Thâm Quyến mở rộng quy mô phong tỏa bao phủ các trung tâm sản xuất của thành phố, khi chính quyền địa phương gấp rút ngăn chặn đợt bùng phát COVID-19 mới liên quan đến biến thể SARS-CoV-2 "dễ lây lan và khó nắm bắt".

Thâm Quyến mở rộng quy mô phong tỏa vì biến thể BF.15 dễ lây lan, khó nắm bắt

Sơn Vân | 30/08/2022, 20:56

Thâm Quyến mở rộng quy mô phong tỏa bao phủ các trung tâm sản xuất của thành phố, khi chính quyền địa phương gấp rút ngăn chặn đợt bùng phát COVID-19 mới liên quan đến biến thể SARS-CoV-2 "dễ lây lan và khó nắm bắt".

Theo các biện pháp nghiêm ngặt nhất áp đặt lên Thâm Quyến trong gần nửa năm, tất cả các sự kiện lớn, bao gồm cả triển lãm thương mại và các cuộc họp quy mô lớn, đã bị hoãn lại ở quận công nghiệp Long Cương và Long Hoa, nơi có các nhà máy của  Foxconn - nhà cung cấp hàng đầu cho Apple, theo một loạt các thông báo của chính quyền được công bố từ 29.8.

Một số cơ sở kinh doanh nằm ở hai quận đó, chẳng hạn như rạp chiếu phim, phòng karaoke và phòng tập thể dục, đã được lệnh đóng cửa đến hết ngày 1.9.

Các hạn chế tương tự cũng đã được đưa ra tại các trung tâm thương mại Phúc Điền và La Hồ.

La Hồ có 6 huyện, bao gồm cả Huaqiangbei, nơi có chợ bán buôn điện tử lớn nhất thế giới vừa bị đóng cửa hôm 29.8.

Hôm 29.8, các nhà chức trách ở thành phố Thâm Quyến, cho biết đã đóng cửa chợ điện tử lớn nhất thế giới ở Huaqiangbei, như một biện pháp ngăn chặn COVID-19.

Ba tòa nhà chính ở khu vực rộng lớn, bao gồm hàng nghìn gian hàng bán vi mạch, bộ phận điện thoại và các linh kiện khác cho các nhà sản xuất, sẽ đóng cửa cho đến ngày 2.9.

Các quan chức cộng đồng địa phương xác nhận việc đóng cửa chợ điện tử lớn nhất với Reuters, trong khi ba người làm việc ở đó nói các quản lý tòa nhà đã yêu cầu họ làm việc tại nhà.

Hôm 30.8, phát ngôn viên Foxconn cho biết rằng hai cơ sở của công ty ở quận Long Hoa đang hoạt động bình thường.

tham-quyen-mo-rong-quy-mo-phong-toa-vi-bien-the-bf15.jpg
Quận Huaqiangbei của Thâm Quyến vắng vẻ hôm 29.8 khi bắt đầu bị phong tỏa kéo dài 4 ngày - Ảnh: Handout

Các chính sách thắt chặt được đưa ra sau khi Thâm Quyến ghi nhận 35 ca mắc COVID-19 hôm 29.8, trong đó 11 trường hợp không có triệu chứng, đánh dấu mức cao hàng ngày cao nhất kể từ tháng 3.2022, khi chính quyền địa phương áp dụng lệnh phong tỏa toàn thành phố.

Các quan chức y tế của Thâm Quyến cho biết hầu hết ca mắc COVID-19 gần đây đều liên quan đến biến thể phụ Omicron được gọi là BF.15. Đây là biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc, các quan chức y tế của Thâm Quyến cho biết trong cuộc họp báo hôm qua.

Sự bùng phát dịch ở Thâm Quyến làm tăng thêm một làn sóng lây nhiễm SARS-CoV-2 trên khắp Trung Quốc, với tất cả 31 tỉnh đều báo cáo có ca mắc COVID-19 mới vào ngày 29.8. Một số khu vực, bao gồm cả ở các tỉnh Hà Bắc và Liêu Ninh gần thủ đô Bắc Kinh, đã áp đặt các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt.

Tại Thâm Quyến, cư dân 7 huyện ở Phúc Điền, La Hồ và Long Cương đã được yêu cầu làm việc tại nhà và tránh ra ngoài ngoại trừ các hoạt động cần thiết, chẳng hạn như mua hàng tạp hóa và đến bệnh viện. Mọi người được yêu cầu làm xét nghiệm axit nucleic hàng ngày.

Dịch vụ ăn uống tại nhà hàng ở hầu hết khu vực các quận đó đã bị đình chỉ. Các doanh nghiệp thiết yếu như siêu thị và chợ nông sản vẫn mở cửa cho người dân.

Tại La Hồ, một người dân họ Yi cho biết cô phát hiện ra rằng tòa nhà chung cư của mình bị cắt điện khi thức dậy vào sáng 29.8.

Tôi nghe nói rằng vi rút đang lây lan nhanh hơn, vì vậy tôi khá lo lắng rằng các biện pháp kiểm soát có thể bị thắt chặt hoặc thành phố có thể bị phong tỏa như hồi tháng 3. Hiện tại tôi thất nghiệp nên điều đó không ảnh hưởng đến tôi, nhưng điều đó chắc chắn không giúp tôi tìm được công việc mới”, Yi cho hay.

Nhà điều hành tàu điện ngầm Thâm Quyến đã đóng cửa 29 nhà ga tính đến trưa 30.8.

Bên ngoài các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chẳng hạn như trung tâm công nghệ cao Nam Sơn, chính quyền tiếp tục yêu cầu người dân xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính từ 24 đến 48 giờ qua để di chuyển xung quanh.

Thâm Quyến, thành phố hơn 17 triệu dân, từng được ca ngợi vì mô hình quản trị hiệu quả, có thể giữ cho chuỗi cung ứng của mình hoạt động ổn định trong những đợt bùng dịch phát gần đây, khi Trung Quốc kêu gọi đất nước duy trì các hoạt động kinh tế theo chính sách Zero COVID.

Tháng trước, Thâm Quyến đã đưa các khu vực công nghiệp lớn vào chế độ “sản xuất khép kín” trong 1 tuần, hạn chế sự di chuyển của nhân viên để giữ cho lịch trình sản xuất theo đúng tiến độ.

Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường đã đến thăm Thâm Quyến vào đầu tháng này và thúc giục thành phố đi đầu trong việc “tạo động lực mới” để ổn định phát triển và tăng trưởng.

Bài liên quan
Trung Quốc đóng cửa chợ điện tử lớn nhất thế giới, thợ khoan làm việc 15 giờ/ngày
Hôm 29.8, các nhà chức trách ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc cho biết đã đóng cửa chợ điện tử lớn nhất thế giới ở Huaqiangbei, như một biện pháp ngăn chặn COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thâm Quyến mở rộng quy mô phong tỏa vì biến thể BF.15 dễ lây lan, khó nắm bắt