Một nghiên cứu ở Ý cho thấy những người được tiêm vắc xin ít có khả năng chết vì COVID-19 trừ khi rất già và đã bị bệnh nặng trước đó, nghiên cứu ở Ý hôm 20.10 cho thấy.

Nghiên cứu quan trọng về khả năng tử vong do COVID-19 ở người già đã tiêm vắc xin

Sơn Vân | 20/10/2021, 19:22

Một nghiên cứu ở Ý cho thấy những người được tiêm vắc xin ít có khả năng chết vì COVID-19 trừ khi rất già và đã bị bệnh nặng trước đó, nghiên cứu ở Ý hôm 20.10 cho thấy.

Nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Ý (ISS), nằm trong một báo cáo thường xuyên của ISS về số ca tử vong do COVID-19, cho thấy độ tuổi trung bình của những người chết dù đã tiêm vắc xin là 85. Trung bình họ mắc 5 căn bệnh nền tiềm ẩn rủi ro.

Tuổi tử vong trung bình của những người không được tiêm vắc xin COVID-19 là 78, với 4 bệnh lý có từ trước.

Các trường hợp mắc vấn đề về tim, sa sút trí tuệ và ung thư đều được phát hiện là có tỷ lệ tử vong cao hơn trong số những người đã tiêm vắc xin COVID-19.

Được thực hiện từ ngày 1.2 đến ngày 5.10.2021, phân tích nghiên cứu hồ sơ y tế của 671 người tử vong do COVID-19 chưa được tiêm vắc xin và 171 trường hợp đã tiêm 2 mũi.

Đã có 38.096 ca tử vong do COVID-19 ở Ý trong thời gian được xem xét. Trong số này, 33.620 người chưa được tiêm vắc xin COVID-19, 2.130 người chỉ tiêm một liều duy nhất hoặc nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ngay sau khi tiêm chủng trước lúc kháng thể hình thành, 1.440 trường hợp đã tiêm 2 mũi.

Đầu tháng 10.2021, Ý đã đạt được mục tiêu tiêm 2 mũi vắc xin cho 80% dân số trên 12 tuổi, ngưỡng mà chính phủ chỉ ra là cung cấp mức độ an toàn đáng kể trước vi rút.

Dù đạt được mục tiêu này, từ ngày 15.10, chính phủ Ý đã ban hành quy định bắt buộc về thẻ y tế COVID-19 với tất cả người lao động, trong một trường hợp thử nghiệm cho châu Âu. Động thái này đã gây ra các cuộc biểu tình đôi khi bạo lực ở một số thành phố, bao gồm cả thủ đô Rome.

nghien-cuu-quan-trong-ve-ty-le-tu-vong-o-nguoi-gia-da-tiem-vac-xin.jpg
Bác sĩ Francesco Tursi (trái) cùng đồng nghiệp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Codogno, Ý - Ảnh: Reuters

Theo trang web của chính phủ Mỹ, 43.229.551 người trên 12 tuổi, trong tổng dân số khoảng 60 triệu người, đã hoàn thành 2 mũi vắc xin cuối ngày 9.10.

Mục tiêu 80% đã được đặt ra bởi Tướng quân Francesco Paolo Figliuolo - ủy viên đặc biệt về tình trạng khẩn cấp COVID-19 hồi tháng 3 và đã đạt được vào cuối ngày 9.10.

"Đó là mức quan trọng mà các chuyên gia cho biết nguy cơ nhập viện giảm đáng kể và xu hướng mà chúng tôi đã ghi nhận trong nhiều tuần xác nhận điều này", văn phòng ủy viên cho biết.

Guido Rasi, cựu Giám đốc tại Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và là cố vấn hiện tại cho Tướng Francesco Paolo Figliuolo, nói đây "không chỉ là một ngưỡng tượng trưng".

"Các tính toán cho thấy, đó là mức tương quan với việc giảm đáng kể sự lưu hành vi rút SARS-CoV-2 và giảm đáng kể số người nhập viện", Guido Rasi cho hay.

Guido Rasi nói thêm rằng việc giảm số người nhập viện là điều cần thiết cho sự phục hồi kinh tế của Ý và giúp hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia tái tập trung vào các dịch vụ không liên quan đến COVID-19. Tuy nhiên, đạt mục tiêu 80% là không đủ, theo cố vấn của ủy viên.

"Chúng tôi sẽ phải tiếp tục đạt đến các ngưỡng khác: Tỷ lệ trên 80% nếu chúng tôi tiếp tục hạn chế tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi, hoặc 80% toàn bộ dân số, bao gồm cả trẻ em từ 5 đến 12 tuổi", ông Guido Rasi nói.

Số ca nhập viện vì COVID-19 ở Ý đã giảm dần kể từ đầu mùa hè.

Đến nay Ý ghi nhận 4.722.188 ca mắc COVID-19 với 131.655 người chết và 4.515.987 trường hợp khỏi bệnh.

Bài liên quan
Nhiều thai phụ chần chừ tiêm vắc xin COVID-19 khiến số ca nhập viện và tử vong gia tăng
Theo hai nghiên cứu mới, những người mang thai phát triển các triệu chứng COVID-19 có nguy cơ gặp các biến chứng khẩn cấp và các vấn đề khác với thai kỳ của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu quan trọng về khả năng tử vong do COVID-19 ở người già đã tiêm vắc xin