Trong 1 tháng gần đây, số lượng thai phụ ở TP.HCM mắc COVID-19 tăng cao khiến bệnh viện quá tải; đặc biệt là tình trạng chuyển biến nặng khiến không ít trường hợp bị suy hô hấp, tử vong.

Thai phụ mắc COVID-19 tăng cao, bệnh viện quá tải

Hồ Quang | 12/08/2021, 18:35

Trong 1 tháng gần đây, số lượng thai phụ ở TP.HCM mắc COVID-19 tăng cao khiến bệnh viện quá tải; đặc biệt là tình trạng chuyển biến nặng khiến không ít trường hợp bị suy hô hấp, tử vong.

Bệnh viện điều trị thai phụ mắc COVID-19 quá tải

Tại Khu Điều trị COVID-19 Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM, số thai phụ mắc COVID-19 đang điều trị tại đây luôn ở mức trên 200 ca, mặc dù nơi này chỉ được Sở Y tế TP.HCM giao 120 giường điều trị thai phụ mắc COVID-19.

Theo PSG.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cách đây khoảng 2 tháng, số thai phụ mắc COVID-19 tại Bệnh viện Hùng Vương rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng 1 tháng trở lại đây số thai phụ mắc COVID-19 rất nhiều.

thai-phu-maccovid-tang-cao-benh-vien-qua-tai-hinh-anh-3(1).png
Nhân viên tiêm chủng tại Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM chuẩn bị vắc xin phòng COVID-19 để tiêm cho các thai phụ- Ảnh: BVCC

Do đó Bệnh viện Hùng Vương đã “tách đôi” để hình thành một khu điều trị bệnh nhân COVID-19 và một khu điều trị dành cho bệnh nhân khác. Tính từ đầu đợt dịch COVID-19 đến nay, đã có hơn 600 thai phụ mắc COVID-19 điều trị tại đây.

Bệnh viện Hùng Vương được Sở Y tế TP.HCM giao 120 giường điều trị COVID-19, và chỉ nhận những thai phụ mắc COVID-19 trên 38 tuần; thai phụ có chỉ định can thiệp sản khoa. Tuy nhiên, thời gian gần đây có quá nhiều trường hợp đi khám thai xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 buộc bệnh viện phải tiếp nhận, điều trị nên dẫn đến tình trạng quá tải tại đây.

“Giờ đây mỗi ngày số thai phụ mắc COVID-19 điều trị tại đây lên đến 180 trường hợp, có ngày lên đến 200 trường hợp khiến bệnh viện quả tải. Điều này buộc bệnh viện phải sàng lọc những trường hợp thai còn nhỏ, chưa can thiệp sản khoa, nhiễm COVID-19 ở mức độ nhẹ và trung bình được chuyển xuống tầng dưới. Vì hiện nay bệnh viện được xếp ở tầng 4 trong mô hình tháp 5 tầng điều trị COVID-19 của TP”, bác sĩ Tuyết cho biết.

Đặc biệt, theo bác sĩ Tuyết số trường hợp thai phụ mắc COVID-19 trở nặng rất nhiều. Tại bệnh viện luôn có khoảng 10% số thai phụ mắc COVID-19 ở mức trung bình và nặng, thậm chí bệnh diễn biến rất nhanh.

thai-phu-maccovid-tang-cao-benh-vien-qua-tai-hinh-anh-1(2).png
Các thai phụ đang chờ tiêm vắc xin phòng COVID-19 - Ảnh: BVCC

“Đối với phụ nữ mang thai, yêu cầu oxy của người mẹ rất lớn, cao hơn nhiều so với phụ nữ bình thường. Nếu phổi của thai phụ bị tổn thương thì nhu cầu oxy càng nhiều, khiến bệnh nhân nhanh chóng suy hô hấp. Vì vậy nếu chúng ta không can thiệp kịp thời thì dễ dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con”, bác sĩ Tuyết nhấn mạnh.

Trong ngày đã có gần 140 thai phụ được tiêm vắc xin phòng COVID-19

Đề cập đến vấn đề Bộ Y tế vừa cho phép thai phụ trên 13 tuần tuổi được tiêm vắc xin phòng COVID-19, bác sĩ Tuyết cho rằng đây là điều may mắn giúp các thai phụ được tiếp cận sớm với vắc xin, nếu chẳng may bị mắc COVID-19 cũng hạn chế nguy cơ diễn biến nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo bác sĩ Tuyết, thời điểm cách đây hơn 2 tháng, nhóm phụ nữ mang thai và cho con bú được hoãn tiêm vắc xin phòng COVID-19 là hợp lý, vì thời điểm đó TP.HCM nói riêng và nhiều tỉnh, thành khác nói chung chưa bùng phát của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, về mặt khoa học vắc xin phòng COVID-19 cũng chưa có đủ các chứng cứ về mặt lâu dài trên thai kỳ nên Bộ Y tế đưa nhóm phụ nữ mang thai vào diện phải tạm hoãn tiêm vắc xin.

“Cách đây 3 tháng, khi tư vấn cho các thai phụ tôi vẫn khuyên họ khoan tiêm vắc xin phòng COVID-19, vì chưa có đủ chứng cứ vắc xin có tác dụng lâu dài trên thai nhi hay không”, bác sĩ Tuyết nói.

thai-phu-maccovid-tang-cao-benh-vien-qua-tai-hinh-anh(2).png
Thai phụ được tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, sau khi TP.HCM bùng phát dịch và các nghiên cứu gần đây trên thế giới, nhất là nghiên cứu của các hiệp hội sản phụ khoa trên thế giới đều khuyến cáo phụ nữ có thai nên tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19. Lúc này, Bệnh viện đã kiến nghị với Sở Y tế TP và Bộ Y tế là thay đổi chỉ định cho các phụ nữ mang thai được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Ngay sau khi Bộ Y tế cho phép tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần, Bệnh viện Hùng Vương đã xin bổ sung thêm nguồn vắc xin phòng COVID-19 để có thể tiếp tục tiêm ngay cho nhóm phụ nữ đang mang thai.

Trong ngày hôm nay (12.8) - ngày đầu triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các thai phụ, Bệnh viện Hùng Vương đã tiêm được gần 140 thai phụ. Các trường hợp tiêm sau khi theo dõi 30 phút đều đã ổn định, không có trường hợp nào bị phản ứng sau tiêm.

“Mặc dù các địa phương cũng đang tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, nhưng đối tượng mang thai thì chúng tôi tiếp cận nhanh hơn nên đã kiến nghị Sở Y tế TP cho bệnh viện thực hiện tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho những đối tượng này. Dù điều này làm tăng công việc của các y bác sĩ ở đây, nhưng giúp cho phụ nữ mang thai được tiếp cận sớm với vắc xin, nếu chẳng may bị mắc COVID-19 thì cũng hạn chế nguy cơ diễn biến nặng, nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Tuyết chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thai phụ mắc COVID-19 tăng cao, bệnh viện quá tải