Thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đang gặp khó khăn lớn. Công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết lượng điện thoại xuất xưởng trong quý 2.2022 giảm 14,7% trong khi loạt đơn vị trụ cột Xiaomi, Oppo, Vivo đều đều báo cáo doanh số bán hàng sụt giảm nghiêm trọng.

Thời hoàng kim của điện thoại thông minh 'made in China' đã qua

Cẩm Bình | 14/08/2022, 15:04

Thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đang gặp khó khăn lớn. Công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết lượng điện thoại xuất xưởng trong quý 2.2022 giảm 14,7% trong khi loạt đơn vị trụ cột Xiaomi, Oppo, Vivo đều đều báo cáo doanh số bán hàng sụt giảm nghiêm trọng.

Có nhiều yếu tố gây sụt giảm, gồm cả chính sách chống dịch “Zero COVID” nghiêm khắc của Trung Quốc. Nhưng vấn đề lớn hơn là tình trạng mà các đơn vị sản xuất điện thoại thông minh lo lắng lâu nay sắp trở thành hiện thực: thời gian phát triển bùng nổ kéo dài hơn 10 năm với lực lượng người tiêu dùng sẵn sàng mua mới và không ngừng nâng cấp có thể kết thúc.

Trung Quốc ôm mộng trở thành cường quốc di động từ một thập kỷ trước. Nước này bỏ ngân sách xây trạm phát 4G ở khắp nơi, thúc đẩy một số đơn vị như Oppo và Vivo bán thiết bị cho hàng trăm triệu khách hàng nông thôn chưa từng dùng qua điện thoại cảm ứng (trong khi loạt đơn vị nước ngoài Apple, Samsung, Motorola nhắm đến đối tượng người tiêu dùng thành thị hiểu biết công nghệ hơn).

Gần đây các đơn vị sản xuất nhìn ra cơ hội mới khi Trung Quốc xây dựng mạng 5G, nhưng rắc rối cũng bắt đầu ập đến.

china800x-1.jpg
Lượng điện thoại Trung Quốc xuất xưởng trong quý 2.2022 giảm 14,7% - Ảnh: Bloomberg

Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc bão hòa. Đến cuối năm ngoái, quốc gia 1,4 tỉ dân có hơn 1,6 tỉ tài khoản di động đang hoạt động. Tỷ lệ phổ cập điện thoại cao hơn mức trung bình toàn cầu, dẫn đến cạnh tranh gay gắt.

Nhu cầu thay điện thoại cũng giảm dần. Vòng đời điện thoại thông minh ngày càng dài và nền kinh tế suy yếu khiến chúng được giữ lại lâu hơn nữa. Giá dịch vụ 5G còn đắt khiến người dân Trung Quốc tiếp tục dùng 4G.

Nhà phân tích Toby Zhu thuộc công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc đang kềm chế không chi tiêu cho điện thoại thông minh. Các hãng điện thoại hy vọng chương trình khuyến mãi mua sắm trực tuyến lớn vào tháng 6 có thể làm tăng nhu cầu, ngay cả Apple cũng giảm giá toàn bộ sản phẩm dòng iPhone, nhưng kết quả nhu cầu vẫn không thể đưa thị trường quay lại mức năm ngoái.

Chính sách “Zero COVID” đem lại thêm khó khăn. Phong tỏa làm gián đoạn hoạt động bán lẻ, kho vận và cả sản xuất. Giám đốc điều hành một công ty có tích trữ linh kiện tỏ ý lo lắng nhu cầu yếu sẽ khiến họ bị dư thừa hàng tồn kho. Một công ty khác cũng trữ được linh kiện lại lo việc thiếu sản phẩm mới ra mắt khiến thị phần tiếp tục giảm.

Nhiều nhà phân tích tin rằng, nhu cầu có thể phục hồi vào năm tới khiến ngành lấy lại động lực tăng trưởng, nhưng không ai dự báo thời kỳ hoàng kim tại thị trường Trung Quốc sẽ quay trở lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
26 phút trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời hoàng kim của điện thoại thông minh 'made in China' đã qua