Vụ sát nhập Gojek và Tokopedia dự kiến ​​sẽ làm rung chuyển làng công nghệ đang phát triển nhanh chóng của Đông Nam Á.

Thông báo sáp nhập, Gojek và Tokopedia hóa tập đoàn công nghệ hàng đầu ASEAN đấu với Grab, Sea

Nhân Hoàng | 17/05/2021, 13:01

Vụ sát nhập Gojek và Tokopedia dự kiến ​​sẽ làm rung chuyển làng công nghệ đang phát triển nhanh chóng của Đông Nam Á.

Hôm 17.5, Gojek và Tokopedia, hai trong số các công ty khởi nghiệp công nghệ lớn nhất Indonesia, đã thông báo rằng sẽ sát nhập. Đây là động thái sẽ tạo ra một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Đông Nam Á gọi là GoTo Group và bao gồm mọi thứ từ gọi xe, thanh toán kỹ thuật số đến thương mại điện tử.

Vụ sáp nhập sẽ định hình lại việc cạnh tranh công nghệ trong khu vực Đông Nam Á, nay sẽ là cuộc chiến tay ba giữa Sea (công ty mẹ của Shopee), Grab và GoTo Group. Cả Sea và Grab đều là công ty Singapore.

Gojek và Tokopedia công bố trong thông cáo tin tức chung rằng họ đã "kết hợp hoạt động kinh doanh của mình".

gojek-va-tokopedia-sat-nhap.jpg
Tokopedia và Gojek tạo ra một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Đông Nam 

Hai công ty bắt đầu thảo luận về khả năng sáp nhập vào đầu năm nay và các cuộc đàm phán đã được đẩy nhanh vào đầu tháng 4.2021 khi cả hai bên tìm kiếm sự chấp thuận từ các nhà đầu tư tương ứng.

Gojek, Tokopedia đều có gã khổng lồ công nghệ Google (Mỹ), hãng công nghệ nổi tiếng Tencent (Trung Quốc) và nhà đầu tư nhà nước Temasek (Singapore) trong số các cổ đông của họ. Các nhà đầu tư khác vào Gojek gồm Facebook, công ty cổ phần tư nhân toàn cầu KKR, tập đoàn Astra International (Indonesia). Cổ đông lớn nhất của Tokopedia là SoftBank, theo sau là gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc).

Trong một tuyên bố chung, hai công ty không đưa ra giá trị hiện tại của GoTo Group nhưng cho biết dựa trên lịch sử gây quỹ của hai công ty, mức định giá tổng hợp trong quá khứ là 18 tỉ USD.

Giám đốc điều hành Gojek - Andre Soelistyo sẽ lãnh đạo doanh nghiệp kết hợp với tư cách là Giám đốc điều hành GoTo Group. Trong khi Chủ tịch Tokopedia - Patrick Cao sẽ trở thành Chủ tịch của GoTo Group.

"Mô hình kinh doanh của chúng tôi hiện nay thậm chí còn đa dạng, ổn định và bền vững hơn. Chúng tôi có các giao dịch di động tần suất cao, khối lượng lớn của Gojek kết hợp với các giao dịch thương mại điện tử tần suất trung bình, giá trị cao của Tokopedia", ông Patrick Cao nói.

Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs (Mỹ) là cố vấn tài chính cho Gojek. Công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia Citigroup (Mỹ) là cố vấn tài chính cho Tokopedia.

Gojek ban đầu tổ chức các cuộc thảo luận về việc sáp nhập với Grab vào năm ngoái. Thế nhưng, thỏa thuận này đã đổ bể do không thể đạt được thỏa thuận về tỷ lệ sở hữu cổ phần của một pháp nhân kết hợp. Kể từ đó, Grab đã công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (còn gọi là SPAC) và tìm kiếm mức định giá 39,6 tỉ USD. Đây sẽ là thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay của loại hình này.

Việc sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát của pháp luật hơn so với Gojek-Grab vì sự chồng chéo kinh doanh của họ bị hạn chế.

Quyết định này được đưa ra khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ của khu vực Đông Nam Á đang nóng lên, đặc biệt là khi Sea xâm nhập mạnh mẽ vào các lĩnh vực từng là nền tảng của Gojek và Tokopedia.

Sea, công ty công nghệ lớn nhất khu vực Đông Nam Á theo giá trị vốn hóa thị trường, đã mở rộng sang các lĩnh vực như thương mại điện tử và giao hàng thực phẩm bằng cách cung cấp các chương trình khuyến mãi tích cực, được hỗ trợ bởi chiến dịch mà hãng đã xây dựng nhờ khả năng khai thác thị trường đại chúng.

Thỏa thuận SPAC của Grab cũng có nghĩa là nó sẽ có khả năng tiếp cận thị trường đại chúng để tài trợ chi tiêu của mình và tồn tại trong cuộc cạnh tranh. Trong khi các công ty công nghệ khác như startup công nghệ du lịch Traveloka (Indonesia) cũng đang tìm cách niêm yết cổ phiếu.

GoTo Group cũng sẽ nhắm đến việc phát hành cổ phiếu rộng rãi, cả ở Mỹ và thị trường quê nhà Indonesia. Các nguồn tin cho biết Go To Group sẽ hướng tới mức định giá tương đương hoặc cao hơn Grab, vì pháp nhân có một nhánh thương mại điện tử, sẽ hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư tiềm năng nhờ cung cấp các dịch vụ đa dạng hơn so với Grab.

Bài liên quan
Vì sao Gojek sáp nhập với Tokopedia thay vì Grab mới là đám cưới cổ tích?
Liên minh Gojek và Tokopedia có khả năng thúc đẩy tạo việc làm thông qua sự đổi mới và các startup mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông báo sáp nhập, Gojek và Tokopedia hóa tập đoàn công nghệ hàng đầu ASEAN đấu với Grab, Sea