Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng các biện pháp nghiêm ngặt là cần thiết để tránh 'phải trả giá đắt' trong tương lai gần.

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa hoàn toàn để ngăn chặn lây nhiễm COVID-19

Hoàng Phương | 27/04/2021, 10:11

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng các biện pháp nghiêm ngặt là cần thiết để tránh 'phải trả giá đắt' trong tương lai gần.

turkey.jpg
Tổng số ca nhiễm hàng ngày ở Thổ Nhĩ Kỳ đạt đỉnh 63.000 vào ngày 16.4 trước khi giảm mạnh xuống dưới 39.000 vào ngày 25.4.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã thông báo rằng người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được yêu cầu ở nhà trong khuôn khổ "đóng cửa hoàn toàn" trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 29.4 và kéo dài đến ngày 17 tháng 5 để hạn chế sự gia tăng các ca lây nhiễm và tử vong do coronavirus.

Dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận 37.312 ca nhiễm COVID-19 mới và 353 ca tử vong trong 24 giờ trước đó vào ngày 26.4, giảm mạnh so với giữa tháng 4 nhưng vẫn là nước có số ca mắc cao thứ tư trên thế giới.

Ông Erdogan cho biết tất cả các chuyến du lịch liên tỉnh sẽ cần có sự chấp thuận từ phía chính phủ, tất cả các trường học sẽ đóng cửa và chuyển sang học trực tuyến, giới hạn sức chứa sẽ được áp dụng đối với những người sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải ở trong nhà mọi lúc ngoại trừ những chuyến đi mua sắm cần thiết và nếu cần được điều trị y tế khẩn cấp. Một số nhóm người bao gồm nhân viên dịch vụ khẩn cấp và nhân viên trong lĩnh vực sản xuất và thực phẩm sẽ được miễn.

Các hạn chế mới sẽ đi vào hiệu lực từ 16:00 GMT (7 giờ tối giờ địa phương) vào ngày 29.4 và sẽ kết thúc lúc 02:00 GMT ngày 17 tháng 5.

“Vào thời điểm châu Âu đang bước vào giai đoạn mở cửa trở lại, chúng ta cần nhanh chóng cắt giảm số lượng ca lây nhiễm của mình xuống dưới 5.000 để không bị bỏ lại phía sau. Nếu không, chúng ta chắc chắn sẽ phải trả một cái giá đắt đỏ trong mọi lĩnh vực, từ du lịch đến thương mại và giáo dục”, ông Erdogan nói.

Các biện pháp này dường như được thiết kế để tránh một đợt tăng đột biến khác vào thời điểm mà các cuộc họp mặt và lễ kỷ niệm truyền thống của gia đình sẽ diễn ra khi tháng Ramadan kết thúc vào giữa tháng 5.

Các hạn chế mới đi kèm với việc Thổ Nhĩ Kỳ đang chậm lại phía sau trong kế hoạch tiêm vắc xin sau khi có một khởi đầu nhanh chóng vào giữa tháng Giêng.

Nước này đã cung cấp hai mũi tiêm cho tám triệu người và đang hối thúc Trung Quốc đẩy nhanh việc cung cấp vắc xin CoronaVac sau khi đạt được thỏa thuận cho 100 triệu liều vắc xin.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nhận được lô vắc xin Pfizer-BioNTech đầu tiên và đã đạt được thỏa thuận với Nga để bắt đầu sản xuất Sputnik V tại địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa hoàn toàn để ngăn chặn lây nhiễm COVID-19