Tân Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir bắt đầu nhiệm kỳ bằng chuyến thăm gây tranh cãi đến Núi Đền (Temple Mount) - nơi người Hồi giáo gọi là Thánh địa Cao quý (Haram al-Sharif) - vào ngày 3.1.

Thánh địa tại Jerusalem lại trở thành tâm điểm chú ý

Cẩm Bình | 04/01/2023, 18:11

Tân Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir bắt đầu nhiệm kỳ bằng chuyến thăm gây tranh cãi đến Núi Đền (Temple Mount) - nơi người Hồi giáo gọi là Thánh địa Cao quý (Haram al-Sharif) - vào ngày 3.1.

Chuyến thăm của chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan hứng chịu sự lên án rộng rãi từ không chỉ người Palestine mà còn cả thế giới Ả Rập.

Núi Đền là địa điểm linh thiêng nhất của Do Thái giáo, địa điểm linh thiêng thứ ba của Hồi giáo sau Mecca và Medina. Với nhiều người Hồi giáo trên khắp thế giới, chuyến thăm là hành động khiêu khích.

Theo truyền thông Israel, Bộ trưởng Ben-Gvir thông báo trước cho lực lượng cảnh sát về ý định thực hiện chuyến thăm vào ngày 3.1 – đúng lúc người Do Thái nhịn ăn để kỷ niệm một loạt sự kiện dẫn đến việc phá hủy Đền thờ Solomon nằm trong Núi Đền.

israel.jpg
Tân Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir - Ảnh: Reuters

Muốn thay đổi hiện trạng

Bộ trưởng Ben-Gvir ủng hộ cho phép người Do Thái cầu nguyện tại Núi Đền và muốn thay đổi hiện trạng lâu đời của địa điểm linh thiêng này.

Lâu nay người Do Thái được đến thăm nhưng không được cầu nguyện tại Núi Đền. Hiện trạng nhằm mục đích duy trì quy tắc cùng sự tôn trọng lẫn nhau giữa các cộng đồng tôn giáo.

Vài năm gần đây lực lượng Do Thái cực hữu khuyến khích thực hiện nhiều chuyến thăm Núi Đền hơn. Bộ trưởng Ben-Gvir từng chỉ trích quy định không cho người Do Thái cầu nguyện tại địa điểm linh thiêng này là hành vi phân biệt đối xử.

Tuần trước, Quốc vương Jordan Abdullah bày tỏ lo ngại về việc Israel cố thúc đẩy một số thay đổi liên quan đến quyền giám hộ của đất nước ông với vài địa điểm Hồi giáo và Thiên chúa giáo linh thiêng ở Đông Jerusalem mà Israel sáp nhập.

“Chúng tôi có những lằn ranh đỏ. Nếu ai đó muốn vượt qua lằn ranh thì chúng tôi sẽ xử lý”, Quốc vương Abdullah cảnh cáo.

Châm ngòi xung đột?

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ben-Gvir - bị nhiều người Palestine xem như biểu tượng cho chính sách chiếm đóng Israel đang thực hiện cũng như cho tâm lý chống Ả Rập - có khả năng khiến tình hình bất ổn hơn nữa.

Với tư cách Bộ trưởng An ninh quốc gia, ông Ben-Gvir giám sát lực lượng cảnh sát Israel hiện diện thường xuyên tại Jerusalem.

Nhà sáng lập tổ chức phi chính phủ Terrestrial Jerusalem (ủng hộ giải pháp hai nhà nước) Daniel Seidemann nhắc nhở bạo lực từng bùng nổ vào nửa đầu năm 2021 khi xảy ra vài hành vi vi phạm không gian linh thiêng trên Núi Đền, cùng với việc di dời khu dân cư Sheikh Jarrah ở Đông Jerusalem. Căng thẳng kể từ đó đến nay vẫn ở mức cao.

Giới quan sát khuyến cáo thay đổi hiện trạng có thể khiến người Hồi giáo ở khu vực tổ chức biểu tình. Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 3.1 ra tuyên bố cam kết duy trì hiện trạng.

Bài liên quan
Thủ tướng Israel tuyên bố không sợ phán quyết từ Tòa án Hình sự quốc tế
Theo Reuters, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 26.4 tuyên bố bất cứ phán quyết nào do Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đưa ra đều không thể ảnh hưởng đến hành động của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thánh địa tại Jerusalem lại trở thành tâm điểm chú ý