Tình trạng viêm não tự miễn rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về tâm thần, nếu không được chẩn đoán chính xác và có phác đồ điều trị phù hợp.

Thiếu nữ 16 tuổi nói nhảm, ảo thanh do mắc bệnh viêm não tự miễn

Hồ Quang | 30/12/2022, 13:52

Tình trạng viêm não tự miễn rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về tâm thần, nếu không được chẩn đoán chính xác và có phác đồ điều trị phù hợp.

Thiếu nữ N.T.G.H. (16 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) bỗng dưng nói nhảm, sau đó có các triệu chứng rối loạn về tâm thần như ảo thanh (nghe tiếng nhạc bên tai), kích động. Bệnh nhân được điều trị tại chuyên khoa tâm thần, nhưng triệu chứng không cải thiện.

phat-hien-htieu-nu-16-tuoi-noi-nham-do-mac-benh-viem-nao-tu-mien-hinh-anh-(1).png
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện - Ảnh: BVCC

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) trong tình trạng lơ mơ, co giật vùng cổ - mặt.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị trạng thái động kinh và theo dõi viêm não tự miễn.

Theo BSCK2 Võ Văn Tân – Trưởng khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, kết quả xét nghiệm máu và chụp cộng hưởng từ não cho thấy, bệnh nhân dương tính với dấu ấn kháng thể kháng thụ thể NMDA (M-methyl-D-aspartic acid). Bệnh nhân được chẩn đoán viêm não tự miễn do kháng thể kháng neuron thần kinh.

“Chúng tôi phải tiến hành thay huyết tương cho bệnh nhân. Sau 2 tuần điều trị tích cực với 10 chu kỳ thay huyết tương, bệnh nhân tỉnh táo, hỏi trả lời đúng tên, nói chuyện trực tiếp với người thân qua điện thoại. Đến hôm nay (30.12), sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong một vài ngày tới”, bác sĩ Tân cho biết.

Cũng theo bác sĩ Tân, viêm não tự miễn do kháng thể kháng neuron thần kinh là nguyên nhân viêm não phổ biến, đứng thứ ba sau virus và ADEM (bệnh lý thoái hóa myelin), viêm não do kháng thể kháng thụ thể NMDA là nguyên nhân thường gặp nhất ở người trẻ, nữ giới nhiều hơn nam. Hầu hết, các bệnh nhân có rất nhiều triệu chứng của bệnh.

Thứ tự xuất hiện các triệu chứng cũng thay đổi ở mỗi bệnh nhân khác nhau, không phải tất cả đều có đầy đủ các triệu chứng ở lần thăm khám đầu tiên. Các triệu chứng cũng được ghi nhận thay đổi theo lứa tuổi. Các bệnh nhân nặng cần điều trị hồi sức tích cực (thở máy, chống co giật…) kết hợp với các thuốc ức chế miễn dịch và globulin miễn dịch, thay huyết tương. Nếu không được chẩn đoán và điều trị thích hợp, người bệnh có tỷ lệ tử vong cao; nếu được điều trị tích cực, 75% bệnh nhân sẽ hồi phục hoàn toàn tuy nhiên có khoảng 25% bệnh nhân sẽ để lại di chứng nặng nề, hoặc tử vong.

Viêm não kháng thụ thể NMDA (N-methyl –D-aspartate) là bệnh lý tự miễn, trong đó cơ thể sản sinh ra kháng thể và các kháng thể này có hoạt động chống lại thụ thể của não.

Bệnh lý này được chẩn đoán dựa vào các triệu chứng lâm sàng thường gặp bao gồm thay đổi tính cách, rối loạn tâm thần, loạn động, co giật, rối loạn thần kinh thực vật kết hợp xét nghiệm dịch não tủy, tìm kháng thể kháng thụ thể NMDA và tầm soát u quái buồng trứng đối với nữ, hoặc u tế bào mầm tinh hoàn đối với nam.

“Tình trạng viêm não tự miễn rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về tâm thần nếu không được chẩn đoán chính xác và có phác đồ phù hợp. Chính vì vậy nếu người bệnh, người nhà thấy có những triệu chứng trên cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời”, bác sĩ Tân khuyến cáo. 

Bài liên quan
Bị bắt vì trộm cua, phát hiện ra thêm tội tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng
Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Thể 1 năm 6 tháng tù về tội “Chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và 1 năm tù “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu nữ 16 tuổi nói nhảm, ảo thanh do mắc bệnh viêm não tự miễn