Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố đặt đất nước trong tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng, một động thái cho phép Tổng thống Recep Tayyip Erdogan mạnh tay thanh trừng các quan chức, tướng lĩnh liên quan đến cuộc đảo chính thất bại vào ngày 15.7.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng

Hàn Giang | 21/07/2016, 07:06

Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố đặt đất nước trong tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng, một động thái cho phép Tổng thống Recep Tayyip Erdogan mạnh tay thanh trừng các quan chức, tướng lĩnh liên quan đến cuộc đảo chính thất bại vào ngày 15.7.

Ngày 20.7 (theo giờ địa phương), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có một cuộc họp với Hội đồng An ninh quốc gia và Hội đồng Bộ trưởng, để thảo luận về các biện pháp an ninh mới cho đất nước sau cuộc đảo chính chống lại chính phủ.

Trong một tuyên bố trên đài truyền hình ngay sau cuộc họp vào tối 20.7, Tổng thống Erdogan cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ được áp dụng trên toàn Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 3 tháng, tạo điều kiện cho việc bảo vệ các quyền tự do dân chủ.

Tổng thống Erdogan nhấn mạnh rằng: “Điều 120 của Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ cho phép chính phủ ban hành tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc nhằm chống lại các hoạt động bạo lực đe dọa đến nền dân chủ hay các quyền tự do căn bản. Tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện hiệu quả nhất các biện pháp khác nhau, qua đó loại bỏ những mối đe dọa đối với nền dân chủ, pháp luật hay quyền tự do của công dân”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng các biện pháp mới được ban hành cùng với tình trạng khẩn cấp là nhằm củng cố sức mạnh của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, cho phép Tổng thống Erdogan cai trị đất nước và trấn áp các lực lượng chống đối bằng sắc lệnh.

Trong khi một số nhà phân tích khác cho rằng ông Erdogan đang sử dụng âm mưu đảo chính như một cái cớ để nhổ tận gốccác đối thủ và lực lượng đối lập bên trong đất nước. Ngay sau cuộc đảo chính thất bại vào ngày 15.7, ông Erdogan đã tiến hành một cuộc thanh trừng trên quy mô lớn triệt tiêu các tổ chức và quan chức bất đồng trong chính phủ.

Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 50.000 người, bao gồm các thẩm phán, quan chức quân sự, cảnh sát và nhiều thành phần khác, kể từ khi cuộc đảo chính kết thúc. Hiện vẫn chưa rõ các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng đối với những người này, tuy nhiên ông Erdogan tuyên bố sẽ sử dụng mức án tử hình cho những ai phạm tội “phản quốc”.

Mỹ và châu Âu đã kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các quy định của pháp luật và duy trì nền dân chủ của đất nước sau cuộc đảo chính, nhưng tránh gây ra một cuộc thanh trừng chống lại các lực lượng đối lập.

Hàn Giang
Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng giao thương với Israel
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.5 thông báo nước này đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu với Israel với lý do “thảm kịch nhân đạo tại các vùng lãnh thổ của Palestine ngày càng tồi tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
39 phút trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng