Thông tin môn Toán tại kỳ thi tuyển sinh THPT 2017 sẽ diễn ra với hình thức thi trắc nghiệm mà Bộ GD-ĐT vừa đưa ra đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau xung quanh vấn đề này.

Thi trắc nghiệm môn Toán chỉ để phân loại học sinh

Haiyen | 14/09/2016, 07:27

Thông tin môn Toán tại kỳ thi tuyển sinh THPT 2017 sẽ diễn ra với hình thức thi trắc nghiệm mà Bộ GD-ĐT vừa đưa ra đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau xung quanh vấn đề này.

Kỳ thi THPTchỉđể phân loại học sinh

Chiều 13.9,PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Namnóirằng hội hoàn toàn ủng hộ phương án thi trắc nghiệm môn Toán vào năm 2017 mà Bộ GD-ĐT đưa ra. Ông Nhĩ cũngcho biết hộiđã có văn bản vào ngày 28.7 gửi Bộ GD-ĐT góp ý về phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2017.

Theo ông Nhĩ, việc rút ngắn kỳ thi THPT quốc gia từ 4 ngày xuống còn 2 ngày giúp giảm áp lực cho thí sinh và phụ huynh đồng thời làm giảm chi phí cho nhà nước. Ngoài ra, việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm là hoàn toàn phù hợp với quy mô kỳ thi có số lượng thí sinh lớn. Việc chấm bằng máy cũng đảm bảo sự chính xác vàcông bằng tối đa, mọi vùng miền đều được chấm thi như nhau.

"Quan điểm của hiệp hội là ủng hộ những điểm phù hợp như thi trắc nghiệm khách quan và kiến nghị điểm chưa phù hợp để kỳ thi THPT quốc gia có kết quả tốt nhất. Hiệp hội đề xuất đề thi và đáp án phải chủ yếu là trắc nghiệm, kể cả môn Ngữ văn để giảm gian lận và căng thẳng. Hai môn Văn, Toán có thêm phần tự luận khoảng 30 phút để học sinh thể hiện được kỹ năng viết, lập luận, phân tích, tránh học tủ, học lệch. Đề thi phải đánh giá được năng lực người học, không chạy theo thành tích dẫn tới tỷ lệ tốt nghiệp quá cao", PGS Trần Xuân Nhĩ cho hay.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng

Đồng tình với ý kiến của PGS Trần Xuân Nhĩ, giáo sư Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Giáo dục đại học cho rằngkỳ thi THPT quốc gia phải đánh giá toàn diện, thể hiện ở tất cả môn thi chứ không phải là đánh giá lệch. Nhưng nếu đánh giá theo môn tự luận thì kỳ thi cực kỳ nặng nề. Vấn đề là môn nào trắc nghiệm làhợp lý và tỉ lệ là bao nhiêu, có cần xen lẫn với một số câu tự luận hay không vì mỗi hình thức có một ưu điểm khác nhau.

"Môn Toán có thể dùng hình thức thí sinh tự tạo ra đáp án, như kỳ thi SAT của Mỹ có 10 câu hỏi mà thí sinh tự viết đáp án chứ không phải chọn đáp án. Hình thức nàycó thể giảm bớt việc thí sinhđoán mòkhi làm bài.Lâu nay, môn Ngữ văn, Lịch sử thi tự luận nhưng việcchấm điểm chưa hợp lý.Để chấm môn tự luận, kỳ thi gọi rất nhiều giáo viên,quy định barem chi tiếtbiến đề tự luận thành cách đếm ý để tính điểm, vô tình biến đề thi tự luận hay thành đề thi trắc nghiệm tồi. Sai lầm thế phải sửa ngay. Nhưng vấn đề là sửa như thế nào, có lộ trình sửa đổiđể các giáo viên và học sinh không quá hoang mang. Những người phản đối trắc nghiệm Toán có lẽhơi nhầm lẫn vềmục tiêu củakỳ thi THPT. Kỳ thi THPT này có phải tuyển chọn nhân tài không? Tôi nghĩ không phải, nó chỉ là kết quả để phân loại học sinh. Riêng về môn Toán, nếu có thểnên đưa phần tự luận chiếm khoảng 30% trong đề thi thì sẽhợp lý hơn",ôngThiệp nói.

Giao kỳ thi về cho địa phương, an toàn hay mối lo?

Theo PGS.TS Trần Thị Phương Nga, Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục độc lập, những năm trước đề thi tự luận truyền ra ngoài thì có nhóm người giải đề thi và truyền vào phòng, trường thi đầy phao...Việc chấm điểm các bài thitự luận đôi khi cũng phụ thuộc vào tâm trạng của giáo viên. Chấm bài thibằng máy phần nàosẽ công bằng hơn. Việc thi tự luận hay trắc nghiệmkhông tác động nhiều đến việc học, thầy cô giáo cứ dạy đúng chương trình thì học sinh sẽ học tốt.

"Mối lo về việccó đủ khả năng chuẩn bị ngân hàng câu hỏi tốt hay không thuộc về các nhà quản lý giáo dục. Nếu dùng hình thức thi trắc nghiệm thì BộGD-ĐT sẽ chuẩn bị đủ các câu hỏi đưa vào trong ngân hàng đề thi. Ởthời điểm hiện tại, Bộ GD-ĐT côngbố dự thảo là hợp lý, đủ thời gian cho học sinh, thầy cô chuẩn bị. Việc tuyển sinh là của các trường, Bộ nên có chế tài buộc trường công bố phương án tuyển sinh sớm để thí sinh chủ động hơn trong việc xét tuyển. Còn việc tuyển sinh, chúng tôi cũng ủng hộ việc Bộ GD-ĐT đưa kỳ thi về địa phương quản lý, tránh sự mệt mỏi chothí sinh khi phải di chuyểnlên thành phố".

Giáo sư Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Giáo dục đại học chia sẻ ý kiếntại buổi họp báo

Trả lời phỏng vấn báo điện tử Một Thế Giới trước đó, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho hayông ủng hộ ý kiến đưa kỳ thi tốt nghiệp THPT về địa phương. Điều này là đúng chức năng nhiệm vụ của các Sở GD-ĐT, làm công tác quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông thống nhất từ năm đầu cấp đến năm cuối cấp (lớp 12).Hơn nữa việc này cũng vừa khả thi và nhẹ nhàng, vừa đúng với hiện trạng giáo dục của nước nhà. Đối với các trường đại học, việcđể các trường tự chủ tuyển sinh là đúng luật giáo dục. Khi tự chủ tuyển sinh, các trường cần lường trước được lượng thí sinh ảo, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các trường với nhau. Nếu công tác tuyển sinh đại học giao cho các trường tự chủ thì nhà nước cũng cần có mô hình cho phù hợp để ngăn chặn và xử lý các bất cập, tránh những mối lo sau này.

GS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường đại họcThương mại cho haykỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh và là điều kiện để thí sinh dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Những năm vừa qua nhà nước ta đã thực hiện rất tốt, tuy nhiên vẫn cònnhiềubất cập. Tổ chức kỳ thitheo cụm thi năm 2016với kinh phí hoàn toàn của Chính phủ là khá tốn kém. Nếu bỏ kỳ thi này thì Chính phủ, địa phương, các trường đại học và phụ huynh học sinh… sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và góp phần giảm áp lực thi cử cho học sinh.

Theo dự thảo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo lên phương án tổng hợp một số môn thilàm thành bài thi tổng hợp trắc nghiệm. Tổng cộng còn 5 bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).Ngoài môn Ngữ văn thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút, thi trên giấy do giáo viên chấm;bốn bài thi còn lại sẽ tổ chức theo dạng bài trắc nghiệm khách quan, thi trên giấy và chấm trên máy tính. Bàithi môn Ngoại ngữ có 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 60 phút. Bài thi Toán gồm 50 câu trắc nghiệm làm trong 90 phút. Bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội có 60 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài90 phút. Trong phòng thi, mỗi thí sinh sẽ được cấp một mã đề thi riêng không giống nhau để tránh quay cóp, kỳ thi sẽ do Sở GD-ĐTcác tỉnh chủ trì.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi trắc nghiệm môn Toán chỉ để phân loại học sinh