Hôm 29.8, các nhà chức trách ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc cho biết đã đóng cửa chợ điện tử lớn nhất thế giới ở Huaqiangbei, như một biện pháp ngăn chặn COVID-19.

Trung Quốc đóng cửa chợ điện tử lớn nhất thế giới, thợ khoan làm việc 15 giờ/ngày

Sơn Vân | 29/08/2022, 15:55

Hôm 29.8, các nhà chức trách ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc cho biết đã đóng cửa chợ điện tử lớn nhất thế giới ở Huaqiangbei, như một biện pháp ngăn chặn COVID-19.

Ba tòa nhà chính ở khu vực rộng lớn, bao gồm hàng nghìn gian hàng bán vi mạch, bộ phận điện thoại và các linh kiện khác cho các nhà sản xuất, sẽ đóng cửa cho đến ngày 2.9.

Các quan chức cộng đồng địa phương xác nhận việc đóng cửa chợ điện tử lớn nhất với Reuters, trong khi ba người làm việc ở đó nói các quản lý tòa nhà đã yêu cầu họ làm việc tại nhà.

Các kênh chính thức tương tự của Thâm Quyến đã kêu gọi ngừng các dịch vụ tàu điện ngầm tại 24 ga ở các quận trung tâm ở Phúc Điền và La Hồ.

Các quan chức y tế của Thâm Quyến, trung tâm công nghệ 18 triệu dân, đã báo cáo 9 ca mắc COVID-19 có triệu chứng và 2 trường hợp không có triệu chứng trong quá trình xét nghiệm một ngày trước đó.

trung-quoc-dong-cua-cho-dien-tu-lon-nhat-the-gioi11.jpg
Công nhân dựng rào chắn bên ngoài lối vào làng đô thị Wanxia như một phần của các biện pháp kiểm soát COVID-19 ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 29.8 - Ảnh: Reuters
trung-quoc-dong-cua-cho-dien-tu-lon-nhat-the-gioi(1).jpg
Nhân viên bảo vệ đứng ở lối vào làng đô thị Wanxia, nơi đã bị đóng cửa như một phần của các biện pháp kiểm soát COVID-19 ở Thâm Quyến - Ảnh: Reuters

Hoạt động của nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 8 có thể bị thu hẹp trong bối cảnh bùng phát COVID-19, khủng hoảng tài sản

Một cuộc thăm dò từ hãng tin Reuters hôm 29.8 cho thấy hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc có thể sẽ thu hẹp trở lại vào tháng 8, khi dịch COVID-19 bùng phát và lĩnh vực bất động sản gặp khó khăn trong khi cuộc khủng hoảng năng lượng ở miền Tây Nam Trung Quốc ảnh hưởng đến sản lượng.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) dự kiến ​​sẽ tăng lên 49,2 điểm trong tháng 8 từ 49,0 vào tháng 7, theo dự báo trung bình của 23 nhà kinh tế được thăm dò bởi Reuters. Đảo ngược mức tăng trước đó vào tháng 6, chỉ số này dự kiến ​​sẽ ở dưới mốc 50, ngăn chặn sự tăng trưởng.

PMI đã được xây dựng ở nhiều quốc gia để cung cấp cho các chuyên gia mua hàng, những người ra quyết định kinh doanh và các nhà phân tích kinh tế bộ dữ liệu chính xác và kịp thời để giúp hiểu rõ hơn về các điều kiện ngành kinh doanh.

Nền kinh tế Trung Quốc đã thoát khỏi sự co lại trong quý trước từ các đợt phong tỏa trên diện rộng. Các nhà kinh tế cho rằng sự phục hồi ban đầu có nguy cơ xì hơi trong bối cảnh bùng phát dịch và lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết trong một ghi chú hôm 26.8 rằng dự báo chỉ số này sẽ giảm xuống mức 48,8.

Họ nói thêm rằng các hạn chế COVID-19 chặt chẽ hơn vào tháng 8 cũng như thời tiết nắng nóng cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng ngoài trời do nhiệt độ quá cao và kéo chỉ số PMI dịch vụ xuống.

Những đợt nắng nóng gay gắt đã quét qua lưu vực sông Dương Tử rộng lớn của Trung Quốc kể từ giữa tháng 7, ảnh hưởng đến các thành phố đông dân cư từ Thượng Hải đến Thành Đô và khiến tỉnh Tứ Xuyên phải tạm ngừng sản xuất công nghiệp để đảm bảo cung cấp điện cho khu dân cư.

Theo nhà kinh tế Iris Pang của ING (ngân hàng và dịch vụ tài chính đa quốc gia Hà Lan), thiệt hại do hạn hán thiếu điện là khoảng 1% GDP. Tuy nhiên, khía cạnh "đáng lo ngại nhất" của nền kinh tế Trung Quốc là cải cách xóa bỏ đòn bẩy với các nhà phát triển bất động sản nhà ở, theo bà Iris Pang.

Lĩnh vực bất động sản, chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế Trung Quốc, đã trải qua từ khủng hoảng này đến khủng hoảng khác kể từ mùa hè năm 2020 do các cơ quan quản lý vào cuộc để cắt giảm đòn bẩy dư thừa, khiến một số nhà phát triển vỡ nợ và phải vật lộn với hoàn thành các dự án.

"Những người mua nhà tiềm năng đang theo dõi xem liệu những ngôi nhà chưa hoàn thiện có thể được hoàn thiện nhanh chóng và đạt chất lượng tốt hay không. Điều này cần có thời gian - ít nhất là một vài quý", Iris Pang nói.

Để hỗ trợ nền kinh tế suy thoái, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một gói kích thích khác, bao gồm cả việc nâng hạn ngạch các công cụ tài trợ chính sách lên 300 tỉ nhân dân tệ (43,39 tỉ USD). Ngân hàng trung ương cũng cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn và hạ mức tham chiếu thế chấp bằng một biên độ lớn hơn.

Chỉ số PMI sản xuất chính thức, chủ yếu tập trung vào các công ty lớn và thuộc sở hữu nhà nước, sẽ được công bố vào ngày 31.8.

Chỉ số PMI sản xuất Caixin của khu vực tư nhân, tập trung nhiều hơn vào các doanh nghiệp nhỏ và các vùng ven biển, sẽ được công bố vào ngày 1.9. Các nhà phân tích kỳ vọng chỉ số PMI sản xuất Caixin là 50,2, giảm từ 50,4 vào tháng 7.

Thợ khoan Trung Quốc làm việc 15 giờ mỗi ngày để xây giếng

Các nhóm thợ khoan đang làm việc nhiều giờ để xây dựng các giếng khoan nhằm chống lại đợt hạn hán tàn khốc đang quét qua các vùng của Trung Quốc. Nông dân ở thành phố Cửu Giang thuộc tỉnh Giang Tây nói với Reuters thông tin này.

Gao Pucha (42 tuổi, người dẫn đầu một đội khoan ở làng Dashan ở Cửu Giang) cho biết: “Tất cả những ngôi làng này đều đặc biệt khô hạn. Khi nhận được thông báo khoan giếng, chúng tôi dậy sớm làm muộn, hơn 15 tiếng mỗi ngày”.

Ở một ngôi làng khác gần đó, người đàn ông 72 tuổi họ Chen đã lùng sục khắp các cánh đồng để tìm những tai lúa còn sót lại từ máy gặt lúa để mang về nhà và cho gà ăn.

Chen nói với Reuters: “Mè, ngô, khoai lang, bông vải ở các vùng đất khô hạn đều bị chết khô”.

Chen cho biết thêm rằng chỉ những cánh đồng lúa mới có thể chứa đầy nước từ các hồ chứa gần đó, "vì vậy họ chỉ cần đổ đầy một chút nước vào là sẽ tốt hơn một chút".

Trung Quốc đã ban hành tình trạng khẩn cấp về hạn hán quốc gia vào đầu tháng 8 khi nhiệt độ cao kỷ lục tiếp tục thiêu đốt các khu vực dọc sông Dương Tử.

Hôm 24.8, tỉnh Giang Tây đã nâng ứng phó khẩn cấp hạn hán lên cấp III từ cấp IV. Cấp I là cấp cao nhất trong hệ thống xếp hạng bốn bậc của Trung Quốc.

Tỉnh Giang Tây là một trong 13 vùng sản xuất ngũ cốc lớn của Trung Quốc.

Nắng nóng đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành nông nghiệp và gây ra hàng loạt các nhà máy ngừng hoạt động trên khắp đất nước.

Chỉ riêng trong tháng 7, nhiệt độ cao đã gây ra thiệt hại kinh tế trực tiếp cho Trung Quốc là 2,73 tỉ nhân dân tệ (400 triệu USD), ảnh hưởng đến 5,5 triệu người và 457.500 mẫu đất, theo dữ liệu chính phủ nước này công bố hôm 25.8.

Bài liên quan
7 người chết ở Bành Châu khi mưa gây lũ quét, Giang Tô cảnh báo nhiệt độ mặt đường tới 72 độ C
7 người đã thiệt mạng phía tây nam Trung Quốc khi trận lũ quét do mưa gây ra ập vào một địa điểm du lịch nổi tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đóng cửa chợ điện tử lớn nhất thế giới, thợ khoan làm việc 15 giờ/ngày