Đó là 2 nghiên cứu đáng chú ý vừa được công bố gần đây.

Thử nghiệm vắc xin COVID-19 dạng uống đầy hứa hẹn, trẻ em nhiễm SARS-CoV-2 nhẹ có thể thiếu kháng thể

Sơn Vân | 21/10/2021, 07:33

Đó là 2 nghiên cứu đáng chú ý vừa được công bố gần đây.

Trẻ em mắc COVID-19 nhẹ có thể thiếu kháng thể sau đó

Một nghiên cứu từ Úc cho thấy trẻ em mắc COVID-19 nhẹ có thể không phát triển kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2. Các nhà nghiên cứu đã so sánh 57 trẻ em và 51 người lớn mắc COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ có 37% trẻ em phát triển kháng thể, so với 76% người lớn, dù tải lượng vi rút ở hai nhóm là tương tự nhau.

Trưởng nhóm nghiên cứu Paul Licciardi thuộc Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch ở thành phố Melbourne (Úc) cho biết cơ thể trẻ em dường như không tạo ra đáp ứng miễn dịch với vi rút SARS-CoV-2 giống như người lớn.

Những người tham gia nghiên cứu đều mắc COVID-19 vào năm 2020, theo báo cáo của nhóm Paul Licciardi trên trang medRxiv trước khi đánh giá đồng cấp.

Paul Licciardi nói: “Liệu điều này có xảy ra với biến thể lưu hành hiện tại (Delta) hay không đòi hỏi phải điều tra thêm, cũng như các nghiên cứu để hiểu tại sao trẻ em ít có khả năng tạo ra các đáp kháng thể sau khi nhiễm SARS-CoV-2. Liệu điều này có nghĩa là trẻ em có dễ bị tái nhiễm hay không vẫn chưa được biết".

vac-xin-covid-19-dang-uong.jpg
Mẹ dắt con đi học giữa đại dịch COVID-19 ở New York, Mỹ ngày 4.10 - Ảnh: Reuters

Vắc xin COVID-19 dạng uống đang thử nghiệm cho thấy có triển vọng

Một loại vắc xin COVID-19 tăng cường có thể sử dụng qua đường uống cho những người đã có kháng thể từ việc tiêm chủng hoặc khỏi COVID-19 trước đó mang lại kết quả đầy hứa hẹn ở khỉ, có khả năng sẽ sớm được thử nghiệm trên người, theo Vyriad - công ty Mỹ phát triển nó.

Liều vắc xin COVID-19 tăng cường đường uống sử dụng công nghệ truyền thống, trong đó vi rút mang mầm bệnh vô hại đưa các protein gai vào các tế bào trên bề mặt của lưỡi, hoặc niêm mạc má và cổ họng, kích thích sản xuất các kháng thể có thể ngăn chặn vi rút trước khi nó có chỗ đứng trong cơ thể, theo Tiến sĩ Stephen Russell, Giám đốc điều hành Vyriad ở thành phố Rochester, bang Minnesota (Mỹ), người dẫn đầu cuộc nghiên cứu.

Ông nói thêm: “Vắc xin COVID-19 dạng uống không chỉ tiện lợi và dễ chấp nhận hơn mà còn có thể dẫn đến đáp năng miễn dịch tốt hơn vì nó được đưa vào vị trí mà vi rút SARS-CoV-2 thường xâm nhập cơ thể”.

Ở những con khỉ vào một tuần sau khi uống vắc xin COVID-19 này, mức độ kháng thể tăng gần 100 lần mà không có tác dụng phụ, Tiến sĩ Stephen Russell nói.

Một báo cáo về nghiên cứu được đăng trên trang bioRxiv trước khi đánh giá đồng cấp cho biết Vyriad đang làm việc với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để lên kế hoạch thử nghiệm trên người.

Bài liên quan
Vắc xin bảo vệ ít hơn bệnh nhân đa u tủy như cựu Ngoại trưởng Mỹ, điều trị COVID-19 bằng tế bào gốc là giả
Mắc bệnh đa u tủy nên tạo được ít kháng thể trung hòa và có sự đáp ứng yếu từ các tế bào T của hệ thống miễn dịch sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Đó có thể là nguyên nhân khiến cựu Ngoại trưởng Mỹ - Colin Powell gặp biến chứng của COVID-19 và qua đời hôm 18.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm vắc xin COVID-19 dạng uống đầy hứa hẹn, trẻ em nhiễm SARS-CoV-2 nhẹ có thể thiếu kháng thể