Cổ phiếu Kakao sụt giảm sau sự cố ngừng dịch vụ trên diện rộng.

Thông tin liên lạc ở Hàn Quốc tê liệt do các ứng dụng Kakao gặp sự cố, Tổng thống lên tiếng

Sơn Vân | 17/10/2022, 08:59

Cổ phiếu Kakao sụt giảm sau sự cố ngừng dịch vụ trên diện rộng.

Cổ phiếu hãng Kakao Corp (Hàn Quốc) đã giảm hơn 9% vào ngày 17.10 sau vụ hỏa hoạn tại một trung tâm dữ liệu ở phía nam Seoul, làm hỏng máy chủ vào cuối tuần, gây ra sự cố ngừng cung cấp dịch vụ trên ứng dụng trò chuyện chính của đất nước.

Sự ngừng hoạt động của ứng dụng trò chuyện, chủ yếu được sử dụng ở Hàn Quốc cho cả trao đổi cá nhân và kinh doanh, cũng như các dịch vụ bao gồm thanh toán và trao đổi quà tặng, gọi taxi, bản đồ và quyền truy cập đăng nhập cho các ứng dụng khác, khiến thông tin liên lạc bị tê liệt ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết hôm 17.10 rằng các dịch vụ của Kakao "giống như một mạng viễn thông quốc gia cơ bản theo như công chúng quan tâm" và các biện pháp tiếp theo trong thời gian ngừng hoạt động dịch vụ sẽ được theo đuổi.

"Nếu thị trường bị bóp méo trong tình trạng độc quyền hoặc độc quyền nghiêm trọng, ở mức độ mà nó phục vụ một chức năng tương tự như cơ sở hạ tầng quốc gia, chính phủ nên thực hiện các biện pháp cần thiết vì lợi ích của người dân", ông Yoon Suk-yeol nói thêm, lưu ý rằng cơ quan giám sát chống độc quyền của Hàn Quốc sẽ kiểm tra vấn đề.

Cổ phiếu Kakao giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5.2020. Trong khi cổ phiếu của các chi nhánh Kakao là KakaoPay và KakaoBank cũng giảm hơn 8% trong giao dịch buổi sáng nay.

Một phát ngôn viên của Kakao nói với hãng tin Reuters rằng các dịch vụ như nhắn tin đã được khôi phục, còn các dịch vụ khác vẫn đang được khôi phục.

Cảnh sát và Dịch vụ Pháp y Quốc gia có kế hoạch tiến hành khám nghiệm lần thứ hai vào ngày 17.10 tại trung tâm dữ liệu, được vận hành bởi SK C&C.

Sau khi điều tra ban đầu hôm 16.10, cảnh sát cho biết các vấn đề điện xung quanh giá đỡ pin ở tầng hầm thứ ba có thể đã gây ra vụ cháy.

KakaoTalk, ứng dụng nhắn tin của Kakao, có hơn 47 triệu tài khoản đang hoạt động ở Hàn Quốc và 53 triệu trên toàn cầu, công ty cho biết trong một báo cáo hồi tháng 8.

KakaoTalk là ứng dụng nhắn tin nhanh và đa chức năng, hỗ trợ gửi tin nhắn, ảnh, video và tin nhắn thoại và vị trí của bạn miễn phí. KakaoTalk giúp việc trò chuyện vui hơn nhờ các bộ sưu tập biểu tượng cảm xúc và nhãn dán.

Công ty cho biết ảnh hưởng tài chính của việc ngừng cung cấp dịch vụ trên diện rộng dự kiến ​​sẽ bị hạn chế với Kakao và các đơn vị chủ chốt của nó.

lien-lac-bi-te-liet-o-han-quoc-do-ung-dung-chat-chinh-gap-su-co.jpg
KakaoTalk là ứng dụng trò chuyện chính ở Hàn Quốc

Đầu năm 2021, Bộ CNTT-TT Hàn Quốc đã yêu cầu những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu như Google, Facebook, Netflix cũng như các công ty địa phương Kakao, Naver, Wavve tuân thủ luật mới của nước này. Theo đó, các công ty trực tuyến chiếm lưu lượng dữ liệu lớn phải cung cấp dịch vụ ổn định.

6 công ty nêu trên chiếm tổng cộng 38,3% lưu lượng truy cập trung bình hàng ngày của cả nước Hàn Quốc giai đoạn này.

Năm 2020, Hàn Quốc đã thông qua một sửa đổi luật quy định các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trực tuyến phải chịu trách nhiệm nếu không duy trì được dịch vụ ổn định trong bối cảnh ngày càng có nhiều khiếu nại chống lại những gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix và Google (điều hành YouTube) sau khi dịch vụ của họ ngừng hoạt động một số lần.

Theo Đạo luật Kinh doanh Viễn thông sửa đổi, các nhà cung cấp nội dung trực tuyến lớn cũng được yêu cầu báo cáo lỗi dịch vụ cho Bộ Khoa học và CNTT-TT Hàn Quốc.

Quy tắc mới áp dụng cho các công ty trực tuyến chiếm từ 1% trở lên lưu lượng dữ liệu hàng ngày trung bình của Hàn Quốc trong 3 tháng cuối năm và có hơn 1 triệu người dùng hàng ngày.

Bộ CNTT-TT Hàn Quốc cho biết những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu chiếm một phần đáng kể lưu lượng dữ liệu hàng ngày của nước này. Trong số các công ty địa phương, nhà điều hành cổng thông tin Naver giữ vị trí hàng đầu, tiếp theo là đối thủ Kakao và dịch vụ phát trực tuyến video Wavve.

Google là công ty đầu tiên tuân theo quy định mới, phải gửi báo cáo cho Bộ CNTT-TT Hàn Quốc sau khi các dịch vụ của họ, bao gồm Gmail, YouTube và Google Calendar, ngừng hoạt động trong khoảng 45 phút.

Nếu không đáp ứng các quy định mới, các công ty có thể bị phạt hành chính lên tới 20 triệu won (18.000 USD, khoảng 415 triệu đồng).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin liên lạc ở Hàn Quốc tê liệt do các ứng dụng Kakao gặp sự cố, Tổng thống lên tiếng