Cục Hàng không Việt Nam đã chuẩn bị 3 kịch bản cho ngành hàng không trước dịch Covid-19. Trong đó đã có kịch bản xấu nhất là tháng 8 mới hết dịch, thị trường sẽ giảm mạnh.

Thiệt hại từ Covid-19: Lên kịch bản xấu nhất cho ngành hàng không Việt Nam

25/02/2020, 12:54

Cục Hàng không Việt Nam đã chuẩn bị 3 kịch bản cho ngành hàng không trước dịch Covid-19. Trong đó đã có kịch bản xấu nhất là tháng 8 mới hết dịch, thị trường sẽ giảm mạnh.

Cục Hàng không Việt Nam đã lên 3 kịch bản cho ngành hàng không trước những ảnh hưởng từ dịch Covid-19 - Ảnh: Internet

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính đến tháng 2.2020, cả nước có 235 máy bay, tăng 3 tàu so với tháng 1 và tăng 48 tàu so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù số lượng tàu bay tăng mạnh nhưng lượng khách qua cảng hàng không cũng như lượng khách vận chuyển của các hãng hàng không, đặc biệt là khách quốc tế lại giảm mạnh. Đây là mức giảm đáng kể sau nhiều năm liên tục tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam.

Cụ thể, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 2 đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, giảm 29,8%, khách nội địa đạt 5,7 triệu, giảm 0,7%.

Cũng trong tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với tháng 2.2019. Trong đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870.000 khách. Khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách.

Trước tình trạng trên, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020. Theo đó, nếu dịch hết trong tháng 4 (kịch bản lạc quan nhất), tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%. Lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách.

Ở kịch bản trung bình (tháng 6.2020 hết dịch), tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%.

Trường hợp xấu nhất là nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách. Lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách.

Lãnh đạo Vietnam Airlines dùng từ "khủng hoảng" để nói về tình cảnh của doanh nghiệp trong mùa dịch. Theo vị lãnh đạo này, cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines khoảng 200-250 tỉ đồng. Riêng các đường bay đến Trung Quốc, một tuần Vietnam Airlines hủy khoảng hơn 300 chuyến. Doanh thu của hãng sụt giảm rất nhanh ở cả mảng hành khách và hàng hóa, ước khoảng 20-25% trong nửa đầu tháng 2.

Hiện tại, có tới chục tàu bay của các hãng hàng không trong nước đang phải "nằm không" chờ được xếp lịch bay. Chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực đánh giá ngành hàng không sẽ là ngành chịu tác động tiêu cực trực tiếp và rõ nét nhất từ dịch Covid-19. Dự báo doanh thu và lợi nhuận của ngành giảm mạnh trong quý 1, quý 2 và cả năm 2020, tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Tuyết Nhung

Bài liên quan
Nhà sản xuất vắc xin COVID-19 có mặt đầu tiên ở Việt Nam được vinh danh
AstraZeneca vừa chính thức trở thành 1 trong 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024, trong đó, công ty ở vị trí thứ 5 toàn ngành dược và thứ 35 trong số những nơi làm việc tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
7 phút trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiệt hại từ Covid-19: Lên kịch bản xấu nhất cho ngành hàng không Việt Nam