong châu Á khi cấm mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa