Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài 8 ngày ở Biển Đông, ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, bắt đầu từ hôm nay 12.9, theo một quan chức hải quân Trung Quốc cho biết hôm 11.9.

Trung Quốc - Nga tập trận đổ bộ chiếm đảo ở Biển Đông

Hà ngọc Bách | 12/09/2016, 12:00

Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài 8 ngày ở Biển Đông, ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, bắt đầu từ hôm nay 12.9, theo một quan chức hải quân Trung Quốc cho biết hôm 11.9.

Cuộc tập trận hàng năm giữa quân đội Trung Quốc và Nga là hoạt động hàng hải chung lớn nhất giữa hai nước được tiến hành định kỳ từ năm 2012, theo thông tinhải quân Trung Quốc thông báo trên tài khoản Sina Weibo chính thức.

Theo hải quân Trung Quốc, tham gia cuộc tập trận mang tên Joint Sea-2016 lần này có các tàu chiến mặt nước, tàu ngầm, máy bay, trực thăng và lính thủy đánh bộ. Phần lớn lực lượng Trung Quốc tham gia tập trận trực thuộc hạm đội Nam Hải. Trong các lần tập trận chung trước,hạm đội Bắc Hải và hạm đội Đông Hải mới là nòng cốt tham gia.

Về phía Nga, theo hãng thông tấn TASS dẫn lời giới chức hải quân Nga, thì hạm đội Thái Bình Dương của nước này sẽ điều một đội tàu 5 chiếc tham gia cuộc tập trận chung với Trung Quốc, gồm 2 khu trục hạm chống tàu ngầm, tàu đổ bộ cỡ lớn, tàu kéo và tàu chở dầu.

Dự kiến, tham gia cuộc tập trận giữa Nga và Trung Quốclần này có 18 tàu chiến và tàu hỗ trợ, 21 máy bay chiến đấu, 250 lính thủy đánh bộ và 15 đơn vị quân sự khác.

Liang Yang,phát ngôn viên của hải quân Trung Quốc tuyên bốlực lượng hải quân nước này sẽ cùng Nga thực hiện các khoa mục như bắn đạn thật, đổ bộ chiếm đảo và các hoạt động quốc phòng khác.Đặc biệt, đáng chú ý là khoa mục đổ bộ chiếm đảo được thực hiện trong cuộc tập trận lần này rất "nhạy cảm" khi tình hình Biển Đông, nơi cuộc tập trận diễn ra, đang căng thẳng.

Ông Liang cho biết thêm là cuộc tập trậnsẽ có sự tham gia của hàng loạt khí tài hiện đại như tàu nổi, tàu ngầm, máy bay tuần tra, trực thăng chống ngầm. Các hoạt động tập trận cụ thể gồm phòng không, chống ngầm, hợp thành tác chiến giữa hải quân và không quân, "bảo vệ" các đảo và rạn san hô.Cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc trên Biển Đông năm nay có thể làm gia tăng căng thẳng với Mỹ, vì vị trí nơi cuộc tập trận diễn ra.

Xi Jingsong, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Biển Đông, cho biết với Global Times hôm 11.9 rằng cuộc tập trận chung với Nga của Trung Quốc chủ yếu là để "nắn gân" Nhật Bản. Theo chuyên gia này, trước đócả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đều bày tỏ mối lo lắng và cảnh báo tới Tokyo xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) mà Nhật Bản đang quản lý.

Hồi tháng 7, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun gọi đây sẽ là cuộc tập trận hải quân “thông thường” nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước và không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc phủ nhận phán quyết ngày 12.7 của Tòa Trọng tài bác bỏ yêu sách chủ quyền "đường chín đoạn" phi lýtrên Biển Đông. Bắc Kinhbác bỏ phản quyết của Tòa Trọng tài vì cho rằng cơ quan này không đủ thẩm quyền để phân xử tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Trong vài năm qua, Trung Quốc không ngừng có các hành động làm gia tăng căng thẳng trên khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh đang có các tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng.

Thiên Hà (theo Global Times, TASS)
Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc - Nga tập trận đổ bộ chiếm đảo ở Biển Đông