Adnan Januzaj không còn là một cậu bé để mà bất ngờ với chuyện phải lập tức đến một môi trường mới. Ở Dortmund, anh cũng sẽ có được mọi thứ mà Man Utd có: một tập thể cá tính, một môi trường trọng người trẻ, những khán giả cuồng nhiệt và trung thành. 

Thư gửi Januzaj: điều anh cần biết để tồn tại ở Bundesliga

Một Thế Giới | 01/09/2015, 13:24

Adnan Januzaj không còn là một cậu bé để mà bất ngờ với chuyện phải lập tức đến một môi trường mới. Ở Dortmund, anh cũng sẽ có được mọi thứ mà Man Utd có: một tập thể cá tính, một môi trường trọng người trẻ, những khán giả cuồng nhiệt và trung thành. 

Nhưng ngoài những sự hào nhoáng ấy, Januzaj nên để ý người đã phải ra đi để nhường chỗ cho mình: Kuba Blaszczykowski – một trong những trụ cột tuyển Ba Lan. Dám chắc, Blaszczykowski không thua kém bất cứ một tiền vệ nào ở Manchester United. Nhưng người đàn anh giàu chiến tích đó đã không còn nằm trong kế hoạch. Thế đấy, kế hoạch! Bóng đá không phải là trò chơi điện tử, không phải cứ chỉ số cao là sẽ được dùng. Chiếc áo số 9 mà Januzaj mặc không phải để tôn vinh một “tài năng trẻ MU”, mà cũng giống như áo số 7 của Hofmann, chỉ để chỉ định con đường mà Adnan sẽ phát triển ở đây cho khỏi ngỡ ngàng: vai trò tiền đạo.

Nước Đức khác nước Anh. Ở Bundesliga, người ta không xem bóng đá thông qua các dòng tít trên báo chí. Việc anh có ngồi dự bị cả tháng hay anh vừa đột nhiên thăng hoa, đi bóng qua bốn hậu vệ và lập cú đúp không thành vấn đề thời sự. Thời sự là Dortmund đứng ở đâu trên bảng xếp hạng, khoảng cách bao nhiêu và Tuchel định làm gì. Người quyết định tương lai của anh không phải là một cây bút “uy tín” của The Guardian, mà chỉ là chính anh thôi. Ở Đức, đôi khi người ta quan tâm những con số thống kê khá lạ, chẳng hạn như tốc độ tối đa khi anh không có bóng. Hàng tháng, họ sẽ gửi thống kê và điểm chấm cho anh, sẽ có một người của Ban Lãnh Đạo đến tìm anh và người này mới là người phán xét anh chơi hay hay dở.

Thu gui Januzaj: dieu anh can biet de ton tai o Bundesliga-hinh-anh-1
 Điều quan trọng là Januzaj phải chơi ăn ý với "cầu thủ thứ 12" đó là khán giả. Ảnh: Internet
Không có một nền báo chí thích ồn ã, anh sẽ được sống với đúng tên gọi của mình. Ngày hôm qua, De Bruyne đã đến khoác áo Man City. Ở phía dưới, người ta comment như sau: “Chào 60 triệu Bảng”. Anh có buồn không? Giả sử hôm sau De Bruyne biến bàn thắng thành cơ hội, chắc người ta sẽ hô: 60 triệu bảng đã bỏ lỡ tình huống! Januzaj nên cảm thấy may mắn. Ở Đức, họ sẽ chào anh là Adnan, chứ không phải bằng đơn vị tiền tệ, bằng “Henry mới” hay bằng “sao trẻ Premier League”. Không có nhãn hiệu nào dán lên trán anh cả, anh phải chiến đấu, tồn tại trong lặng lẽ và khán giả Đức sẽ hiểu điều đó, giống như họ vẫn tôn vinh và quý mến Kevin Kampl dù cho anh chỉ đá 6 tháng ở Dortmund.

Báo chí Anh ngoài việc biến Premier League thành cái gì đó trung gian giữa rạp xiếc và Showbiz, thì đã tạo ra nhiều thói quen không thực sự tốt cho khán giả xem bóng. Người ta dễ có cảm tưởng Premier League là trung tâm của thế giới, còn lại ngoài biên giới chỉ toàn là học viện đào tạo. Điều này đáng thông cảm. Nhưng Bundesliga cũng là một giải đấu rất nhiều sao, rồi anh sẽ đụng độ họ trên sân, rồi anh sẽ biết ngay thôi Januzaj thân mến! Có thể là một anh chàng đồng hương Bỉ, tên nghe lạ lạ, giông giống một hãng bia dành cho phụ nữ, nhưng chính cậu ta sẽ “bắt chết” anh đó Januzaj! Hoặc cũng có thể là một chàng hậu vệ cánh Châu Á, không rõ Hàn hay Trung hay Nhật, kỹ thuật tầm thường, thậm chí tắc bóng cũng tầm thường, Premier League không ai thèm ngó ngàng. Nhưng cậu bạn Châu Á đó sẽ bám riết và ám anh cả trận, bằng sự kiên nhẫn quái dị, như một bóng ma, như một tên săn người, làm cho anh không thể tập trung mà thăng hoa tỏa sáng được. Đó, Bundesliga là như vậy!

Cuối cùng là khán giả. Hãy nhìn lên khán đài, một bức tường vàng đen tuyệt vời. Mỗi người trong đám đông ấy hằng ngày vẫn đi làm những việc mưu sinh khác nhau ở thành phố công nghiệp nặng này, cuối tuần họ đến xem bóng đá như đi dự lễ hội, tìm kiếm niềm vui sướng duy nhất trong chuỗi ngày buồn tẻ của mình. Nhiều người trong số họ có phòng riêng để treo đồ và dán ảnh cầu thủ Dortmund. Nhiều người trong số họ ghét Schalke, nhưng chỉ cà khịa với Schalke trước thềm Derby, chứ không phải lúc Schalke suy sụp, Schalke không có danh hiệu. Đó là khán giả của anh, họ yêu mến anh như yêu mến CLB (chứ không phải chỉ là lính đánh thuê) nếu như anh tôn trọng và yêu mến họ. Cuối cùng thì một cầu thủ cần gì trong sự nghiệp, Quả bóng vàng chăng? Có lẽ ai cũng chỉ muốn ghi danh vào lịch sử, có chỗ đứng trong lòng khán giả. Anh có thể bắt đầu điều đó ở đây, những bài học tốt đẹp cho sự nghiệp, ngay ở Signal Iduna Park.

Đức Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thư gửi Januzaj: điều anh cần biết để tồn tại ở Bundesliga