Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết sẽ không cho phép lực lượng dân quân người Kurd chiếm lấy miền bắc Syria, đặc biệt là thành phố Azaz.

Thổ Nhĩ Kỳ quyết không cho dân quân người Kurd chiếm miền bắc Syria

Một Thế Giới | 15/02/2016, 20:08

 Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết sẽ không cho phép lực lượng dân quân người Kurd chiếm lấy miền bắc Syria, đặc biệt là thành phố Azaz.


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Davutoglu cho biết ngày 15.2 rằng, quân đội nước ông sẽ đưa ra những "phản ứng gay gắt nhất" nếu lực lượng dân quân người Kurd tiếp tục có ý định tiếp quản thành phố Azaz.
Nga và quân đội Syria đang thực hiện một cuộc tấn công lớn nhằm chia cắt, phong tỏa thành phố Aleppo khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm cắt đường tiếp tế cho lực lượng nổi dậy Syria bên trong thành phố.
Lực lượng YPG của người Kurd đã chớp lấy thời cơ, thu thêm nhiều vùng đất sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm mở rộng lãnh địa của mình.
Ankara đã tức điên lên vì sự mở rộng ảnh hưởng của người Kurd trên lãnh địa thuộc miền bắc Syria, điều mà phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng sẽ kích động mưu đồ lập quốc của người Kurd trong khu vực biên giới ba nước Iraq, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
YPG là nhóm chiến binh đang kiểm soát gần như toàn bộ vùng biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố, dù nhóm này là đồng minh thân cận của Mỹ trong chiến dịch chống lại IS tại Trung Đông.
Phát biểu với phóng viên trước khi tới Ukraine, ông Davutoglu cho biết YPG đáng lý ra đã có thể tiếp nhận quyền kiểm soát cả Azaz và thị trấn Tal Rifaat từ tay quân nổi dậy Syria nếu không bị Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích hồi cuối tuần qua.
"YPG buộc phải tránh xa Azaz. Nếu họ tiếp tục tiếp cận khu vực một lần nữa họ sẽ phải nhận phản ứng gay gắt nhất. Chúng tôi sẽ không cho phép Azaz rơi vào tay họ", ông Davutoglu nói.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ còn cho biết thêm rằng quân đội nước ông sẽ làm cho căn cứ không quân Menagh phía bắc thành phố Aleppo "không sử dụng được" nếu YPG không rút lui khỏi căn cứ này.
Ông Davutoglu còn vạch ra một "lằn ranh đỏ" cho YPG, theo đó lực lượng này không được tiến về phía đông của khu vực Afrin hoặc phía tây của sông Euphrates.
Trong khi đó, lực lượng nổi dậy Syria vốn được Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia Hồi giáo Sunni hỗ trợ đã cáo buộc rằng YPG đang chiến đấu cùng quân đội Syria chống lại họ. Lực lượng YPG nhanh chóng phủ nhận những lời cáo buộc.
Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi YPG là "cánh tay nối dài" của đảng Công nhân người Kurd (PKK), và khẳng định nhóm chiến binh thiện chiến đang hoạt động tại Syria là khủng bố.
Mỹ đã tuyên bố rằng không coi YPG là khủng bố và sẽ tiếp tục trợ giúp cho lực lượng này chiến đấu chống IS, khi nhóm chiến binh này được cho là những người mạnh trong liên quân Ả Rập chống lại tổ chức khủng bố Is đang hoành hành tại Syria và Iraq.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Ukraine vật lộn chống đỡ chiến thuật ‘giương đông kích tây’ của Nga
Theo Reuters, lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ quyết không cho dân quân người Kurd chiếm miền bắc Syria