Mắc bệnh đa u tủy nên tạo được ít kháng thể trung hòa và có sự đáp ứng yếu từ các tế bào T của hệ thống miễn dịch sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Đó có thể là nguyên nhân khiến cựu Ngoại trưởng Mỹ - Colin Powell gặp biến chứng của COVID-19 và qua đời hôm 18.10.

Vắc xin bảo vệ ít hơn bệnh nhân đa u tủy như cựu Ngoại trưởng Mỹ, điều trị COVID-19 bằng tế bào gốc là giả

Sơn Vân | 19/10/2021, 07:32

Mắc bệnh đa u tủy nên tạo được ít kháng thể trung hòa và có sự đáp ứng yếu từ các tế bào T của hệ thống miễn dịch sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Đó có thể là nguyên nhân khiến cựu Ngoại trưởng Mỹ - Colin Powell gặp biến chứng của COVID-19 và qua đời hôm 18.10.

Vắc xin COVID-19 bảo vệ ít hơn bệnh nhân đa u tủy

Vắc xin COVID-19 được biết bảo vệ ít hơn những người mắc bệnh đa uy tủy (ung thư tủy xương), chẳng hạn như cựu Ngoại trưởng Mỹ - Colin Powell, người đã qua đời hôm 18.10 vì biến chứng do COVID-19 dù đã được tiêm 2 mũi vắc xin.

Việc phát hành một nghiên cứu mới làm sáng tỏ tính dễ bị tổn thương của bệnh nhân đa uy tủy với COVID-19. Dự kiến ​​sẽ xuất hiện trực tuyến trên tạp chí Cancer Cell, nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân này không chỉ tạo ra ít kháng thể trung hòa hơn để đáp ứng với vắc xin mà còn có sự đáp ứng yếu từ các tế bào T của hệ thống miễn dịch.

Các kháng thể trung hòa tấn công vi rút lưu thông trong cơ thể, còn các tế bào T tấn công các tế bào bị nhiễm bệnh hoặc tạo ra các tín hiệu quan trọng dẫn đến các đáp ứng miễn dịch khác, hạn chế mức độ lây nhiễm.

Trong nghiên cứu 44 bệnh nhân đa u tủy đã nhận hai liều vắc xin mRNA từ Pfizer - BioNTech hoặc Moderna, những người có đáp ứng kháng thể thấp hoặc không có kháng thể cũng có ít hoặc không có tế bào T có thể giúp bảo vệ họ khỏi mắc COVID-19 nghiêm trọng, theo báo cáo.

"Sự bất ngờ thiếu đáp ứng của tế bào T, cùng với việc không có kháng thể sau khi tiêm vắc xin COVID-19, là điều đáng lo ngại", theo Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Samir Parekh của Trường Y khoa Icahn tại Hệ thống Y tế Mount Sinai, thành phố New York (Mỹ).

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải xét nghiệm máu để theo dõi đáp ứng miễn dịch ở những bệnh nhân đa u tủy sau khi tiêm vắc xin COVID-19.

vac-xin-bao-ve-it-hon-benh-nhan-da-u-tuy-nhu-cuu-ngoai-truong-my.jpg
Cựu Ngoại trưởng Mỹ - Colin Powell qua đời hôm 18.10 vì biến chứng do COVID-19 dù đã được tiêm 2 mũi vắc xin

Ông Colin Powell (84 tuổi), vị tướng bốn sao đã nghỉ hưu, Ngoại trưởng Mỹ da màu đầu tiên và từng là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã qua đời hôm 18.10 do biến chứng từ COVID-19, gia đình ông cho biết trên Facebook.

Gia đình ông cho biết Colin Powell đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và điều trị tại Trung tâm Y tế Quốc gia Walter Reed, nhưng mắc các bệnh nền nghiêm trọng.

"Chúng tôi đã mất đi một người chồng, người cha, người ông và một người Mỹ tuyệt vời và đáng kính", gia đình ông cho biết.

Colin Powell và vợ ông, Alma, đã được xét nghiệm COVID-19 vào thứ 2 tuần trước và cả hai đều cho kết quả dương tính, theo NBC News. Ông Powell sau đó được nhập viện tại Walter Reed.

Ông Colin Powell bị đa u tủy, bệnh lý ung thư của tế bào huyết tương, có thể gây hại cho hệ thống miễn dịch cơ thể, từng phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt khi còn là Ngoại trưởng Mỹ và gần đây mắc bệnh Parkinson.

Tuyên bố về phương pháp điều trị bằng tế bào gốc cho COVID-19 là không có thật

Các nhà nghiên cứu cho biết trong một bài biết trên tạp chí Stem Cell Reports rằng, nhiều doanh nghiệp đưa ra tuyên bố không có căn cứ và không chính xác về các sản phẩm tế bào gốc được cho để điều trị COVID-19.

Bài viết của họ trích dẫn hơn 20 công ty đã nhận được thư cảnh báo từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hoặc Ủy ban Thương mại Liên bang về việc quảng cáo các phương pháp điều trị bằng tế bào gốc không được cấp phép với COVID-19.

Theo các tác giả, không rõ chính xác có bao nhiêu doanh nghiệp tham gia sản xuất hoặc bán các sản phẩm không có thật này cho người tiêu dùng. Tế bào gốc (những tế bào được sinh ra để thay thế cho những tế bào đã hư tổn hoặc đã bị mất đi bởi quá trình lão hóa của cơ thể) hiện chỉ được sử dụng để điều trị một số bệnh và tình trạng.

Không có liệu pháp nào như vậy được các cơ quan quản lý của chính phủ Mỹ phê duyệt để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19. Nhiều quảng cáo tuyên bố sai sự thật về hiệu quả và độ an toàn các liệu pháp của họ được chứng minh bằng bằng chứng.

Các tác giả cho biết: “Sự lan truyền của những thông tin sai lệch như vậy có thể gây ra những tổn hại thực sự đến sự an toàn của bệnh nhân và sức khỏe cộng đồng, bằng cách gây khó khăn hoặc không thể cho bệnh nhân cùng các thành viên khác của công chúng phân biệt các tuyên bố khoa học dựa trên bằng chứng, với khoa học giả và câu chuyện phiếm”.

Bài liên quan
Cố vấn y tế chính của ông Biden nói về tiêm tăng cường liều Moderna/Pfizer cho người nhận vắc xin J&J
Những người nhận vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson liều đơn không nên lo lắng về hiệu quả thấp hơn của mũi tiêm tăng cường đã được khuyến nghị, cố vấn y tế trưởng Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci, nói với nhà báo Martha Raddatz của chương trình ABC “This Week”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin bảo vệ ít hơn bệnh nhân đa u tủy như cựu Ngoại trưởng Mỹ, điều trị COVID-19 bằng tế bào gốc là giả