Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói Mỹ và phương Tây có những toan tính sai lầm, phải chịu trách nhiệm về tình hình căng thẳng gia tăng ở châu Âu.

Tổng thống Nga đổ lỗi Mỹ gây căng thẳng ở châu Âu

Hoàng Vũ | 22/12/2021, 12:06

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói Mỹ và phương Tây có những toan tính sai lầm, phải chịu trách nhiệm về tình hình căng thẳng gia tăng ở châu Âu.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Quốc phòng Nga hôm 21.12, ông Putin nói rằng Moscow sẽ thực hiện những biện pháp quân sự thích hợp để đáp lại các bước đi không thân thiện của Mỹ, và có mọi quyền để làm như vậy.

"Như tôi đã lưu ý, trong trường hợp các lãnh đạo phương Tây tiếp tục đường lối gây hấn rõ ràng, chúng tôi sẽ thực hiện những biện pháp quân sự trả đũa tương xứng và phản ứng cứng rắn với các bước đi không thân thiện. Và, tôi muốn nhấn mạnh, chúng tôi có mọi quyền làm như vậy, chúng tôi có mọi quyền thực hiện hành động cần thiết để đảm bảo an ninh và chủ quyền của Nga”, ông Putin cho hay

Theo ông chủ Điện Kremlin, có thể chính sự "hưng phấn" từ "cái gọi là chiến thắng trong Chiến tranh lạnh" đã thúc đẩy Washington có những toan tính sai lầm trong quan hệ với Moscow khi tiến hành "chính sách chống Nga".

Tổng thống Nga cũng nói rằng Moscow không yêu cầu bất kỳ điều kiện đặc biệt nào đối với mình, và ủng hộ nền an ninh bình đẳng, không thể chia cắt ở châu Âu. Tuy nhiên, hành động của phương Tây tiếp tục khiến Điện Kremlin lo ngại.

“Việc xây dựng lực lượng quân sự của Mỹ và NATO trực tiếp ở biên giới của Nga, cũng như tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn gây ra mối quan ngại nghiêm trọng. Chúng tôi vô cùng quan ngại về việc triển khai các phần tử của hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ gần Nga".

tong-thong-nga-putin.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Getty

"Nếu hệ thống tên lửa của Mỹ và NATO xuất hiện ở Ukraine, thời gian bay của chúng đến Moscow sẽ giảm xuống còn 7-10 phút và với việc triển khai vũ khí siêu thanh thì xuống còn 5 phút", ông Putin nói với các quan chức quân sự nước này, đồng thời nhắc lại những yêu cầu về đảm bảo an ninh, nhấn mạnh rằng chính Tổng thống Mỹ Joe Biden là người đã đề xuất cử phái viên đàm phán về ổn định trong cuộc hội đàm đầu tháng 12 về tình hình Ukraine.

"Ít nhất phải có những thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý, chứ không chỉ là những đảm bảo bằng lời nói. Chúng tôi biết cái giá của những đảm bảo bằng lời nói và lời hứa như vậy", ông Putin khẳng định.

Các tuyên bố trên được ông Putin đưa ra trong bối cảnh Nga đang nỗ lực đưa Mỹ và đồng minh NATO lên bàn đàm phán nhằm tìm kiếm một thỏa thuận an ninh mới, trong bối cảnh căng thẳng leo thang nhanh chóng giữa hai bên do vấn đề kiểm soát vũ khí và tình hình ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga tuần trước đã gửi dự thảo hiệp ước an ninh mới gồm 8 nội dung chính tới Mỹ, trong đó nổi bật nhất là yêu cầu NATO cam kết "không mở rộng về phía đông, gồm cả việc kết nạp Ukraine và các nước khác" nếu chưa có sự đồng thuận từ Nga. Ngoài ra, Moscow cũng kêu gọi hai bên rút tên lửa tầm ngắn và tầm trung khỏi biên giới của nhau, thay thế Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm xa (INF) mà Mỹ rút khỏi năm 2018.

Trước đó, Nhà Trắng đã lên tiếng sẵn sàng đàm phán ngoại giao với Nga, nhưng cho rằng đối thoại cần dựa trên cơ sở có đi có lại và cân nhắc những lo ngại của Mỹ liên quan đến hành động của Nga. Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Mỹ vẫn chưa nói rõ "mối quan ngại" của họ với Moscow.

"Đối với câu hỏi liệu chúng tôi có sẵn sàng thảo luận về những mối quan tâm của Washington hay không, chúng tôi đã sẵn sàng thảo luận mọi thứ, nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được những câu hỏi như vậy", ông Lavrov nói với các phóng viên hôm 21.12.

Tuy vậy, Ngoại trưởng Nga cũng xác nhận rằng Nhà Trắng đã bật đèn xanh cho các cuộc đối thoại và có sự hiểu biết về hình thức của các cuộc đàm phán trong tương lai.

Cũng trong bài phát biểu trước các tướng lĩnh quân đội hôm 21.12, ông Putin nói rằng Nga hy vọng về "các cuộc đàm phán mang tính xây dựng và có ý nghĩa với một kết quả rõ ràng sẽ đảm bảo an ninh bình đẳng cho tất cả mọi người".

Tổng thống Nga khẳng định các đề xuất của Moscow không phải là tối hậu thư, song nhấn mạnh chính quyền của ông sẽ không nhượng bộ các vấn đề liên quan đến Ukraine. "Xung đột vũ trang và đổ máu hoàn toàn không phải là điều mà Nga sẽ lựa chọn, và chúng tôi không muốn một kịch bản như vậy", ông Putin nói.

Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga đổ lỗi Mỹ gây căng thẳng ở châu Âu