Cho rằng việc thu chi của liên danh BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thiếu minh bạch, một trong ba đơn vị góp vốn đầu tư dự án đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm được minh bạch hóa quá trình thu chi, nhất là trong việc được độc lập giám sát số lượng xe lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, những đề xuất này liên tục bị bác bỏ...

Thiếu minh bạch trong việc thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Nam Phong | 05/05/2016, 16:51

Cho rằng việc thu chi của liên danh BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thiếu minh bạch, một trong ba đơn vị góp vốn đầu tư dự án đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm được minh bạch hóa quá trình thu chi, nhất là trong việc được độc lập giám sát số lượng xe lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, những đề xuất này liên tục bị bác bỏ...

Dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ do liên danh:Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát,Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1)và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành làm chủ đầu tư.

Với tỉ lệ góp vốn 65%, Côngty Minh Phát giữ vị trí Tổng giám đốc tại công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC), là đơn vị chịu trách nhiệm vận hành, quản lý tuyến cao tốc. Số vốn còn lại của Cienco1 và Phương Thành lần lượt là 18% và 17%.

Đại diện Cienco1 cho biết, từ tháng 1.2016 đến nay, đơn vị nàyđã có nhiều đề xuất mang tính thiện chí như đề nghị MPC cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày, hoặc cho phép công ty ông thành lập tổ kiểm tra độc lập để cùng tham gia quản lý việc thu phí. Tuy nhiên, mọi đề xuất đưa lên đều bị bác bỏ.

Trả lời báo chí, ông Đinh Ngọc Đàn - Phó tổng giám đốc Cienco1 nói về lý do mà MPC từ chối được giải thích là bởi các đề nghị của Cienco1 đã can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của Công ty, không phù hợp với quyền của cổ đông được quy định trong điều lệ Công ty và Luật Doanh nghiệp.

Cienco1 ddang cho rằng có sự không minh bạch trong hoạt động thu phí tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Ông Đàn cho rằng, đề nghị này nhằm mục đích làm minh bạch hoạt động thu phí là có lợi cho tất cả các bên chứ không chỉ lợi cho mình Cienco1 nhưng lại không được đáp ứng.

Ông Đàn nói: “Nếu lưu lượng phương tiện được phản ánh chính xác qua doanh thu thu phí thì thời gian hoàn vốn của dự án sẽ ngắn lại, nhà nước sẽ sớm được tiếp quản đường từ doanh nghiệp. Việc này có lợi cho chính Nhà nước vàtất cả người dân tham gia giao thông”.

Khi mà đề xuất của Cienco1 không được đáp ứng, đơn vị này đã chủ động cử người ghi lại hình ảnh tại các điểm thu phí trên tuyến. Tuy nhiên, dù việc ghi hình kiểm đếm số xe lưu thông trên tuyến hoàn toàn không ảnh hưởng tới việc thu phí nhưng lại bị MPC cản trở, gây khó dễ.

Ciencco1 cho hay, thông báo gửi tới các cổ đông và báo cáo gửi các cơ quan quản lý nhà nước đều có dấu hiệu không minh bạch, dẫn tới doanh thu mà MPC thực hiện không phản ánh đúng thực tế.

Đại diện Cienco1 cho hay, sau khi đạt 41 tỉđồng vào tháng 1.2016, doanh thu thu phí tháng 2.2016 chỉ còn 35,9 tỉđồng trong khi đây lại là đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân 2016. Với mức thu 1.500 đồng/km/PCU, doanh số bình quân 1 ngày cho tuyến cao tốc có mật độ phương tiện lớn nhất phía Bắc chỉ vào khoảng 1 tỉđồng – theo Cienco1 là khá bất thường.

Để có cái nhìn khách quan, PV Một Thế Giớiđã liên lạc với ôngPhạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành - cổ đôngchiếm 17% cổ phần tại dự án.

Ông Khôi lại có ý kiến trái ngược với Cienco1 đưa ra. Theo ông Khôi, mọi hoạt động của MPC đều đúng vớiquy định của hội đồng cổ đông.

Qua điện thoại, ông Khôi thẳng thắn cho biết đơn vị ông "không cảm thấy có vấn đề gì" với cách điều hành hiện tại của MPC. “Là cổ đông góp vốn, các đơn vị thành viên cũng đều có người của mình trong bộ máy hoạt động MPC. Bản thân Cienco1 có người làm chánh văn phòng, kiểm soát, kế toán tạicông ty (BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ). Thu chi thế nào thì các bên cũng đều nắm được cả”, ông Khôi nói.

Ông Khôi nói thêm: "Chúng tôi cũng là một liên danh trong công ty, trong liên danh, các bên đã họp hành trao đổi với nhau. Mọi việc đều làm theo đúng quy định của công ty. Các bên đều đã đóng góp, cử người điều hành qua Hội đồng quản trị và Hội đồng quản trị điều hành qua công ty. Các bên đều được đóng cổ phần theo tỷ lệ".

Vị Tổng giám đốcCông ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành khẳng định rằng mình hoàn toàn tin tưởng vào sự điều hành và hoạt động qua công ty (BOT - PV).

"Cienco1 nói như vậy là không chính xác. Theo tôi thì bây giờ mọi chuyện nên xử lý trong nội bộ theo luật và quy định của BOT chứ không nên đơn phương làm như vậy", ông Khôi nói.

Được biết, cơn "sóng ngầm" mâu thuẫn giữa chính nội bộ các nhà đầu tư trong MPC không phải chuyện mới xảy ra. Nó đã âm ỉchỉ ít ngày sau khi con đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam Hà Nội này tiến hành thu phí hoàn vốn cho giai đoạn I.

Trước thực tế trên, Cienco1 cũng đã có văn bản gửi tới Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp, đứng về phía cổ đông nhỏ, người tham gia giao thông để cùng làm rõ nghi vấn “thất thoát phí” tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Nam Phong

Ảnh: Việc ghi hình kiểm đếm phương tiện lưu thông trên tuyến của Cienco1 bị cản trở.
Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu minh bạch trong việc thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?