Thi thể của trung tá Oleg Peshkov - phi công lái chiếc máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24.11 tại Syria sắp được bàn giao cho phía Nga.

Thổ Nhĩ kỳ sắp bàn giao thi thể phi công Su-24 cho Nga

Một Thế Giới | 29/11/2015, 19:10

Thi thể của trung tá Oleg Peshkov - phi công lái chiếc máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24.11 tại Syria sắp được bàn giao cho phía Nga.

Ngày 29.11, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết thi thể của phi công Oleg Peshkov đã được lực lượng nổi dậy Syria bàn giao cho nước này chiều 28.11. Chiều 29.11 (giờ địa phương), thi thể của viên phi công này sẽ được Ankara bàn giao cho Moscow đưa về nước an táng.
Ông Davutoglu nói rằng thi thể của trung tá Oleg Peshkov đang được khâm liệm theo đúng tiêu chuẩn truyền thống của Nga và sẽ được bàn giao sớm cho Moscow.
Ông Davutoglu cũng có động thái xuống thang với Nga khi tuyên bố rằng đang có nhiều liên minh hoạt động tại Syria với nhiều mục tiêu khác nhau, vì vậy vụ bắn máy bay Nga hôm 24.11 là điều không thể tránh khỏi. Theo ông Davutoglu, để tránh "tai nạn" như vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga vừa qua, các nước cần phải có sự chia sẻ thông tin và phối hợp với nhau.
Những tuyên bố này được Thủ tướng Davutoglu đưa ra trước khi lên đường đến Brussels để tham gia một cuộc họp về vấn đề người di cư với các lãnh đạo EU.
Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, đã tuyên bố "lấy làm tiếc" về vụ F-16 của nước ông bắn hạ máy bay S-24 của Nga. Tuy nhiên, người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết không "xin lỗi" như mong muốn của Nga.
Khoảng 9 giờ 15 phút ngày 24.11 (giờ Syria), trung tá Oleg Peshkov và đại úy Konstantin Murakhtin nhận lệnh lên chiếc Su-24 số hiệu 83, mang theo 4 quả bom OFAB 250-270 xuất kích để tấn công các mục tiêu mặt đất ở khu vực gần Kepir-Motlu-Zahiya, phía bắc Syria.
Biên đội máy bay thực hiện nhiệm vụ không kích này gồm 2 chiếc Su-24M, không có máy bay tiêm kích đi theo hộ tống. Hai chiếc máy bay được lệnh thực hiện bay tuần tra ở gần khu vực Maarat al-Numan trên độ cao là 5.800 m và 5.650 m.
Hai chiếc máy bay cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim lúc 9 giờ 42 phút và hướng về phía khu vực tuần tra, ném bom. Đến 9 giờ 52 phút, biên đội Su-24M tiến vào vùng nhận diện của radar không quân Thổ Nhĩ Kỳ và liên tục bị các radar này theo dõi trong suốt 34 phút.
Khoảng 20 phút sau khi tiến vào khu vực tuần tra, Bộ Chỉ huy ở Hmeimim ra lệnh cho các phi công ném bom tiêu diệt phiến quân ở bên dưới. Chiếc Su-24 mang số hiệu 83 thả hai quả bom xuống hai mục tiêu được giao, sau đó rẽ trái để hướng về phía hai mục tiêu còn lại.
Lúc 10 giờ 24, chiếc máy bay tiếp tục thả hai quả bom xuống mục tiêu nằm cách biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5,5 km. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, một chiếc F-16 Thổ Nhĩ Kỳ cất cánh từ căn cứ không quân Diyarbakir của Lữ đoàn Không quân số 8 đã phóng một quả tên lửa không đối không vào máy bay Nga. Quả tên lửa này khiến máy bay Nga bốc cháy dữ dội, hai phi công nhảy dù, và một người đã bị hỏa lực mặt đất của lực lượng nổi dậy Turkmen giết hại.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Hàng Việt sang Nga đã phục hồi, có xu hướng tăng lên
Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga - Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ kỳ sắp bàn giao thi thể phi công Su-24 cho Nga