Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay lực lượng tàu ngầm Nga đang hoạt động rất mạnh, nhưng liên minh NATO lại đang không có khả năng chống lại tàu ngầm.

Tổng thư ký NATO lo lắng về tàu ngầm Nga

Hà Ngọc Bách | 24/12/2017, 10:55

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay lực lượng tàu ngầm Nga đang hoạt động rất mạnh, nhưng liên minh NATO lại đang không có khả năng chống lại tàu ngầm.

          

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải ngày 23.12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng những cuộc tập trận hải quân của Nga có thể đe dọa giao thông cũng như liên lạc giữa các thành viên NATO.

Ông Stoltenberg nói với tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung rằng Nga đang đầu tư rất nhiều vào hải quân, đặc biệt là lực lượng tàu ngầm. Chỉ huy NATO cho hay, từ năm 2014 tới nay Nga đã hạ thủy thêm 13 tàu ngầm mới.

"Hoạt động của lực lượng tàu ngầm Nga hiện đang ở mức cao nhất từ thời Chiến tranh lạnh", ông Stoltenberg cảnh báo. Tổng thư ký NATO nhấn mạnh rằng tàu ngầm Nga đang hoạt động mạnh tại Đại Tây Dương và Địa Trung Hải và cũng "gần bờ biển của chúng ta".

Ông Stoltenberg lo rằng với sức mạnh tàu ngầm của mình, Nga có thể đe dọa các kênh hậu cần và vận chuyển giữa Bắc Mỹ và châu Âu nếu kịch bản xung đột quân sự giữa hai bên diễn ra.

"Chúng ta là một liên minh xuyên Đại Tây Dương vì thế chúng ta phải ở trong vị thế có thể chuyển quân và thiết bị trên Đại Tây Dương, vậy nên chúng ta cần phải có những tuyến hàng hải an toàn và mở", ông Stoltenberg khẳng định.

Vì lý do đó, dự tính trong tương lai NATO sẽ thành lập một đơn vị mới để duy trì hậu cần ở Đại Tây Dương. Cấu trúc của đơn vị này sẽ được xác định trong năm tới.

Người đứng đầu NATO cũng lo ngại rằng kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc thì liên minh quân sự này đã mất một số khả năng kiểm soát hàng hải, đặc biệt là trong công tác chống ngầm.

Ái Vi (theo DW)

   
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký NATO lo lắng về tàu ngầm Nga