Theo Nikkei Asia, Trung Quốc mặc dù chiếm chưa đầy 20% dân số thế giới nhưng lại đang lên kế hoạch dự trữ hơn một nửa sản lượng ngô và các ngũ cốc khác.

Thế giới bất an khi Trung Quốc tích trữ hơn một nửa lượng ngũ cốc toàn cầu

A.T | 24/12/2021, 11:32

Theo Nikkei Asia, Trung Quốc mặc dù chiếm chưa đầy 20% dân số thế giới nhưng lại đang lên kế hoạch dự trữ hơn một nửa sản lượng ngô và các ngũ cốc khác.

Nguyên nhân sâu xa của việc này gắn liền với việc Trung Quốc theo đuổi mục tiêu dài hạn là tự túc trong sản xuất thịt lợn, loại thịt phổ biến trong thị trường hơn 1 tỉ dân. Hiện Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ một nửa lượng thịt lợn của thế giới. Và để nuôi lợn thì Trung Quốc phải thu hút nguồn cung ngũ cốc trên toàn cầu.

Theo tờ Bloomberg, theo kế hoạch đến 2025, Trung Quốc sẽ gắng đạt mục tiêu sản xuất nội địa 95% với mặt hàng thịt lợn. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay họ muốn tự cung cấp đủ 100% nhu cầu tiêu thụ thịt gia cầm và trứng, 85% thịt bò và thịt cừu và 70% đối với sữa. Vấn đề này được đẩy lên là một phần trong các mục tiêu an ninh lương thực của nền kinh tế xếp thứ hai toàn cầu.  

Để đạt được các mục tiêu trên, năng lực trồng trọt của Trung Quốc vẫn chưa đủ phục vụ cho chăn nuôi. Chính vì thế, nhiều khả năng giới chức địa phương phải tăng cường thu mua đậu tương, ngũ cốc thức ăn chăn nuôi từ nước ngoài để vỗ béo đàn gia súc, gia cầm trong nước. 

Các mục tiêu tự cung tự cấp vốn đã được phát động từ năm 2020, sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát cách đây khoảng 3 năm tiêu diệt một nửa đàn lợn của Trung Quốc khiến nhu cầu nhập khẩu thịt tăng vọt và đẩy giá thịt lợn tăng kỷ lục. Trong hai năm qua, quốc gia này đã  nhập khẩu số lượng lớn chưa từng thấy để nuôi đàn lợn đang hồi phục sau dịch tả lợn châu Phi. Việc mua vào ồ ạt đã đẩy giá ngũ cốc toàn cầu lên đỉnh.

Hiện nay, đàn gia súc của cả nước Trung Quốc đã phục hồi ở mức cao nhất trong 6 năm và ở quy mô lớn hơn 17% so với trước khi dịch bệnh xảy ra. Do vậy, khi Trung Quốc tiếp tục muốn phát triển đàn lợn trong tương lai thì các nhà đầu tư lên tiếng bày tỏ lo lắng về nguồn cung ứng ngũ cốc.

Ong Darin Friedrichs, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc nghiên cứu thị trường của Sitonia Consulting - đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin nông nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc - cho biết: “Nhập khẩu ngũ cốc thức ăn chăn nuôi có khả năng vẫn ở mức cao trong tương lai gần trước tình hình Trung Quốc bắt đầu ưu tiên sản xuất thịt và sữa trong nước”.

Kế hoạch tự cung tự cấp trên nằm trong một loạt các biện pháp nhằm đảm bảo nguồn cung và giá thịt ổn định. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết sức tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi tại đây sẽ tiếp tục tăng, nhưng sẽ gây ra chênh lệch về cung và cầu đối với ngũ cốc thức ăn chăn nuôi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế giới bất an khi Trung Quốc tích trữ hơn một nửa lượng ngũ cốc toàn cầu