Nhà báo Pavel Sheremet đã thiệt mạng sau khi chiếc xe của ông bị gài bom và nổ tung tại thủ đô Kiev, Ukraine.

Nhà báo Nga chống Putin bị ám sát tại Kiev

Hà Ngọc Bách | 20/07/2016, 21:32

Nhà báo Pavel Sheremet đã thiệt mạng sau khi chiếc xe của ông bị gài bom và nổ tung tại thủ đô Kiev, Ukraine.

Vụ ám sát nhà báo Pavel Sheremet diễn ra vào sáng 20.7 (theo giờ địa phương), khi đó nhà báo Sheremet đi trên chiếc xe của bà Alyona Pritula, chủ báo Ukrainskaya Pravda (Ukraine). Vào khoảng 7 giờ 45(giờ địa phương, tức 11 giờ 45 giờ VN), ông Sheremet lên xe, nổ máy và lái đi.

Tuy nhiên đi được vài chục mét, chiếc xe phát nổ khiến Sheremet chết ngay tại chỗ. Chiếc xe cũng bị cháy, khói bốc ngùn ngụt từ xa cũng có thể nhìn thấy. Thời điểm xảy ra sự việc, bà Alyona Pritula không có trong xe.

Các công tố viên Ukraine sau đó xác nhận ông Pavel Sheremet bị ám sát, một thiết bị nổ đã được tìm thấy trên xe.

Nhà báo Pavel Sheremet

"Không nghi ngờ gì nữa, vụ nổ được gây ra bởi một thiết bị nổ được điều khiển từ xa. Rõ ràng, quả bom được kích nổ bởi tín hiệu điều khiển từ xa hoặc hẹn giờ", ông Anton Gerashchenko, một thành viên của quốc hội Ukraine và là trợ lý của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine nói với kênh truyền hình 112 của Ukraine.

Ông Gerashchenko hoài nghi về vụ "giết người đã được lên kế hoạch trước" này. Ông nói rằng: "Cuộc điều tra sẽ xem xét tất cả các giảthuyết có thể có liên quan tới cái chết của ông Sheremet. Trước hết sẽ là những người có kết nối với tờ báo Ukrainskaya Pravda".

Nhà báo Pavel Sheremet là nhà báo Nga nổi tiếng và là nhà phân tích chính trị chuyên sâu về mối quan hệ giữa Nga và Ukraine cũng như sự phát triển của các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Trong 5 năm qua, ông sống và làm việc tại Ukraine, làm cho tờ Ukrainskaya Pravda. Tờ báo này được thành lập năm 2000 bởi bà Alyona Pritula và ôngGeorgy Gongadze - một nhà báo người Ukraine gốc Gruzia, bị ám sát vào tháng 9.2000.

Ông Sheremet còn là một nhà báo từng công khai chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin và rời Nga sang Ukraine làm việc dochỉ trích chính quyền.

Năm 2014, ông Sheremet rời khỏi Nga và phàn nàn rằng các phương tiện truyền thông Nga truyền tải "sự dối trá và tin tức giả". Ông Sheremet còn nói rằng việc Nga sáp nhập Crimea và ủng hộ lực lượng dân quân ly khai miền Đông Ukraine là "một liên kết đẫm máu và một sai lầm chết người".

Trước khi "gây hấn" với Nga,ông Sheremet còn "tấn công" Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Năm 1997 chính quyền Belarus bắt giam ông Sheremet, vụ việc này trở thành một sự cố ngoại giao nghiêm trọng giữa Nga và Belarus.

Khi sang Ukraine, nhà báo Sheremet cũng "gây thùchuốc oán" với các nhàđầu sỏ chính trị nước này khi làm việc cho tờ Ukrainskaya Pravda. Tờ báo nàychuyên phanh phui các bê bối chính trị, tham nhũng và lạm quyền tại Ukraine.

Hồi đầu năm 2000, ông Georgiy Gongadze đồng sáng lập tờ Ukrainskaya Pravda bị bắt cóc và bị chặt đầu. Phải đến năm 2013 Ukraine mới chính thức xử phạt một cảnh sát vềhành vi giết ông Gongadze, nhưng lại không chỉ ra ai là người đã sai cảnh sát này giết nhà báo.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ngay lập tức ra lệnh điều tra "tội ác này". Ông Poroshenko viết trên Facebook: "Một thảm kịch khủng khiếp tại Kiev. Quá sốc - tôi không còn từ nào khác để diễn tả sự việc này. Tôi có quen biết với Pavel".

Clip cảnh nhà báo Nga bị ám sát:

Thiên Hà (theo The Australian, RT)
Bài liên quan
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với Tổng thống Nga tại Bắc Kinh
Trang Reuters đưa tin Tổng thống Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày 16 - 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà báo Nga chống Putin bị ám sát tại Kiev