The Weeknd là một trong những nghệ sĩ hoạt động năng nổ nhất năm 2020. Những sản phẩm âm nhạc của anh được đánh giá cao về phần giai điệu, hình ảnh, thông điệp ý nghĩa.

The Weeknd, vươn lên từ tăm tối

Đan Thuỳ | 08/01/2021, 14:16

The Weeknd là một trong những nghệ sĩ hoạt động năng nổ nhất năm 2020. Những sản phẩm âm nhạc của anh được đánh giá cao về phần giai điệu, hình ảnh, thông điệp ý nghĩa.

Ngày 6.1, The Weeknd tiếp tục tung ra MV Save Your Tears. Nhạc phẩm trích từ album After Hours của giọng ca sinh năm 1990 mang màu sắc u tối, nhưng có chất nhạc vô cùng bắt tai.

Trong MV, anh đóng vai ca sĩ hát trước những khán giả đeo mặt nạ. Khi ánh đèn sân khấu sáng lên, The Weeknd xuất hiện với gương mặt sưng phù như tiêm chất làm đầy ở má và môi. Đường sẹo quanh tai anh cũng hiện lên rõ.

Theo Variety, màn hóa trang khiến The Weeknd giống như vừa trải qua phẫu thuật thẩm mỹ nhưng không thành công. Một số cho rằng gương mặt kỳ quái nằm trong một dự án về nghệ thuật thị giác The Weeknd theo đuổi.

the-weeknd.png
The Weeknd trong MV Save Your Tears mới phát hành - Ảnh: Internet

Đây không phải là lần đầu tiên The Weeknd xuất hiện trước công chúng với diện mạo gây sửng sốt. Hồi tháng 11.2020, anh băng bó kín mặt khi lên nhận giải tại American Music Awards. Trong các MV trước đó, ca sĩ thường xuất hiện với gương mặt thâm tím, nhiều vết thương để hóa thân nhân vật. Số khác phỏng đoán The Weeknd dùng kỹ xảo và hóa trang để gương mặt biến dạng, không phẫu thuật thẩm mỹ.

932bc1fb8c87f4262a7de4a439f1e0c6.jpg

The Weeknd Sinh năm 1990, tên thật Abel Tesfaye, là người gốc Ethiopia có bố mẹ nhập cư vào Canada hồi thập niên 80. Anh gây ấn tượng mạnh với mái tóc tết rối mù trông đầy xù xì gai góc nhưng trái lại, giọng hát vô cùng ngọt ngào.

Anh lấy nghệ danh là The Weeknd – việc viết “Weeknd” thay cho “Weekend” là một sự chủ ý để tránh nhầm lẫn với ban nhạc The Weekend ở Canada. Nghệ danh The Weeknd của anh là một phần của ký ức buồn. The Weeknd tâm sự, đó là một ngày cuối tuần, lúc anh 17 tuổi, anh quyết định bỏ học đi theo một nhóm bạn, và từ đó, anh không quay lại trường nữa.

the_weeknd_1.jpg

The Weeknd bắt đầu tìm kiếm cơ hội bước vào làng nhạc thế giới từ năm 2010, khi đó anh tung 3 ca khúc What You Need, Loft MusicThe Morning lên YouTube và được ca sĩ Drake để ý và tương tác. Cũng từ đó, The Weeknd và Drake dần trở thành bạn và cũng chính Drake là người đã giúp Tesfaye phát triển con đường âm nhạc.

Giai đoạn 2012 và 2014 là thời điểm The Weeknd bắt đầu hoạt động sôi nổi. Anh cho phát hành album đầu tay Kiss Land trong năm 2013 và nhận được nhiều đánh giá tích cực, nhưng chưa thể khiến tên tuổi anh nổi đình nổi đám. Thất bại của album này đã đẩy nam ca sĩ vào trầm cảm. Nhưng anh không nản lòng, đến Los Angeles tìm cách bắt kịp không khí âm nhạc đương đại. A gây ấn tượng khi Earned It, nhạc phim 50 sắc thái và song ca với nữ ca sĩ đang lên Ariana Grande trong đĩa đơn Love Me Harder.

Bước ngoặt lớn nhất là hợp tác với phù thủy âm nhạc Max Martin. Điều đó giống như một giấc mơ với The Weeknd. “Đầu tiên tôi còn không mấy dứt khoát”,anh nói về cuộc hợp tác đổi đời này. “5 năm trước? Còn lâu mới có. Tôi là một ca sĩ trẻ chết đói và cứ muốn tự mình làm mọi thứ”. Kết quả cuộc hợp tác trong mơ đã cho ra Can't Feel My Face, đĩa đơn quán quân đến giờ vẫn là hit lớn nhất trong sự nghiệp của The Weeknd.

Album phòng thu thứ 2 Beauty Behind The Madness đã đưa sự nghiệp của The Weeknd lên một tầm cao mới, trở thành sao hạng A và được giới chuyên môn nhận định, anh là một hiện tượng của năm 2015.

Nhưng anh không quên gốc rễ của mình. Trong ca khúc ballad mạnh mẽ Tell Your Friends, anh hát về thời tuổi trẻ bị lãng phí của mình, hát về sự cháy túi và vô gia cư, những đêm bị trấn lột, quan hệ tình dục vô bổ và nổi thói ăn cắp vặt.

crmgsqtuaaet5kn(1).png
Album Beauty Behind The Madness - Ảnh: Internet

Âm nhạc của The Weeknd lôi cuốn bởi sự lạnh lẽo, cô độc và ca từ chứa nhiều lớp lang khiến người nghe phải suy ngẫm. Các nhà phê bình mặc định rằng, âm nhạc của The Weeknd “tăm tối”, bởi cách anh sử dụng các hiệu ứng kĩ thuật phòng thu với những âm thanh gây hoang hoải và tạo sự ớn lạnh trong giọng hát.

Bên cạnh đó, những bài hát của The Weeknd nói đến sự trụy lạc một cách trực diện, như trong ca khúc The Hills đề cập đến sắc dục, chất gây nghiện và sự nổi tiếng. Sự độc đáo trong âm nhạc của The Weeknd còn chính là phiêu du về quá khứ để khẳng định bản ngã, đó là những kí ức, những thứ luôn là một phần của cuộc đời anh.

Sau thành công của album Beauty Behind The Madness, The Weeknd tiếp tục cho ra đĩa đơn Starboy và đã đón nhận được nhiều sự ủng hộ nhiệt tình của công chúng. Nối tiếp những thành công, năm 2018 The Weeknd lại cho ra mắt album My Dear Melancholy, một kiệt tác của nổi buồn, về căn bệnh trầm cảm và một lần nữa The Weeknd lại làm người hâm mộ phải kinh ngạc với dàn nghệ sĩ góp mặt trong dự án, trong đó phải kể đến đó chính là Skrillex và Gesaffelstein.

51qqhzjmzll.jpg
Album Star Boy - Ảnh: Internet

Kể từ khi nam ca sĩ xuất hiện trên Youtube với nghệ danh The Weeknd. Từ đó đến nay, anh đã có ba giải Grammy, tám giải thưởng âm nhạc từ Billboard và một đề cử giải Oscar. The Weeknd có ba album đứng đầu bảng xếp hạng là Beauty Behind The Madness (2015), Starboy (2016) và My Dear Melancholy (2018). Năm 2015, anh trở thành nghệ sĩ đầu tiên giữ ba vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng Bài hát R&B Hot của Billboard với Can’t Feel My Face, Earned ItThe Hills.

Và mới đây nhất, vào tháng 3.2020, The Weeknd đã chính thức tái xuất cùng album After Hours sau bốn năm vắng bóng trên bản đồ âm nhạc (nếu chỉ tính riêng các album). Trong album, After Hours, The Weeknd đưa người nghe trở về thập niên 1980 với 14 ca khúc đen tối nhuốm màu tâm trạng hơn hẳn những sản phẩm anh từng phát hành trong quá khứ. After Hours có rất nhiều hit, trong đó Blinding Lights đứng No.1 Billboard Hot 100. Tổng cộng, có 14/17 ca khúc lọt Hot 100.

172542_rswap_320.jpg
Album After Hours - Ảnh: Internet

Không chỉ được lòng khán giả, After Hours còn được các nhà phê bình đánh giá rất cao với điểm Metacritic, dựa trên 17 nguồn uy tín, là 83/100. Tất cả đồng tình rằng với After Hours, The Weeknd tiếp tục “tiến hóa” và một lần nữa chứng minh anh hiểu rất rõ cách để khiến người hâm mộ bị cuốn vào sự tàn phá. Album này như âm nhạc của Vegas, nơi sự quá khích, tự khinh ghét bản thân và lang chạ không những được chào đón mà còn được hoan nghênh. Nhưng sau những tiệc tùng chè chén, đó là dư vị đắng với chút hối hận. Tất cả các ca khúc hòa vào nhau thành một dòng chảy của những suy ngẫm miên man.

Đối với mỗi album, chủ nhân bản hit Starboy hướng đến một hình tượng hướng nhất định. Suốt quá trình quảng bá đĩa nhạc, anh sẽ bám theo layout trang điểm đã chọn cho đến khi kết thúc album đó.

Trả lời phỏng vấn tạp chí TMRW gần đây, The Weeknd tiết lộ album tiếp theo của anh sẽ được lấy cảm hứng từ phong trào Black Lives Matter và đại dịch COVID-19.

Dẫu vậy, nam ca sĩ vẫn vắng mặt ở tất cả hạng mục đề cử Grammy năm nay. Điều đó khiến The Weeknd phẫn nộ. Anh đăng đàn gọi lễ trao giải này là "rác rưởi" và tuyên bố tẩy chay sự kiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
27 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
The Weeknd, vươn lên từ tăm tối