Từ ngày 12.7, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận hệ thống phòng không S-400 bàn giao từ Nga – động thái dự kiến kích hoạt trừng phạt từ Mỹ và làm cho quan hệ của Thổ với NATO thêm xấu đi.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận S-400 Nga

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 13/07/2019, 10:57

Từ ngày 12.7, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận hệ thống phòng không S-400 bàn giao từ Nga – động thái dự kiến kích hoạt trừng phạt từ Mỹ và làm cho quan hệ của Thổ với NATO thêm xấu đi.

Những bộ phận đầu tiên của S-400 vừa được vận chuyển đến căn cứ không quân Murted. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ phát sóng hình ảnh máy bay Nga AN-124 xuất hiện tại đây, Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar còn cho biết hoạt động giao hàng sẽ tiếp tục trong vài ngày tới.

Hãng tin TASS cũng dẫn nguồn tin tiết lộ đợt bàn giao thứ 2bằng đường hàng không sắp diễn ra, thời gian giao hàng đợt 3bằng đường biển (gồm 120 tên lửa dẫn đường) là vào cuối mùa hè năm nay.

Phía Nga trong hai tháng 5 - 6 đã huấn luyện sử dụng S-400 cho 20 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ. Sắp tới sẽ có 80 người nữa được tiếp nhận đểhuấn luyện.

Hoạt động bàn giao S-400 vẫn đang tiếp tục - Ảnh: Reuters

Phản ứng trước diễn biến trên, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết: “Chúng tôi biết chuyện Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400. Lập trường của chúng tôi về chương trình tiêm kích F-35 không thay đổi, tôi chuẩn bị nói chuyện với đối tác Hulusi Akar”.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sau đó thông báo về cuộc điện đàm giữa hai bộ trưởng: “Ông Akar nhấn mạnh với người đồng cấp Mỹ rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu mối đe dọa không quân lẫn tên lửa rất nghiêm trọng. Vì vậy mua S-400 là điều cần thiết, tuy nhiên phía Ankara vẫn đánh giá khả năng sở hữu cả tên lửa Patriot”.

Mua S-400 là nguyên nhân khiến quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ, NATO căng thẳng. Lần lượt Lầu Năm Góc cùng Bộ Ngoại giao Mỹ đều khẳng định họdự định ban hành lệnh trừng phạt và loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình sản xuất tiêm kích F-35.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận S-400 Nga