Tại buổi làm việc giữa Chính phủ với TP.HCM ngày 16.4, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, việc siết các quy định, quy chuẩn về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là rất cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Công an: Việc siết các quy định về an toàn PCCC là rất cần thiết

Tú Viên | 16/04/2023, 18:00

Tại buổi làm việc giữa Chính phủ với TP.HCM ngày 16.4, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, việc siết các quy định, quy chuẩn về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là rất cần thiết.

Trước yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đề nghị làm rõ vấn đề về quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC nổi lên vừa qua, lãnh đạo Bộ Công an khẳng định, việc siết các quy định, quy chuẩn về an toàn PCCC tại QCVN 06:2022/BXD (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình) là rất cần thiết. Bộ Công an đã so sánh các tiêu chuẩn, quy chuẩn với các nước tiên tiến và thấy các quy chuẩn phù hợp với điều kiện hiện nay.

hung.jpg
Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc

“Bộ Công an chỉ triển khai thực hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành, còn các quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC liên ngành do các bộ khác”, ông Hùng nói và cho biết, Bộ thường xuyên rà soát và kiến nghị những nội dung liên quan, song việc giải quyết còn chậm. Có những tiêu chuẩn, quy chuẩn đã lạc hậu, qua nhiều lần kiến nghị nhưng chưa thay đổi. Tuy nhiên, việc áp các quy định, quy chuẩn còn mới này khiến nhiều doanh nghiệp phàn nàn.

Ông Lê Quốc Hùng cho biết sẽ tiếp tục rà soát để các quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC phù hợp nhất với điều kiện kinh tế, không trở thành vật cản cho phát triển. Tuy nhiên, không vì phát triển kinh tế mà hạ thấp các quy định, quy chuẩn về PCCC vì liên quan đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Trước đó, ngày 5.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành công điện số 220 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC.

Để bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về PCCC, đồng thời phục vụ hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, trong Công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương rà soát chính sách, pháp luật về PCCC để kịp thời sửa đổi, bổ sung ngay theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, cắt giảm mạnh thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội.

Bà Phạm Thị Ngọc Thuỷ, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân - Ban IV (thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) cho biết, các doanh nghiệp rất vui mừng trước chỉ đạo rất nhanh và quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.

Công tác nghiệm thu PCCC gần như là khâu cuối cùng trong việc phê duyệt dự án, giống như một "nút thắt cổ chai", nếu không được xử lý dứt điểm sẽ bị ách tắc và rất khó để các dự án đi vào hoạt động, kinh doanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Công an: Việc siết các quy định về an toàn PCCC là rất cần thiết