Huawei đang đàm phán giai đoạn đầu để bán thương hiệu smartphone cao cấp P và Mate, hai người có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này nói với Reuters.

Huawei bác tin phải bán 2 thương hiệu smartphone cao cấp vì sợ chính quyền Biden không thay đổi

Nhân Hoàng | 25/01/2021, 15:46

Huawei đang đàm phán giai đoạn đầu để bán thương hiệu smartphone cao cấp P và Mate, hai người có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này nói với Reuters.

Theo Reuters, đây là động thái có thể khiến công ty Trung Quốc thoát khỏi lĩnh vực kinh doanh sản xuất smartphone cao cấp.

Các cuộc đàm phán giữa Huawei và một tập đoàn do các công ty đầu tư được chính phủ hậu thuẫn ở Thượng Hải dẫn đầu đã diễn ra trong nhiều tháng, nguồn tin Reuters cho biết.

Huawei đã bắt đầu thăm dò nội bộ khả năng bán hai thương hiệu smartphone cao cấp này vào đầu tháng 9.2020, theo một trong những nguồn tin.

Theo IDC, các lô hàng dòng smartphone Mate và P trị giá 39,7 tỉ USD từ quý 3/2019 đến quý 3/2020.

Tuy nhiên theo hai nguồn tin, Huawei vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc bán và các cuộc đàm phán có thể không kết thúc thành công vì công ty vẫn đang cố gắng sản xuất các chip Kirin cao cấp được thiết kế trong smartphone của mình.

2 nguồn tin Reuters cho biết tiềm năng bán các dòng cao cấp của Huawei chứng tỏ công ty có rất ít hy vọng rằng chính quyền Biden mới sẽ thay đổi việc hạn chế chuỗi cung ứng mà Mỹ áp đặt lên Huawei kể từ tháng 5.2019.

Theo nguồn tin của Reuters, các công ty đầu tư được chính quyền Thượng Hải hậu thuẫn có thể thành lập một tập đoàn với các đại lý của Huawei để tiếp quản các thương hiệu P và Mate, mô hình tương tự như thỏa thuận Honor.

Huawei cũng có khả năng sẽ giữ đội ngũ quản lý P & Mate hiện có của mình cho thực thể mới, nếu thỏa thuận thành công, hai người cho biết.

Người phát ngôn của Huawei cho hay: “Huawei biết rằng có những tin đồn không có cơ sở liên quan đến việc bán các thương hiệu smartphone hàng đầu của chúng tôi. Không có ích lợi gì cho những tin đồn này. Huawei không có kế hoạch như vậy”.

Chính quyền Thượng Hải nói không biết về tình hình và từ chối bình luận thêm.

huawei-ban-thuong-hieu-smartphone-cao-cap-p-va-mate.jpg
Huawei phủ nhận bán hai thương hiệu  smartphone cao cấp P và Mate

Là hãng cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất và nhà sản xuất smartphone số 2 thế giới, Huawei vào tháng 11.2020 đã công bố việc bán thương hiệu điện thoại giá rẻ Honor cho tập đoàn gồm 30 đại lý do một công ty được chính quyền Thâm Quyến hậu thuẫn. Nguồn tin cho biết vụ mua bán hoàn toàn bằng tiền mặt thu về hơn 100 tỉ nhân dân tệ (15,5 tỉ USD) cho Huawei. Honor từ chối bình luận việc này.

Việc bán Honor nhằm mục đích giữ cho thương hiệu ngân sách tồn tại vì các lệnh trừng phạt của Mỹ áp dụng với Huawei đã cản trở chuỗi cung ứng của đơn vị và cắt đứt quyền truy cập của công ty Trung Quốc vào phần cứng quan trọng như chip và phần mềm như Google Mobile Services của Alphabet.

Huawei có thể có mục tiêu tương tự khi theo đuổi việc bán các thương hiệu di động. Hai nguồn tin nói rằng kế hoạch mới nhất của Huawei cho hai thương hiệu cao cấp được thúc đẩy bởi nguồn cung chip không đủ.

Mỹ nói rằng Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia, điều mà công ty Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận.

Hôm 22.1, Honor chỉ ra rằng mục tiêu của sự kiện này đã đạt được bằng cách thông báo rằng họ đã thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip như Intel và Qualcomm và tung ra một điện thoại mới.

Năm ngoái, Giám đốc điều hành Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei - Richard Yu cho biết các hạn chế của Mỹ có nghĩa là công ty sẽ sớm ngừng sản xuất chip Kirin. Các nhà phân tích kỳ vọng kho dự trữ chip của họ sẽ cạn kiệt trong năm nay.

Bộ phận HiSilicon của Huawei dựa vào phần mềm công ty Mỹ như Cadence Design Systems Inc hoặc Synopsys để thiết kế chip của mình rồi thuê TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới của Đài Loan) sản xuất chip ở bên ngoài.

P và Mate nằm trong số những mẫu hàng đầu trong thị trường smartphone cao cấp hơn ở Trung Quốc cạnh tranh với iPhone của Apple, dòng Mi, Mix của Xiaomi và dòng Find của OPPO.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, hai thương hiệu P và Mate đóng góp gần 40% vào tổng doanh số bán hàng của Huawei trong quý 3/2020.

Các nhà phân tích đã lưu ý rằng nguồn cung gần đây cho dòng P40 và Mate40 hàng đầu không đủ do tình trạng thiếu linh kiện nghiêm trọng.

Flora Tang, nhà phân tích tại Counterpoint, cho biết: “Chúng tôi dự đoán doanh số bán smartphone dòng P và Mate sẽ liên tục giảm trong quý 1/2021".

Bài liên quan
Dự báo Huawei văng khỏi top 6 sản lượng smartphone 2021 vì bị ông Trump trừng phạt
Do tác động của đại dịch COVID-19, sản lượng smartphone toàn cầu đã giảm xuống chỉ còn 1,25 tỉ chiếc vào năm 2020. Dù vậy, TrendForce dự đoán con số này ​sẽ tăng lên 1,36 tỉ vào năm 2021 nhưng Huawei văng khỏi top 6 về sản lượng smartphone trong thời gian này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei bác tin phải bán 2 thương hiệu smartphone cao cấp vì sợ chính quyền Biden không thay đổi