Samsung Electronics sẽ hợp nhất bộ phận điện tử tiêu dùng và di động của mình, chỉ định hai đồng giám đốc điều hành (CEO) mới trong cuộc cải tổ lớn nhất kể từ năm 2017 để đơn giản hóa cấu trúc và tập trung vào kinh doanh chip logic.

Tham vọng của Samsung và người thừa kế sau đợt cải tổ lớn nhất từ 2017

Sơn Vân | 07/12/2021, 18:57

Samsung Electronics sẽ hợp nhất bộ phận điện tử tiêu dùng và di động của mình, chỉ định hai đồng giám đốc điều hành (CEO) mới trong cuộc cải tổ lớn nhất kể từ năm 2017 để đơn giản hóa cấu trúc và tập trung vào kinh doanh chip logic.

Hai đồng giám đốc điều hành (thay vì ba) sẽ lãnh đạo Samsung Electronics khi tập đoàn Hàn Quốc xoay quanh hai mảng kinh doanh trụ cột là chip và thiết bị tiêu dùng, bao gồm cả smartphone, để giúp dẫn dắt giai đoạn tăng trưởng tiếp theo và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Thương hiệu Galaxy hàng đầu giúp Samsung Electronics trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới về số lượng.

Samsung Electronics đang tìm cách phục hồi tốc độ tăng trưởng di động vốn đang chậm lại, với mức đóng góp lợi nhuận đã giảm xuống 21% trong quý trước từ gần 70% vào thời điểm đỉnh cao đầu những năm 2010.

Thay vào đó, mảng kinh doanh linh kiện của Samsung Electronics, dẫn đầu là chip, có lợi nhuận nhất nhờ sự bùng nổ về lưu trữ dữ liệu và sự thiếu hụt nguồn cung cấp bán dẫn toàn cầu gần đây.

Hoạt động kinh doanh này đã tạo ra gần 3/4 lợi nhuận hoạt động 15,8 ngàn tỉ won (13,4 tỉ USD) của Samsung Electronics trong quý trước.

Samsung Electronics cho biết Han Jong-hee, người đứng đầu mảng kinh doanh màn hình hiển thị, sẽ trở thành đồng CEO, lãnh đạo bộ phận mới được sáp nhập gồm điện thoại di động và điện tử tiêu dùng cũng như tiếp tục đứng đầu mảng kinh doanh tivi.

Han Jong-hee được thăng chức trong mảng kinh doanh màn hình hiển thị của Samsung Electronics mà không cần kinh nghiệm trong lĩnh vực di động.

Hiện chưa rõ sẽ có những thay đổi hoặc phân công lao động nào dưới thời Han Jong-hee, các nhà phân tích cho biết cuộc cải tổ có thể giúp Samsung Electronics giải quyết những thách thức như cung cấp các dịch vụ kết nối liền mạch giữa smartphone và thiết bị gia dụng.

Lee Jae-yun, nhà phân tích của công ty Yuanta Securities Korea, nhận định: “Về dài hạn, thách thức lớn nhất là hình thành một nền tảng của riêng Samsung. Những mảng kinh doanh đó phải tiếp tục tăng cường kết nối giữa các thiết bị, nhưng đến nay nó vẫn chưa thể tạo ra một nền tảng lâu dài về sự hiện diện".

Các nhà phân tích cho biết những vấn đề trước mắt hơn là thiếu nguồn cung cấp chip, giá nguyên liệu thô tăng, khó khăn về hậu cần và sự cạnh tranh từ Apple cùng các đối thủ Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về thị trường di động chậm lại.

Kyung Kye-hyun từng là Giám đốc điều hành chi nhánh linh kiện Samsung Electro-Mechanics, cựu trưởng nhóm công nghệ và chip bộ nhớ flash. Nay Kyung Kye-hyun được bổ nhiệm làm đồng CEO Samsung Electronics để lãnh đạo bộ phận chip và linh kiện.

Cái tên khác được thăng chức có Phó chủ tịch Chung Hyun-ho, người đứng đầu một "lực lượng đặc nhiệm" mà các nhà phân tích cho biết phối hợp ra quyết định trong Samsung Electronics và các chi nhánh, có hợp tác chặt chẽ với Lee Jae-yong (Phó chủ tịch và là người thừa kế Samsung Electronics).

tham-vong-cua-samsung-va-nguoi-thua-ke-dang-sau-cuoc-cai-to-lon-nhat-tu-2017-anh.jpg
Lee Jae-yong là người thừa kế Samsung sau khi cha ông là Lee Kun-hee qua đời hôm 25.10.2020 - Ảnh; Reuters

Việc tái tổ chức là dấu hiệu mới nhất của sự thay đổi tập trung tại Samsung Electronics khi Lee Jae-yong được ân xá vào tháng 8.2021 sau cáo buộc hối lộ.

Lần gần nhất Samsung Electronics bổ nhiệm những người đứng đầu bộ phận mới là vào cuối năm 2017.

Samsung Electronics đang tập trung vào các lĩnh vực từ chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và robot đến dược phẩm sinh học, với kế hoạch đầu tư 240 ngàn tỉ won (206 tỉ USD) vào các lĩnh vực này trong ba năm tới.

Ngoài ra, Samsung Electronics đặt mục tiêu vượt qua TSMC (Đài Loan) để đứng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất chip theo hợp đồng vào năm 2030 bằng cách đầu tư khoảng 150 tỉ USD vào các doanh nghiệp chip logic, bao gồm cả xưởng đúc.

Cổ phiếu của Samsung Electronics tăng 1,6% sau thông tin trên.

Cuối tháng trước, Samsung Electronics đã chọn thành phố Taylor ở bang Texas, Mỹ để đặt kế hoạch xây dựng nhà máy chip trị giá 17 tỉ USD sau nhiều tháng cân nhắc, trùng với chuyến công tác đầu tiên của Lee Jae-yong đến Mỹ trong 5 năm.

Samsung cho biết sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất chip tiên tiến rộng 557.418 mét vuông vào tháng 1.2022, với việc sản xuất và vận hành vào cuối năm 2024.

Lee Jae-yong bị kết án tù giam  30 tháng vào tháng 1.2021 về tội hối lộ và tham ô, bao gồm cả 1 năm ngồi tù trước khi tuyên án. Ông được phóng thích khỏi trại giam trước thời hạn hôm 13.8.2021.

Trước thời điểm đó, sự ủng hộ với việc ân xá của Lee Jae-yong, cả chính trị, công chúng và từ cộng đồng doanh nghiệp rộng lớn hơn, đã tăng lên trong bối cảnh lo lắng rằng các quyết định chiến lược quan trọng không được đưa ra tại Samsung.

Dù hoạt động hàng ngày của nhà sản xuất chip nhớ và smartphone lớn nhất thế giới không bị ảnh hưởng bởi sự vắng mặt của Lee Jae-yong, các nguồn tin từ công ty cho biết các quyết định về các dự án M&A và đầu tư lớn chỉ được ông đưa ra. Đặc biệt, quyết định về vị trí đặt nhà máy trị giá 17 tỉ USD để sản xuất chip logic tiên tiến vào thời điểm khan hiếm chip toàn cầu và các đối thủ như TSMC, Intel đang đầu tư lớn.

Sau khi Lee Jae-yong ra tù, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in cho biết họ kỳ vọng thái tử Samsung sẽ giúp đất nước mua "chất bán dẫn và vắc xin".

Lee Jae-yong là lãnh đạo trên thực tế của Tập đoàn Samsung kể từ khi cha ông là Lee Kun-hee nhập viện vì đau tim vào năm 2014. Cố Chủ tịch Samsung Electronics, Lee Kun-hee đã qua đời ngày 25.10.2020 ở tuổi 78 sau nhiều năm nằm viện vì cơn đau tim, chấm dứt 33 năm trị vì của đế chế có danh mục đầu tư kinh doanh từ công nghệ, xây dựng đến bảo hiểm và một công viên giải trí.

Ngày 18.1.2021, Tòa án Cấp cao Seoul đã tuyên án Lee Jae-yong vì đã hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn lâu năm của bà, Choi Soon-sil.

Tòa án đã phán quyết rằng Lee Jae-yong đã tham gia vào hành vi hối lộ để giành được sự hỗ trợ từ Dịch vụ Hưu trí Quốc gia cho việc sáp nhập Cheil Industries (dệt may, thời trang, hóa chất, vật liệu hóa học điện tử) và Samsung C&T (xây dựng), hai chi nhánh chính của Tập đoàn Samsung. Đây là vụ sáp nhập được cho là nhằm mục đích làm êm đẹp con đường để Lee Jae-yong nối nghiệp người cha ốm yếu của mình.

Lee Jae-yong đã bị đưa trở lại nhà tù hôm 18.1 sau khi tòa tuyên án.

Theo hãng tin Yonhap, cuối ngày 19.3, Lee Jae-yong vỡ ruột thừa khi ở trong trại giam và đã được phẫu thuật khẩn cấp sau đó.

Lee Jae-yong được chuyển từ Trung tâm giam giữ Seoul, nơi ông ngồi tù, đến Trung tâm Y tế Samsung ở phía nam Seoul để phẫu thuật.

Hôm 24.8, những người thừa kế Lee Kun-hee cho biết sẽ trả hơn 12.000 tỉ won (10,7 tỉ USD) thuế thừa kế, mức thuế lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử Hàn Quốc, nhưng không tiết lộ cách họ chia cổ phiếu thừa kế, một vấn đề then chốt trong việc định hình lại quyền sở hữu của tập đoàn số 1 đất nước.

Họ cho biết sẽ quyên góp 1.000 tỉ won để hỗ trợ cuộc chiến chống COVID-19 và nghiên cứu các bệnh hiếm gặp ở trẻ em, cùng khoảng 23.000 tác phẩm trong bộ sưu tập nghệ thuật của ông Lee Kun-hee, ước tính trị giá khoảng 2.000 tỉ won.

Những người thừa kế Lee Kun-hee là vợ ông, Hong Ra-hee, con trai duy nhất Lee Jae-yong và hai con gái Boo-jin, Seo-hyun. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Vì sao người thừa kế Samsung bất ngờ được ra tù sớm?
Từng bị kết tội hối lộ và tham ô nhưng Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Samsung Electronics, đã được phóng thích khỏi trại giam trước thời hạn hôm 13.8. Samsung kỳ vọng rằng Lee Jae-yong sẽ sớm được phép làm việc khi các quyết định đầu tư lớn đang chờ đợi ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham vọng của Samsung và người thừa kế sau đợt cải tổ lớn nhất từ 2017