Quân đội Campuchia đang điều tra một âm mưu đảo chính quân sự chống lại Thủ tướng Hun Sen, trong thời điểm căng thẳng trong nước sau khi một chính trị gia đối lập bị ám sát.

Campuchia điều tra âm mưu 'đảo chính quân sự' chống ông Hun Sen

Hà Ngọc Bách | 20/07/2016, 21:30

Quân đội Campuchia đang điều tra một âm mưu đảo chính quân sự chống lại Thủ tướng Hun Sen, trong thời điểm căng thẳng trong nước sau khi một chính trị gia đối lập bị ám sát.

Ngày 19.7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia, đại tướng Chhum Socheat đã thông báo thông tin trên, theo Cambodia Daily.

Theo đó, cuộc điều tra của quân đội Campuchia tập trung vào một người đàn ông tuyên bố kế hoạch đảo chính chống lại Thủ tướng Hun Sen thông qua một video đăng tải trên Facebook và YouTube. Cũng trong video này, người đàn ông nói trên kêu gọi mọi người tham gia vào kế hoạch đảo chính.

“Giới chức đang điều tra và tìm kiếm người đàn ông này. Ông ta được xác định là Vichea Som”, ông Chhum Sucheat nói và không tiết lộ thêm chi tiết về vụ điều tra.

Tuyên bố được đưa ra giữa lúc hàng chục ngàn người dự định sẽ đến Phnom Penh vào Chủ nhật này để hộ tống thi thể nghị sĩ Kem Ley về quê nhà ở tỉnh Takeo, cách thủ đôkhoảng 70km về phía tây nam. Ông Kem Ley là một nhà phân tích chính trị mang xu hướng đối lập kiêm Chủ tịch đảng Dân chủ thuộc về nhân dân, đã bị bắn chết khi đang uống cà phêsáng hồi đầu tháng 7.

Trong video, người đàn ông tự xưng là "Siem Reap Angkor" nhưng sau đó được xác định là Vichea Som nói trên ăn mặc giống như một doanh nhân. Ông ta cáo buộc chính phủ của ông Hun Sen và đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đứng sau vụ "mất đất lớn"ở quốc gia thuộc hàng nghèo nhất Đông Nam Á này khi thực hiện phân giới cắm mốc với Việt Nam.

Vichea Som tuyên bố sẽ thực hiện một kế hoạch để "giải phóng đất nước khỏi chế độ độc tài Hun Sen". "Đơn vị chúng tôi không công nhận chính phủ hiện nay do Thủ tướng Hun Sen, Chủ tịch CPP đứng đầu", người đàn ông nói thêm.

Trong video chỉ dài 4 phút, người đàn ông tên Vidhea Som đã cáo buộc hàng loạt "vi phạm nhân quyền" trong 31 năm ông Hun Sen cầm quyền, như là lý do chính để thực hiện cuộc đảo chính quân sự.

Hiện chưa rõ người đàn ông này ghi hình video được đăng tải ngày 17.7 nói trên ở đâu, ông ta chỉ tiết lộ rằng ông ta thuộc về một “đơn vị” đóng ở phía tây nam Campuchia.

Tìm kiếm trang Facebook có tên Vichea Som cho ra kết quả đúng hình ảnh của người đàn ông trong video. Tuy nhiên, ông ta không phản hồi tin nhắn qua tài khoản Facebook này.

Cùng khoảng thời gian này, nhiều băng video khác được lan truyền trên Facebook cho thấy nhiều xe tăng đang được di chuyển từ căn cứ quân sự gần đền Preah Vihear trên biên giới Campuchia-Thái Lan về Phnom Penh trong ngày 18.7. Tướng Socheat khẳng định việc di chuyển xe tăng không liên quan đến âm mưu đảo chính quân sự. Ông cho biết các xe tăng được đưa tới một căn cứ quân sự lớn ở tỉnh Kompong Speu, cách Phnom Penh khoảng 45 km về phía tây, dọc quốc lộ 4 để "sửa chữa".

"Một số xe tăng được đưa từ tỉnh Preah Vihear về căn cứ quân sự tại tỉnh Kompong Speu để sửa chữa bởi vì bây giờ là mùa mưa, vì vậy chúng tôi cần đưa chúng đến nơi an toàn và sửa chữa. Chúng tôi không thể để cho xe tăng ở trong rừng và dưới trời mưa. Xin đừng lo lắng vì điều này không phải là một vấn đề", tướng Sucheat nói.

Ngoài tướng Sucheat, theo Cambodia Daily thì các chỉ huy khác của quân đội Campuchia hoặc là không biết lý do của việc di chuyển xe tăng hoặc không trả lời báo chí về việc này.

Thiên Hà (theo Cambodia Daily)
Bài liên quan
Việt Nam mong muốn Campuchia sớm cung cấp thông tin, tham gia nghiên cứu chung về tác động Dự án kênh đào Funan Techo
Theo Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia sẽ nâng cấp và cải tạo 180 km tuyến kênh/sông, bao gồm: Đoạn thứ nhất (chiều dài khoảng 20 km) nối sông Mê Công với sông Bassac; Đoạn thứ 2 tiếp tục chạy dọc theo sông Bassac đến điểm kết nối với kênh giao thông thủy từ sông Bassac ra cảng Kẹp (chiều dài khoảng 30 km) và Đoạn thứ ba dài 130 km nối sông Bassac (tại điểm cách biên giới Việt Nam - Campuchia khoảng 20 km) với cảng Kẹp của Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia điều tra âm mưu 'đảo chính quân sự' chống ông Hun Sen