Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, đã đặt công ty còn trẻ của mình trên con đường không tưởng mà không có giám đốc điều hành ô tô nào khác dám mơ tới.

Mục tiêu không tưởng bán 20 triệu ô tô điện/năm của Elon Musk: Tesla phải chi hàng trăm tỉ USD

Sơn Vân | 30/08/2022, 18:52

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, đã đặt công ty còn trẻ của mình trên con đường không tưởng mà không có giám đốc điều hành ô tô nào khác dám mơ tới.

Mục tiêu táo bạo bán 20 triệu ô tô điện vào năm 2030 của Elon Musk là trung tâm lời hứa tăng trưởng của Tesla với các cổ đông và cam kết thúc đẩy việc áp dụng năng lượng bền vững. Nếu đạt được thì sẽ giúp Tesla có quy mô gấp đôi bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào trong lịch sử, chiếm khoảng 20% ​​thị trường xe hơi toàn cầu.

Thế nhưng, sự tăng trưởng theo cấp số nhân như vậy, tăng gấp 13 lần so với ước tính 1,5 triệu ô tô điện mà họ hy vọng sẽ bán được trong năm nay, sẽ đi kèm với chi phí hàng trăm tỉ USD chưa từng có, theo phân tích của hãng tin Reuters về các tiết lộ tài chính và dự báo từ Tesla cho nhu cầu ô tô điện toàn cầu, sản xuất pin ô tô điện và khoáng chất trong pin.

Tôi đánh đồng điều này với Dự án Manhattan trong Thế chiến thứ hai”, chuyên gia chế tạo Michael Tracy của Tập đoàn Agile nói khi đề cập đến nỗ lực sâu rộng của Mỹ nhằm chế tạo bom nguyên tử.

Tầm nhìn của Elon Musk đặt ra những thách thức đáng kinh ngạc với nhà sản xuất ô tô điện 19 tuổi có trụ sở tại bang Texas (Mỹ), đặc biệt là việc đảm bảo đủ pin và các nguyên liệu thô quan trọng như lithium và niken để cung cấp cho 20 triệu xe.

Tesla từng là kẻ phá bĩnh, nhưng giai đoạn tăng trưởng tiếp theo này, nếu đạt được, sẽ vượt ra ngoài giới hạn để cơ bản tái tạo ngành công nghiệp ô tô toàn cầu cũng như khai thác và buôn bán vật liệu pin.

Trên đường đi, Tesla sẽ cần phải xây dựng thêm 7 hoặc 8 Gigafactory (trung bình cứ 12 tháng một lần), chiếm thị phần từ mọi đối thủ cạnh tranh và trở thành một công ty có quy mô tương đương Volkswagen AG và Toyota Motor Corp kết hợp. Tesla cũng sẽ cần dung lượng pin gấp khoảng 30 lần để cung cấp cho tất cả nhà máy sản xuất ô tô điện của mình.

Gigafactory là một trong những nhà máy sản xuất có diện tích lớn nhất thế giới và vẫn đang được tiếp tục mở rộng. Bên trong Gigafactory, Elon Musk sử dụng các dây chuyền tự động bằng robot để sản xuất pin lithium-ion.

Tesla có thể phải chi khoảng 400 tỉ USD trở lên trong vòng 8 năm tới để xây dựng các nhà máy lắp ráp ô tô điện mới và pin trên toàn cầu cùng 200 tỉ USD trở lên để xây dựng hoặc mua pin, bao gồm cả chi phí nguyên liệu thô.

Canada, Indonesia, Ấn Độ và các chính phủ khác đang vận động hành lang để giành được khoản đầu tư tiếp theo của Tesla vào sản xuất ô tô điện. Đây là điều mà Elon Musk có thể thông báo vào cuối năm nay.

muc-tieu-san-xuat-20-trieu-o-to-nam-cua-elon-musk.jpg
Mục tiêu không tưởng bán 20 triệu ô tô điện vào năm 2030 của Elon Musk có thể khiến Tesla phải chi hàng trăm tỉ USD - Ảnh: Reuters

Sản xuất 20 triệu ô tô điện mỗi năm sẽ đòi hỏi Tesla phải mở rộng cả năng lực sản xuất pin của chính mình và năng lực các đối tác sản xuất pin cùng những nhà sản xuất nguyên liệu cung cấp cho họ.

Elon Musk nói với các nhà đầu tư vào tháng 7 rằng: “Về dài hạn, chúng tôi đang kỳ vọng đạt được 3.000 gigawatt giờ hoặc 3 terawatt giờ mỗi năm. Tôi nghĩ rằng chúng ta có cơ hội tốt để đạt được điều này trước năm 2030, nhưng tôi rất tự tin rằng chúng ta có thể làm được điều đó vào năm 2030".

Công suất sản xuất pin hiện tại của Tesla là 100 gigawatt giờ.

Chuyên theo dõi ngành công nghiệp pin ô tô điện toàn cầu, Benchmark Mineral Intelligence dự kiến ​​rằng Tesla sẽ cần 2 triệu tấn lithium, 1,3 triệu tấn niken, 0,2 triệu tấn coban và 3,5 triệu tấn than chì để hỗ trợ sản xuất 3 terawatt giờ vào năm 2030 của sản xuất pin. Điều đó sẽ gấp 4 lần lithium và niken, gấp đôi coban và gấp 7 lần than chì mà toàn bộ ngành công nghiệp ô tô điện dự kiến ​​sẽ tiêu thụ vào năm 2022.

Benchmark Mineral Intelligence mô tả các mục tiêu năm 2030 của Elon Musk là "rất tham vọng."

Tesla đã không trả lời khi được đề nghị bình luận chi tiết.

Hiếm khi tiết lộ các mối quan hệ với nhà cung cấp của mình, Tesla đã bắt đầu ký các thỏa thuận bao tiêu với các công ty khai thác và lọc dầu hơn một thập kỷ trước, theo các cựu lãnh đạo Tesla được Reuters phỏng vấn và hiện có giao dịch với hơn 20 nhà cung cấp vật liệu trên toàn cầu.

Các chuyên gia cho biết năng lực nguyên liệu thô cần thiết để hỗ trợ sản xuất theo kế hoạch của Tesla vào năm 2030 không tồn tại cho đến ngày nay.

Mục tiêu doanh số của Elon Musk còn phụ thuộc vào các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của Tesla.

Các nhà sản xuất ô tô đối thủ đang cung cấp nhiều ô tô điện hơn để cạnh tranh với các mẫu sedan Model 3 và SUV Model Y phân khối lớn của Tesla.

Tại Trung Quốc, các công ty khởi nghiệp tự phát triển như Xpeng, Nio và Li Auto theo sau Tesla về doanh số bán hàng, nhưng đang phát triển nhanh chóng.

BYD (Trung Quốc) bán ô tô điện và xe hybrid giá rẻ, đang thách thức Tesla trên toàn cầu. Trong khi Ford Motor và Rivian Automotive đã đánh bại Tesla trên thị trường với xe bán tải chạy điện, một phân khúc mới nổi đáng kể ở Bắc Mỹ.

Xe hybrid (còn gọi là xe lai điện hay xe lai) là loại ô tô sử dụng song song hai nguồn động cơ gồm động cơ đốt trong và động cơ điện, tức là xe vừa chạy xăng vừa chạy điện.

Mike Tracy nghi ngờ khả năng của Elon Musk trong việc phát triển một công ty sản xuất toàn cầu trong 8 năm tới với gần gấp đôi công suất sản xuất của Toyota. Toyota hiện là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về số lượng.

Ông nói: “Đó sẽ là một thành tích phi thường, vì Toyota đã mất hàng thập kỷ để xây dựng khả năng đó”.

Hôm 29.8, Elon Musk cho biết ông nhắm đến việc chuẩn bị cho công nghệ tự lái của Tesla vào cuối năm nay.

Elon Musk hy vọng công nghệ tự lái có thể được phát hành rộng rãi ở Mỹ và có thể tại châu Âu, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Phát biểu tại hội nghị năng lượng ở Na Uy, Elon Musk nói sự chú ý của ông đang tập trung vào tàu vũ trụ Starship của SpaceX và ô tô điện Tesla tự lái.

"Hai công nghệ mà tôi đang tập trung, cố gắng hoàn thành một cách lý tưởng trước cuối năm nay là đưa tàu Starship vào quỹ đạo và sau đó là xe Tesla có thể tự lái. Hãy trải nghiệm xe tự lái ít nhất ở Mỹ và có khả năng tại châu Âu, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý", Elon Musk nói với khán giả.

Bài liên quan
Nuốt lời, Elon Musk bán 7,92 triệu cổ phiếu Tesla kiếm 6,9 tỉ USD
Elon Musk đã bán 7,92 triệu cổ phiếu Tesla (mã TSLA) trị giá 6,9 tỉ USD, hồ sơ chứng khoán cho thấy hôm 9.8.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mục tiêu không tưởng bán 20 triệu ô tô điện/năm của Elon Musk: Tesla phải chi hàng trăm tỉ USD