Foxconn, nhà cung ứng lớn nhất của Apple, sẽ bắt đầu lắp ráp iPhone 12 tại Ấn Độ, đánh dấu lần đầu tiên thiết bị hàng đầu này được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Thoát Trung Quốc, đối tác hàng đầu của Apple sản xuất iPhone 12 ở Ấn Độ, iPad và MacBook tại Việt Nam

Nhân Hoàng | 11/03/2021, 09:36

Foxconn, nhà cung ứng lớn nhất của Apple, sẽ bắt đầu lắp ráp iPhone 12 tại Ấn Độ, đánh dấu lần đầu tiên thiết bị hàng đầu này được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

iPhone 12 hỗ trợ 5G sẽ được sản xuất tại một nhà máy ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, nơi đã làm các mẫu iPhone cũ hơn.

Ước tính khoảng 7% đến 10% sản lượng của Trung Quốc sẽ được chuyển đến Ấn Độ, nơi cạnh tranh với các điểm đến như Việt Nam để đầu tư tạo việc làm từ các nhà sản xuất mở rộng năng lực của họ ra ngoài Trung Quốc.

Người phát ngôn Foxconn từ chối bình luận về thông tin trên. Hồi tháng 1.2021, trang Nikkei đưa tin vào Apple đang xem xét Ấn Độ và Việt Nam như những cơ sở sản xuất thay thế.

Apple ký hợp đồng sản xuất toàn bộ iPhone cho 3 công ty Đài Loan: Foxconn, Pegatron và Wistron. Họ sản xuất khoảng 200 triệu máy mỗi năm, trong đó Foxconn chiếm khoảng 60% tổng số.

Hầu hết quá trình sản xuất diễn ra ở Trung Quốc, nhưng Foxconn có vẻ sẽ cắt giảm khả năng tiếp xúc với chi phí lao động gia tăng của quốc gia này và tác động từ căng thẳng Trung - Mỹ. Công ty Đài Loan đã đàm phán với Apple để chuyển sản suất ra khỏi Trung Quốc.

thoat-trung-quoc-doi-tac-hang-dau-cua-apple-san-xuat-iphone-12-o-an-do(1).jpg
Foxconn lần đầu sản xuất iPhone 12 ở Ấn Độ

Ấn Độ đã trở thành một điểm đến chính để tái định cư. Khi căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng vào năm ngoái, Chính phủ Ấn Độ đã nhanh chóng tung ra các biện pháp khuyến khích cho các công ty đa quốc gia muốn chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Các nhà sản xuất smartphone lớn sẽ nhận được trợ cấp hàng năm từ 4% đến 6% doanh số bán hàng bổ sung trong 5 năm tới. Năm ngoái, Pegatron đã quyết định mở rộng sang Ấn Độ, trong khi Wistron cũng có kế hoạch tương tự. Do đó, sản lượng iPhone của Ấn Độ đang có xu hướng tăng lên.

Mô hình tương tự cũng có thể thấy ở Việt Nam. Bắt đầu từ năm nay, Foxconn sẽ lần đầu tiên sản xuất iPad bên ngoài Trung Quốc tại quốc gia Đông Nam Á. Việt Nam cũng sẽ là nơi Foxconn sản xuất MacBook. Pegatron mở rộng sang Việt Nam vào tháng 3.2020.

Hôm 10.3, Nikkei đưa tin Apple đã nói với các nhà cung ứng ở Trung Quốc và Đài Loan rằng họ đang cắt giảm đơn đặt hàng cho iPhone trong nửa đầu năm 2021 khoảng 20% ​​so với kế hoạch vào tháng 12.2020, với phần lớn đến từ iPhone 12 mini – smartphone hỗ trợ 5G nhỏ và rẻ nhất của hãng này

Một nhà phân tích nói với Nikkei rằng pin dung lượng thấp là một lý do khiến khách hàng tránh xa iPhone 12 mini. Smartphone 5G như iPhone 12 thường tiêu thụ nhiều năng lượng.

Bắc Giang cấp phép cho Foxconn xây nhà máy 6.233 tỉ đồng sản xuất iPad, MacBook

Ngày 18.1.2020, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Nhà máy Fukang Technology của nhà đầu tư Foxconn Singapore PTE Ltd.

Cụ thể hơn, dự án Nhà máy Fukang Technology của nhà đầu tư Foxconn Singapore PTE Ltd có trụ sở chính tại Singapore (đơn vị của Foxconn), đầu tư tại Khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) với mục tiêu sản xuất, gia công máy tính bảng (có iPad) và máy tính xách tay (có MacBook), quy mô công suất khoảng 8 triệu sản phẩm/năm. Tổng vốn đầu tư đăng ký 6.233 tỉ đồng, tương đương 270 triệu USD.

Foxconn (Đài Loan) là đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, làm ra hơn 50% số lượng iPhone trên toàn thế giới. Ngoài ra, Foxconn còn sản xuất iPad, MacBook và các linh kiện, phụ kiện khác cho Apple.

Ông Trác Hiến Hồng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Foxconn tại Việt Nam (Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải tại Việt Nam) cho biết: “Tính đến tháng 12.2020, tổng vốn đầu tư của Tập đoàn Foxconn tại Việt Nam là 1,5 tỉ USD, trong đó số vốn đầu tư tại tỉnh Bắc Giang là 900 triệu USD, giải quyết việc làm cho hơn 35.000 lao động. Dự kiến năm 2021 sẽ tăng thêm đầu tư 700 triệu USD và tăng mới 10.000 lao động".

Thay mặt các nhà đầu tư, ông Trác Hiến Hồng đánh giá cao sự lãnh đạo sáng suốt, sát sao, sự chỉ đạo nhất quán của các cấp lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và các cơ quan liên quan, cũng như hiệu quả trong công cuộc cải cách hành chính của tỉnh Bắc Giang. Ông cam kết thực hiện đúng quy định pháp luật của nhà nước và triển khai đúng tiến độ đã đăng ký trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, và mong muốn tiếp tục được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, các cơ quan, ban, ngành tỉnh quan tâm, ủng hộ và đồng hành với các doanh nghiệp trên địa bàn.

Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way nói rằng "cơn sốt đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp lớn đã khá đáng kể". Ông nói rằng "rất khó tìm thấy đất ở phía bắc Việt Nam để mở rộng sản xuất".

Hôm 25.11.2020, ông Liu Young-way cho biết Foxconn sản xuất nhiều loại sản phẩm tại Việt Nam, bao gồm tivi, thiết bị viễn thông và các sản phẩm liên quan đến máy tính.

Foxconn đang gấp rút thoát khỏi việc phụ thuộc quá nhiều vào sản xuất của Trung Quốc, với mục tiêu đưa tổng sản lượng của hãng bên ngoài Trung Quốc chiếm hơn 30% tổng sản lượng của công ty.

Đối thủ Foxconn như nhà sản xuất điện tử Đài Loan Pegatron và hãng sản xuất hợp đồng Wistron cũng đã quyết định mở rộng sang Việt Nam.

Bài liên quan
Cách kiểm tra iPhone 12 có lỗi màn hình xanh không trước khi mua
Apple gần đây bán ra dòng iPhone 12 và tính đến thời điểm hiện tại, tất cả bốn mẫu đều đã lên kệ. Tuy nhiên, nhiều người dùng báo cáo các vấn đề liên quan đến dòng iPhone 12, gồm cả lỗi màn hình xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thoát Trung Quốc, đối tác hàng đầu của Apple sản xuất iPhone 12 ở Ấn Độ, iPad và MacBook tại Việt Nam