Theo Reuters, Nga và Ukraine đang cáo buộc nhau âm mưu tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà Moscow đang kiểm soát. Nhà máy này từ lâu đã trở thành chủ đề để hai bên buộc tội và nghi ngờ lẫn nhau.

Nga, Ukraine cáo buộc nhau tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Đan Thuỳ | 05/07/2023, 11:00

Theo Reuters, Nga và Ukraine đang cáo buộc nhau âm mưu tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà Moscow đang kiểm soát. Nhà máy này từ lâu đã trở thành chủ đề để hai bên buộc tội và nghi ngờ lẫn nhau.

Ngày 4.7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã nói với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về "những hành động khiêu khích nguy hiểm" của Nga tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nằm trong khu vực Moscow kiểm soát ở đông nam Ukraine.

Quân đội Nga giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự vào tháng 2.2022.

Kể từ đó, mỗi bên thường xuyên cáo buộc bên kia pháo kích xung quanh nhà máy gây nguy cơ xảy ra thảm hoạ hạt nhân.

anh-man-hinh-2023-07-05-luc-10.07.31.png
Một binh lính Nga đang đứng gác bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - Ảnh: Internet

Ông Renat Karchaa, cố vấn của cơ quan quản lý mạng lưới hạt nhân Nga, cáo buộc Ukraine lên kế hoạch thả đạn chứa chất thải hạt nhân được vận chuyển từ nhà máy điện hạt nhân khác đến. 

"Trong đêm 5.7, quân đội Ukraine sẽ cố gắng tấn công nhà máy Zaporizhzhia bằng thiết bị chính xác tầm xa và máy bay không người lái kamikaze", các hãng thông tấn dẫn lời ông Karchaa nói với truyền hình Nga.

Trong cuộc điện đàm ngày 4.7, ông Zelensky nói với ông Macron rằng Nga "đang chuẩn bị có hành động khiêu khích nguy hiểm ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia". 

Ông Zelensky cũng cho biết ông và Tổng thống Pháp đã "đồng ý kiểm soát tình hình ở mức tối đa, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế của Liên Hợp Quốc (IAEA)".

Tuyên bố của các lực lượng vũ trang Ukraine dẫn "thông tin chiến dịch" nói rằng "các thiết bị nổ" đã bị đặt trên nóc của lò phản ứng thứ 3 và thứ 4 của nhà máy từ ngày 3.7, cho rằng một cuộc tấn công có thể xảy ra "trong tương lai gần". 

"Nếu được kích nổ, chúng sẽ không chỉ làm hỏng các lò phản ứng và còn tạo ra hình ảnh pháo kích từ phía Ukraine", tuyên bố của các lực lượng vũ trang Ukraine trên Telegram cho biết. Tuyên bố cũng khẳng định, Ukraine "sẵn sàng hành động trong bất kỳ tình huống nào". 

Ông Zelensky và quân đội Ukraine không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Hiện tại, không lò phản ứng nào tại nhà máy Zaporizhzhia đang sản xuất điện.

Trong thông điệp qua video phát hàng đêm, ông Zelensky cho biết "trong mọi trường hợp, nguồn gây nguy hiểm duy nhất đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là Nga, không phải ai khác".

Trong hơn một năm qua, IAEA đã cố gắng dàn xếp một thoả thuận giữa Nga và Ukraine để lập một khu phi quân sự quanh nhà máy, nhằm giảm rủi ro xảy ra sự cố hạt nhân.

Giám đốc IAEA Rafael Grossi đã thăm nhà máy 3 lần kể từ khi Nga tiếp quản, nhưng không thể thuyết phục hai bên đồng ý giữ nhà máy an toàn khỏi các cuộc pháo kích.

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga, Ukraine cáo buộc nhau tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia