FIFA vừa tuyên bố thông qua dự án cải tổ World Cup hôm thứ 3 ngày 10.1. Ngay lập tức dư luận và các chuyên gia bóng đá chia thành hai phe đối lập xoay quanh thể thức mới này.

'Thế giới đại chiến' vì quyết định 48 đội bóng vào VCK World Cup 2026

Nguyên Huy | 12/01/2017, 10:06

FIFA vừa tuyên bố thông qua dự án cải tổ World Cup hôm thứ 3 ngày 10.1. Ngay lập tức dư luận và các chuyên gia bóng đá chia thành hai phe đối lập xoay quanh thể thức mới này.

FIFA vừa tuyên bố thông qua dự án cải tổ World Cup hôm thứ 3 ngày 10.01. Ngay lập tức dư luận và các chuyên gia bóng đá chia thành hai phe đối lập xoay quanh thể thức mới này.

Cựu cầu thủDwight Yorke của Quỷ đỏ cổ suý cho ý tưởng mới này

Nếu các danh thủ một thời như Dwight Yorke, Marcel Desailly hay HLV Mourinho hết lòng ủng hộ quyết định của FIFA thì bên cạnh đó, nhiều tên tuổi khác như cựu HLV Ireland Brian Kerr, nhà cầm quân Arsene Wenger, chủ tịch LĐBĐ Đức Reinhard Grindel cho rằng đây là một trò lố bịch.

Dwight Yorke hoan nghênh quyết định của FIFA bởi theo anh bóng đá là môn thể thao toàn cầu và tất cả các nước trên thế giới xứng đáng được trao thêm nhiều cơ hội hơn nữa. Trong khi đó Desailly cho rằng kinh tế không phải là vấn đề vì luôn có những quốc gia sẵn sàng đứng ra đăng cai tổ chức.

ông CT LĐBĐ Đức đã phản đối kịch liệt quyết định có 48 đội vào VCK của FIFA

Khác với các danh thủ trên, chủ tịch LĐBĐ Đức Reinhard Grindel đánh giá việc nâng quy mô giải đấu chỉ khiến cho chất lượng bị sụt giảm trong khi những đội tuyển xứng đáng góp mặt nhất chính là các đại diện ưu tú của Châu Âu.

Gay gắt hơn, HLV Kerr và một số tạp chí bóng đá uy tín của thế giới lại cho rằng tiền bạc và chính trị mới là lý do hàng đầu khiến vòng World Cup phải bành trướng từ 32 lên 48 đội. FIFA tuyên bố giải đấu “mở rộng” này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ 2026.

Người ta chỉ trích FIFA vì lợi nhuận nên tăng số lượng các đội bóng tham dự VCK

Kerr tin rằng động cơ chính của việc bành trướng này chính là lợi nhuận mà một số nước sẽ nhờ đó mà thu về.

Chia sẻ với RTÉ Sport, HLV người Ireland nói:“Các thành viên của FIFA đều cho đó là một ý tưởng tuyệt vời, đơn giản vì họ sẽ chia nhau được nhiều tiền hơn sau giải đấu.

Lợi nhuận ước tính sẽ tăng thêm từ 500 triệu cho tới 1 tỷ, con số không hề nhỏ dành cho các hiệp hội liên quan. Mặc dầu, Đức và Tây Ban Nha có vẻ là hai thành viên cực lực phản đối ý tưởng này.”

Chủ tịch FIFA,Gianni Infantino, cha đẻ của ý tưởng này

Cựu HLV của Faroe Islands cũng tin rằng cải cách thể thức World Cup cũng mang lại lợi ích cho tân chủ tịch Gianni Infantino bởi rõ ràng ông sẽ nhận được sự ủng hộ từ nhiều nước nhỏ trên thế giới.

Kerr chia sẻ: “Tôi không tin sự thay đổi ấy là để nâng chất lượng bóng đá lên. Nó đơn thuần chỉ tăng cường vị thế chính trị của Gianni Infantino.

Và đến một lúc nào đó, người ta sẽ nghĩ sao lại không nâng lên thành 100 đội tham dự. Chỉ cần có tiền là được thôi. Tôi cho rằng điều đó thật lố bịch.

Infatino đã xây dựng một chiến lược trị vì dựa trên nỗ lực gia tăng quân số các đội tuyển dự World Cup. Châu Phi và Châu Á được hưởng lợi nhiều nhất. Châu Âu có thể chỉ góp mặt 16 đội tuyển. Trong khi đó Châu Phi là 9 và Châu Á là 8.

Như vậy đó là sự gia tăng về số lượng chứ không thể là chất lượng. Rất nhiều CLB ở Châu Âu phản đối mạnh mẽ quyết định này.”

Trong khi Kerr đã vạch rõ những lý do khiến ông giận dữ với FIFA thì đồng thời ông cũng chỉ trích các phương án chia bảng và đá luân lưu là lố bịch không thể hiểu nổi.

Theo ông, cách bố trí như vậy sẽ gây ra lộn xộn và bất công bởi nó đã từng được áp dụng và thất bại thảm hại ở các giải đấu thanh thiếu niên của UEFA.

Kerr cũng cho đây là một xu thế đáng buồn, khi mà một giải đấu châu lục như Euro cũng đã tăng từ 16 lên 24 đội, nghĩa là gần một nửa Châu Âu lọt vào vòng chung kết.

Ông kết luận rằng dưới áp lực chính trị, FIFA buộc lòng phải mở rộng giải đấu để những đại diện của Châu Phi, Châu Á, CONCACAF và Oceania có cơ hội tham dự.

Tiểu Phi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Thế giới đại chiến' vì quyết định 48 đội bóng vào VCK World Cup 2026